Pháp luật

Lật tẩy clip 'Diễm My bị bắt cóc' trong vụ 'Tịnh thất Bồng lai'

Qua điều tra, cơ quan điều tra xác định có 7 file clip và 3 file ghi âm đã thể hiện rõ nhóm người ở “Tịnh thất Bồng Lai” gây rối, xuyên tạc, xúc phạm Công an huyện Đức Hòa.

Liên quan tới vụ án tại "Tịnh thất Bồng lai" ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Cơ quan Công an tỉnh Long An đã ra thông báo truy tìm Võ Thị Diễm My (23 tuổi; ngụ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP HCM; chỗ ở khác là xã Hòa Khánh Tây).

Lý do có thông báo này là vì Công an tỉnh Long An đã nhận được đơn của người thân Diễm My về việc cô mất tích. Ngoài ra, thời gian qua, gia đình cũng đã tố cáo về việc những người ở "Tịnh thất Bồng Lai" có một số hành vi lạm dụng, xâm hại đến Diễm My. Từ đó, cơ quan an ninh điều tra ra thông báo tìm Diễm My để xác minh, điều tra làm rõ.

Diễm My hiện vẫn chưa có thông tin về tung tích.

Theo Người Lao Động đưa tin, kết luận điều tra, giám định từ cơ quan Công an cho hay, ngày 13-12-2019, tài khoản YouTube "Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official" đăng tải clip có tên "Cầu cứu gấp, Tịnh thất Bồng Lai sắp đổ máu, Diễm My bị bắt cóc mất tích tại đồn công an" chứa đựng thông tin xuyên tạc, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa.

Ông Lê Tùng Vân đến trụ sở công an "đòi" Diễm My. (Ảnh: Cắt từ clip)

Lê Thanh Nhất Nguyên là người trực tiếp tham gia và sử dụng điện thoại quay clip ghi lại sự việc ngày 12-12-2019 tại Công an huyện Đức Hòa. Quay xong, Nhất Nguyên đăng tải lên tài khoản YouTube.

Ngoài ra, Nhất Nguyên khai nhận những người cùng tham gia vào sự việc trên là các bị can Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Cao Thị Cúc, Lê Thanh Nhị Nguyên và 2 người ở "Tịnh thất Bồng Lai" là Lê Thanh Nhất Tuệ, Lê Thanh Huyền Trân.

Trong đó, Nhất Nguyên khai nhận đã nói trong clip: "… Yêu cầu công an trả Diễm My ra đây, mấy anh bắt cóc Diễm My vậy rồi mấy anh đổ lỗi cho tôi…". Mục đích của bị can nhằm khiến cộng đồng mạng hiểu là họ đang cầu cứu Diễm My và truyền tải thông tin sau khi làm việc với Công an huyện Đức Hòa, cô "mất tích tại đồn công an".

Lê Thanh Trùng Dương còn khai nhận trong clip, bị can Lê Thu Vân (hiện "mất tích" nên cơ quan điều tra chưa thể tống đạt các quyết định tố tụng) đã nói trước đám đông tụ tập: "… Công an huyện Đức Hòa bắt cóc người bà con ơi! Bà con ơi! Công an huyện Đức Hòa bắt cóc con người ta không thả ra nè…". Trùng Dương thừa nhận hành vi của nhóm người tại "thiền am" là vi phạm pháp luật.

1 trong 7 clip là do các bị can cố ý dàn dựng thêm hoạt cảnh và ghi hình, rồi biên tập, chỉnh sửa

Ngoài ra bị can Cao Thị Cúc khai nhận đã nói "công an đánh người luôn, đánh xong nó lôi ra cửa luôn" vì cho rằng clip bị cắt ghép, chỉnh sửa nên nội dung không đúng với sự việc thực tế.

Qua khai thác từ dư liệu trong ô cứng thu giữ trong phòng của Lê Thanh Nhị Nguyên, cơ quan điều tra xác định 7 file clip và 3 file ghi âm đã thể hiện rõ nhóm người ở "Tịnh thất Bồng Lai – Thiền am bên bờ vũ trụ" gây rối, xuyên tạc, xúc phạm Công an huyện Đức Hòa.

Từ đó, cơ quan điều tra xác định các bị can đã cố ý sử dụng các file clip và file ghi âm để biên tập thành clip hoàn chỉnh "Cầu cứu gấp, Tịnh thất Bồng Lai sắp đổ máu, Diễm My bị bắt cóc mất tích tại đồn công an".

Đặc biệt, 1 trong 7 clip là do các bị can cố ý dàn dựng thêm hoạt cảnh và ghi hình, sau đó cắt ghép thêm đoạn âm thanh từ file ghi âm rồi biên tập, chỉnh sửa cùng các đoạn clip khác thành clip hoàn chỉnh, sau đó đăng trên YouTube.

Tác giả: Tổng hợp

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok