Giáo dục

Lùi chương trình Giáo dục phổ thông: Không cho phép sai sót, làm lại

“Khó nhất lĩnh vực này là không cho phép anh sai sót, làm lại. Vì thế, tôi đồng ý lùi triển khai áp dụng chương trình GDPT”, ĐBQH Dương Trung Quốc nói.

Theo chương trình làm việc, chiều 2/11, Quốc hội sẽ thảo luận cho ý kiến về việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã ghi nhận ý kiến của ĐBQH Dương Trung Quốc, Ủy viên ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của QH.

ĐBQH Dương Trung Quốc: "Giáo dục khó nhất là không cho phép sai sót, làm lại".

ĐBQH Dương Trung Quốc cho biết: “Tôi từng tham gia rất nhiều những cuộc thảo luận về giáo dục và lĩnh vực này luôn luôn chịu tác động mạnh mẽ từ các vấn đề xã hội, để giải quyết không đơn giản chút nào".

ĐBQH Dương Trung Quốc phân tích: “Việc chúng ta cố gắng xây dựng một chương trình giáo dục phù hợp với Việt Nam là rất cần thiết, có thể nói là vật vã bao nhiêu năm. Việc lùi triển khai chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới được chúng tôi thảo luận rất kỹ thậm chí gợi ý lùi nhiều hơn nữa. Bởi vì, chúng ta không thể biến học trò thành đối tượng thử nghiệm được.

Do đó, chúng ta cần có thời gian, vật chất, trong khi chúng ta chịu áp lực của nhiệm kỳ. Chúng ta nên nhớ, khi kết thúc nhiệm kỳ trước, vấn đề giáo dục bừa bộn như thế nào.

Trong khi đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mới lên được hai năm, Bộ trưởng phải kế thừa cái cũ. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn tạo thời gian, vật chất nhiều hơn để có cơ sở chuẩn bị. Không đơn giản là chương trình, sách giáo khoa mà sách giáo khoa còn đi vào nhà trường qua thầy cô, rồi có điều chỉnh. Vì thế, chúng ta phải có thời gian.

Khi thảo luận, chúng tôi thấy ngành giáo dục rất quyết tâm, muốn chỉ một năm với cách tính toán cuốn chiếu. Bộ cố gắng nỗ lực thực hiện không để lùi lại quá lâu. Nếu lùi lại quá lâu thì bước sang một nhiệm kỳ nữa, không chừng nó rơi vào một chặng đường khác”.

ĐBQH Dương Trung Quốc nhấn mạnh: “Có nhiều cái khó nhưng khó nhất lĩnh vực này là không cho phép anh sai sót, làm lại. Tôi đồng ý lùi lại triển khai, bởi vì đơn cử bản thân chương trình này khi kết thúc nhiệm kỳ trước của bộ GD&ĐT còn bề bộn. Nhiệm kỳ mới được hai năm, cái đó không phải chúng ta biện bạch cho cái sự chậm. Nhưng chia sẻ những khó khăn cho người kế thừa.

Đồng thời, chúng ta cũng chia sẻ với ngành giáo dục, trách nhiệm của bộ GD&ĐT. Bộ GD&ĐT muốn cố gắng nếu có lùi thì lùi một năm. Chúng tôi cũng thảo luận rất kỹ câu chuyện này trong cuộc họp giữa ngành giáo dục với Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của QH. Đây là một ghi nhận, một sự quyết tâm, chia sẻ khó khăn, đó là một thử thách rất lớn”.

Tác giả: Đỗ Thơm

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: giáo dục phổ thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok