Số hóa

Laptop, webcam bán chạy gấp 5 lần do dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam

Chưa dừng lại ở đó, một số mẫu webcam, bàn phím và chuột cũng bắt đầu rơi vào tình trạng khan hàng, giá bán bị đẩy lên cao.

Những ngày sau Tết, dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại và có nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều khu vực, thành phố bị phong tỏa, giãn cách xã hội để thực hiện công tác phòng chống dịch. Điều đó kéo theo không ít nhân viên, học sinh phải làm việc và học tập tại nhà. Vậy nên, nhu cầu mua laptop để đáp ứng công việc và học tập là rất lớn.

Trao đổi với Dân trí, đại diện một số hệ thống bán lẻ máy tính lớn tại Việt Nam cho biết nhu cầu của người dùng tăng đột biến khiến doanh số các mẫu laptop tăng vọt, cao hơn cả thời điểm trước Tết.

Doanh số laptop và các phụ kiện tăng mạnh do nhu cầu học tập và làm việc từ xa của người dùng gia tăng. Ảnh: Tuấn Việt.

"Chỉ từ mùng 4 Tết đến nay, doanh số laptop tại hệ thống đã tăng trưởng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2020 và tăng gấp 2 lần so với doanh số trung bình 2 tuần trước Tết", ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối ngành hàng Viễn thông Di động Hệ thống FPT Shop chia sẻ.

Chưa dừng lại ở đó, các hệ thống cũng liên tục triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm kích cầu mua sắm đối với người dùng.

Qua khảo sát của Dân trí tại các hệ thống, đa số máy tính xách tay từ các thương hiệu lớn như Apple, Dell, HP, Asus, Acer hay Lenovo đều được điều chỉnh giảm giá. Mức giảm dao động khoảng 500.000-3 triệu đồng tùy theo từng phiên bản. Thậm chí, một số mẫu laptop còn giảm giá đến 5 triệu đồng khi người dùng mua hàng online.

Ông Kha cũng cho biết thêm những mẫu laptop thuộc phân khúc giá tầm trung khoảng 12-16 triệu đồng đang nhận được nhiều sự quan tâm nhất từ phía người dùng. Những mẫu máy tính ở phân khúc này dễ tiếp cận và có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng từ học tập, làm việc cho đến giải trí nhẹ nhàng.

Không chỉ riêng laptop, doanh số của các mặt hàng phụ kiện như webcam, bàn phím, chuột,... cũng tăng mạnh. Trong đó, nhu cầu của người dùng đối với webcam đã tăng 4-5 lần so với thời điểm trước Tết.

"Doanh số laptop và các loại phụ kiện như webcam, bàn phím hay chuột tăng vọt ngay từ những ngày đầu năm sau khi hệ thống hoạt động trở lại. Nguyên nhân chính đến từ sự bùng phát của dịch Covid-19, nhiều trường học yêu cầu học sinh, sinh viên học tập online tại nhà", ông Đào Đức Tiến, đại diện truyền thông một hệ thống bán lẻ laptop và linh kiện máy tính tại Hà Nội chia sẻ với Dân trí.

Một số mẫu webcam, bàn phím và chuột bắt đầu rơi vào tình trạng khan hàng, giá bán bị đẩy lên cao.


Ông Tiến còn cho biết thêm một số mẫu webcam đã bắt đầu rơi vào tình trạng khan hàng vì nhu cầu của người dùng tăng cao một cách đột biến. Điều này khiến giá bán của chúng bị đẩy lên cao hơn so với bình thường.

"Với một số phụ kiện như webcam, bàn phím hay chuột, các nhà phân phối đã bắt đầu tăng giá nhập hàng lên khoảng 10% so với trước. Lượng hàng còn lại trong kho của chúng tôi hiện không đủ để cung cấp ra thị trường. Một số mẫu thậm chí còn không có hàng để bán", ông Tiến nói.

Ngoài ra, các mặt hàng khác như tai nghe, tay cầm chơi game, ghế gaming hay các thiết bị phục vụ giải trí cũng có sức tiêu thụ tốt hơn so với nhu cầu trung bình của người dùng những năm trước.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: webcam , Laptop , Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok