Bạn cần biết

Loại quả ngọt mát, có sẵn ngay tại Việt Nam giúp dưỡng gan, mát thận hiệu quả

Ngoài việc là một loại hoa quả hấp dẫn ra, dưa hấu còn có những tác dụng tích cực bất ngờ cho sức khỏe mà không phải ai cũng nắm rõ.

Quả dưa hấu tên khoa học là Citrullus lanatus, thuộc họ Cucurbitaceae, là một loại cây thân leo có nguồn gốc từ khu vực Sahara - châu Phi. Loại quả này tươi ngon, có vị ngọt mát và chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Thành phần chính trong dưa hấu là nước (chiếm đến 91%), carbs (chiếm 7,5%). Đặc biệt, loại quả này có rất ít calo. Cụ thể trong 100g dưa hấu chứa khoảng 30 kcal. Ngoài ra còn có 0,6g protein, 6,2g đường, 0,4g chất xơ và 0,2g chất béo.

Ngoài việc là một loại hoa quả hấp dẫn ra, dưa hấu còn có những tác dụng tích cực bất ngờ cho sức khỏe mà không phải ai cũng nắm rõ.

Tốt cho thận
Dưa hấu là một loại trái cây tự nhiên giúp thanh lọc thận khỏi các độc tố tích tụ trong cơ thể từ nhiều nguồn. Không những thế, tiêu thụ loại quả này còn là một phương pháp giúp lợi tiểu tự nhiên qua việc gia tăng lượng nước tiểu mà không gây căng thẳng cho thận như các đồ uống có cồn hay cà phê. Dưa hấu còn giúp gan lọc chất amoniac, giảm gánh nặng cho thận trong quá trình xử lý nước. Do đó, loại trái cây này được xem là một trong những trái cây tốt cho sức khỏe thận, giúp duy trì thận khỏe mạnh.

Dưa hấu là một loại trái cây tự nhiên giúp thanh lọc thận khỏi các độc tố tích tụ trong cơ thể từ nhiều nguồn.


Ngăn ngừa đau nhức cơ bắp

Trái cây này chứa nhiều chất điện giải và axit amin citrulline, giúp làm dịu cơ bắp đau nhức sau khi tập luyện nặng. Theo một nghiên cứu của Iran, citrulline trong dưa hấu có thể giúp giảm mệt mỏi cơ bắp.

Ngoài ra, hàm lượng kali trong dưa hấu rất cần thiết để điều chỉnh chức năng cơ bắp. Kali còn giúp điều hòa sự giãn mạch máu, ngăn ngừa chuột rút cơ và hạ huyết áp.

Cải thiện thị lực
Hợp chất Lycopene trong dưa hấu có lợi cho sức khỏe của mắt. Nó có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Hơn nữa, dưa hấu còn có nhiều vitamin A, đây là loại vitamin cần thiết giúp cho đôi mắt của bạn luôn khỏe mạnh.

Chứa hợp chất ngăn ngừa ung thư
Các nhà nghiên cứu cho biết, lycopene trong dưa hấu làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách ngăn chặn insulin (IGF), một loại protein liên quan đến sự phân chia tế bào. Mức IGF cao đã được chứng minh có liên quan đến ung thư. Ngoài ra, cucurbitacin E đã được nghiên cứu về khả năng ức chế sự phát triển của khối u.

Tốt cho gan
Uống nước ép dưa hấu là một cách tuyệt vời để thải độc và làm mát gan tự nhiên. Theo đó, loại quả này là thực phẩm ít calo nhưng lại chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn dưa hấu sẽ đem lại nhiều lợi ích cho những người bị xơ gan, đặc biệt là những người mắc tăng áp tĩnh mạch cửa - một biến chứng của xơ gan.

Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh
Dưa hấu chứa hàm lượng nước cao và một lượng nhỏ chất xơ. Cả hai đều là chìa khóa để giữ cho quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ, giúp bạn đi đại tiện đều đặn, cũng như ngừa tình trạng táo bón.

Cải thiện sức khỏe tim mạch
Hàm lượng lycopene cao trong dưa hấu có lợi cho sức khỏe tim mạch. Trong loại trái cây này còn chứa Citrulline, đây là loại axit amin quan trọng có thể kích thích sản xuất oxit nitric giúp điều hòa huyết áp, tăng cường lưu lượng máu.

Cũng theo nghiên cứu y học năm 2012 được công bố trên Tạp chí Bệnh Tăng huyết áp Hoa Kỳ, L-citrulline và L-arginine - hai trong số các chất chống oxy hóa trong dưa hấu có thể cải thiện chức năng của động mạch.

Hàm lượng lycopene cao trong dưa hấu có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Kiểm soát đường huyết

Mặc dù chứa đường, nhưng dưa hấu vẫn có thể an toàn và lành mạnh cho người mắc bệnh tiểu đường nếu được tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Tiến sĩ Sonali Shivaji Kagne, bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Sir H. N. Reliance Foundation, Mumbai (Ấn Độ), cho hay loại trái cây này có chỉ số đường huyết (GI) là 72, ở mức trung bình cao. Tuy nhiên, nó có 92% là nước và giàu chất xơ, có tác dụng làm chậm quá trình giải phóng đường trong máu sau bữa ăn.

Theo trang tin sức khỏe Healthline, dưa hấu có tải lượng đường huyết rất thấp (GL) là 5 trên mỗi khẩu phần 120 gram. 1 chén dưa hấu xắt cục (152 gram) chỉ chứa 12 gram carb trong khi người bệnh tiểu đường tiêu thụ một lần 15 gram carbohydrate là an toàn.

Vì vậy, người tiểu đường vẫn có thể tiêu thụ loại quả này nhưng nên điều chỉnh khẩu phần tùy vào mức độ kiểm soát lượng đường và khả năng dung nạp của mình carbohydrate. Đặc biệt, nhóm người này cũng nên cẩn thận với nước ép dưa hấu, bởi nó có tải lượng đường huyết rất cao, lại không có chất xơ, không an toàn cho đường huyết.

Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng
Bên cạnh những công dụng tốt cho gan, thận và đường huyết, ăn dưa hấu còn cung cấp lượng beta-carotene lớn giúp cơ thể chuyển đổi thành vitamin A. Loại vitamin này thúc đẩy quá trình sản xuất sắc tố ở võng mạc mắt, giúp chống lại sự thoái hóa điểm vàng.

Bên cạnh đó, lutein và zeaxanthin trong dưa hấu cũng có khả năng bảo vệ mắt khỏi chất oxy hóa, giúp ngăn ngừa thoái hoá điểm vàng ở người lớn tuổi và giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến mắt. Vì vậy có thể nói rằng ăn dưa hấu chính là cách đơn giản để giúp mắt của chúng ta sáng và khỏe hơn mỗi ngày.

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok