Pháp luật

Lật tẩy đường dây mua bán người xuyên quốc gia

Sau khi lấy được lòng tin của Lò Thị V và Vàng Thị L, hai đối tượng Thào Mí Phùa và Thào Chá Sỳ đã bàn bạc đưa “con mồi” sang Trung Quốc bán bằng cách nói dối là đã tìm được việc làm tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang với giá 3 triệu đồng/tháng, nếu làm tốt có thể lên đến 5 triệu. Sau khi hẹn gặp tại thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang, Thào Mí Phùa và Thào Chá Sỳ chở Lò Thị V và Vàng Thị L đến khu vực Mốc 358, xã Bạch Đích, huyện Yên Minh để đưa sang Trung Quốc bán cho 3 đối tượng người Trung Quốc với giá 30.000 Nhân dân tệ.

Đối tượng Thào Chá Sỳ trong chuyên án 351T tại cơ quan điều tra. Ảnh: Lê Đồng

Cả tin vào người yêu “hờ”

Ngày 18-5-2018, Đồn Biên phòng Săm Pun, BĐBP Hà Giang phối hợp với Trạm Kiểm soát Biên cảnh Điền Bồng, Trung Quốc tiến hành giải cứu 2 nạn nhân Lò Thị V và Vàng Thị L, cả 2 đều trú tại xã Tả Ván, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Theo lời khai của nạn nhân, ngày 15-5-2018, V và L được hai người đàn ông tên là Sính, khoảng 30 tuổi, trú tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang và đối tượng tên Dính (SN 1996), trú tại huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang rủ đi làm thuê tại huyện Đồng Văn, nhưng đến địa bàn xã Bạch Đích, huyện Yên Minh thì bị đẩy sang bên kia biên giới bán cho 3 người đàn ông Trung Quốc.

Vào cuối năm 2017, Lò Thị V và Vàng Thị L nhận được điện thoại từ một người lạ gọi giới thiệu tên là Sính, nhà ở xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang xin được làm quen. Sau nhiều lần gọi điện thoại qua lại Sính đã hẹn gặp mặt L và V. Đi cùng Sính còn có thêm một người tự giới thiệu là Dính em họ của Sính. Sau những lần gặp tiếp theo Dính và Sính đã ngỏ lời yêu V và L rồi rủ đi chơi, ăn uống. Đến ngày 15-5-2018, Sính gọi điện thoại cho V và L rủ lên huyện Đồng Văn để tìm việc làm, tin vào người yêu “hờ” cả 2 vui vẻ nhận lời, sau đó Sính và Dính chở “người yêu” theo quốc lộ 4C đi lên hướng huyện Đồng Văn, trên đường đi, 2 đối tượng rẻ vào xã Bạch Đích, huyện Yên Minh rồi đưa sang Trung Quốc. Sang đến Trung Quốc, ngay lập tức V và L bị nhốt vào một phòng trong nhà nghỉ, lúc này Dính và Sính đã nhận 30.000 Nhân dân tệ rồi cao chạy xa bay. Không thấy “người yêu” đâu, V và L chống cự thì bị 3 đối tượng người Trung Quốc ngăn cản và nói “cấm chúng mày chạy, thằng Sính đã bán chúng mày cho bọn tao rồi”. Khi phát hiện mình bị lừa bán V và L đã chống đối nhưng bất thành. Nhân một hôm, lợi dụng sơ hở của các đối tượng cả hai đã trốn thoát đến Công an Trung Quốc trình báo và sau đó được giải cứu.

Ngay sau khi tiếp nhận nạn nhân, lấy thông tin, các trinh sát BĐBP Hà Giang đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung xác minh, truy tìm đối tượng. Đến ngày 15-8-2018, các trinh sát đã xác định được đối tượng Thào Mí Phùa, quê gốc ở huyện Đồng Văn thường xuất hiện ở khu vực huyện Quản Bạ, Yên Minh và hay qua lại Trung Quốc. Bản thân Phùa có tên gọi khác là Sính. Sau khi tìm hiểu thông tin, xác minh đối tượng, các trinh sát đã bí mật chụp ảnh và cho nạn nhân nhận dạng đối tượng đã bán V và L. Cũng trong ngày 15-8-2018, các trinh sát đã xác định được đối tượng Dính tên thật là Thào Chá Sỳ, trú tại xã Thắng Mố, huyện Yên Minh chính là đối tượng đã cùng với Thào Mí Phùa bán V và L.

Những bản làng trên biên giới Hà Giang- nơi mà các đối tượng mua bán người thường ngắm tới để lừa chị em phụ nữ để bán sang Trung Quốc. Ảnh: Lê Đồng

Lộ rõ nguyên hình

Căn cứ lời khai và tài liệu thu thập, xác định đây là một đường dây mua bán người từ địa bàn huyện Bắc Mê đến huyện Quản Bạ đi qua địa bàn xã Bạch Đích, huyện Yên Minh sang Trung Quốc. Để giữ vững an ninh trật tự, ngăn chặn các đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, BĐBP Hà Giang xác lập Chuyên án 351T để đấu tranh với đường dây mua bán người sang Trung Quốc do Thào Mí Phùa và Thào Chá Sỳ điều hành.

Sau khi các trinh sát đã có bằng chứng trong tay, ngày 16-8-2018, Ban Chuyên án họp phân tích, đánh giá các nguồn tài liệu có liên quan và quyết định phá án. Sau khi đã thống nhất, Ban Chuyên án triệu tập đối tượng Thào Chá Sỳ về Đồn Biên phòng Bạch Đích để đấu tranh khai thác. Cùng lúc đó Công an tỉnh Hà Giang triệu tập đối tượng Thào Mí Phùa về Công an tỉnh Hà Giang đấu tranh, khai thác.

Căn cứ lời khai của nạn nhân và các tình tiết vụ án, hai đối tượng Thào Chá Sỳ và Thào Mí Phùa đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi của mình. Tại cơ quan điều tra, Sỳ và Phùa khai nhận do không có tiền ăn chơi, đối tượng Phùa đã rủ Sỳ tìm phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán. Đối tượng Phùa thường xuyên sang Trung Quốc làm ăn và có người gợi ý tìm các cô gái Việt Nam đưa sang trung Quốc bán. Sau khi về Việt Nam đối tượng Phùa cấu kết với đối tượng Sỳ chủ động làm quen với các phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán. Ngày 20-8-2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, lệnh bắt khẩn cấp và khởi tố bị can đối với Thào Chá Sỳ và Thào Mí Mùa để điều tra theo quy định của pháp luật.

Chuyên án 351T kết thúc, lực lượng phối hợp đã bắt 2 đối tượng, giải cứu 2 nạn nhân về đoàn tụ cùng gia đình.

Theo Đại tá Hoàng Anh Đức, Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Hà Giang: “Để đấu tranh thành công Chuyên án 351T là cả một quá trình lần tìm manh mối của đối tượng, do nạn nhân không xác định được địa chỉ của đối tượng, chỉ nhận dạng qua ảnh nên rất khó trong công tác điều tra. Bên cạnh đó, đường dây mua bán người này kéo dài từ địa bàn huyện Bắc Mê đến huyện Yên Minh rồi sang Trung Quốc. Trong đường dây có sự cấu kết, phân công nhiệm vụ chặt chẽ giữa các đối tượng trong nội địa và ngoại biên. Vì vậy, công tác xác minh, củng cố tài liệu gặp rất nhiều khó khăn, đây thực sự là một thách thức lớn nếu không có quyết tâm”.

Tác giả: Lê Đồng

Nguồn tin: Báo Biên phòng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok