Giáo dục

Lùi thời gian thi tốt nghiệp THPT của thí sinh Đà Nẵng, Quảng Nam

Bộ GD-ĐT đề xuất lùi thời gian thi tốt nghiệp THPT với thí sinh Đà Nẵng và một số khu vực của Quảng Nam vì diễn biến dịch Covid-19 phức tạp.

Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng kết luận không thể lùi kỳ thi tốt nghiệp THPT trên cả nước vì còn liên quan xét tuyển đại học.

Trước đó, sáng 3/8, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quyết định kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyệt đối không để xảy ra sai phạm, đặc biệt phải có phương án cụ thể với các địa phương đang có dịch Covid-19, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm trong trường học cho học sinh, cho giáo viên.

“Thẩm quyền quyết định thi thuộc Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Những địa phương không thuộc diện giãn cách sẽ thi bình thường. Tuy nhiên, trong quá trình thi, các tỉnh phải có giải pháp phòng chống dịch bệnh như ngồi giãn cách vừa đủ, đeo khẩu trang, rửa tay, sát khuẩn”, ông Mai Tiến Dũng nói.

Lùi thời gian thi tốt tốt nghiệp TPTH của thí sinh Đà Nẵng, Quảng Nam.

Ông Mai Tiến Dũng cũng cho rằng, theo Luật Giáo dục, học sinh học hết chương trình THPT, đủ điều kiện theo quy định được dự thi, đạt yêu cầu sẽ được cấp bằng tốt nghiệp THPT. Việc xét đặc cách phải tính toán, báo cáo Quốc hội - cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Ngày 3/8, Bộ GD-ĐT cho biết, thí sinh tại thành phố Đà Nẵng và 6 thành phố, thị xã, huyện của tỉnh Quảng Nam (bao gồm thành phố Hội An, thị xã Điện Bàn, huyện Đại Lộc, huyện Quế Sơn, huyện Duy Xuyên và huyện Thăng Bình) đang thực hiện cách ly xã hội, sẽ thi đợt thứ hai cùng các thí sinh thuộc nhóm tiếp xúc F1, F2 trên cả nước.

Các địa phương còn lại tổ chức kỳ thi theo kế hoạch đã đề ra (từ ngày 8-10/8), với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT.

Tại Họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, thời điểm tổ chức đợt hai kỳ thi do địa phương đề xuất dựa trên tình hình thực thế dịch Covid-19 đã được kiểm soát hay chưa.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được giao cho các địa phương chịu trách nhiệm tổ chức từ khâu chuẩn bị cho đến coi thi chấm thi, phúc khảo, công bố xét tốt nghiệp… Qua kiểm tra vừa qua, kỳ thi năm nay đã được các địa phương chuẩn bị kỹ càng, tích cực. Trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp trong thời gian vừa qua, đặc biệt tại Đà Nẵng và Quảng Nam, Bộ GD-ĐT đã thống nhất đề xuất tổ chức thi thành 2 đợt.

“Với TP Đà Nẵng và một số thành phố, huyện, thị xã của tỉnh Quảng Nam - nơi đang thực hiện cách ly xã hội sẽ tiến hành lùi thời gian tổ chức thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi được tổ chức vào thời điểm thích hợp do địa phương đánh giá và đề xuất. Các tỉnh, thành phố còn lại tổ chức thi theo kế hoạch, đặc biệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế về phun thuốc khử khuẩn, đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách”, ông Độ nhấn mạnh.

Bộ GD-ĐT trước đó đề xuất phân loại thí sinh theo các nhóm F0, F1, F2…, song với phương án mới tổ chức 2 đợt thi nên các thí sinh thuộc diện F1,F2 sẽ được chuyển sang thi vào đợt thứ 2. Như vậy, các thí sinh này sẽ thi cùng đợt với các thí sinh Đà Nẵng và thí sinh một số khu vực của Quảng Nam. Thời điểm đó, các em đã qua 14 ngày cách ly và có thể tham gia kỳ thi bình thường.

Bộ GD-ĐT cũng khẳng định sẽ tiếp tục có công văn chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học tạo điều kiện thuận lợi bằng cách có phương thức tuyển sinh chia tỷ lệ chỉ tiêu phù hợp cho các thí sinh cả 2 đợt thi, đảm bảo quyền lợi công bằng, khách quan cho tất cả thí sinh./.

Tác giả: Trần Ngọc-Thiên Bình

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok