Giáo dục

“Làm sao cha mẹ cam tâm gửi con mới 3 tháng tuổi tới lớp?”

Trước thông tin các cơ sở mầm non được phép nhận trông trẻ từ 3 tháng tuổi theo dự kiến sửa đổi, bổ sung Luật giáo dục, nhiều cha mẹ cho rằng, hiếm phụ huynh nào cam tâm đưa con đi nhà trẻ khi bé thậm chí còn chưa biết lẫy.

Phụ huynh mất niềm tin

Là công nhân cho một công ty về điện tử ở tận Bắc Ninh, cách Hà Nội hàng chục km, nữ phụ huynh trẻ Trần Sơn Ca có con gái 10 tháng tuổi tỏ ra quan tâm trước những quy định mới dự kiến đưa ra trong Luật Giáo dục sửa đổi tới đây.

Đi làm khi con gái vừa tròn 4 tháng tuổi, chị Sơn Ca cực chẳng đã đành gửi con về quê ngoại ở Nam Định nhờ ông bà ngoại trông. Xa con nhớ con và phải cai sữa cho con sớm do điều kiện công việc, chưa bao giờ chị nghĩ đến việc tin tưởng một ai ngoài người thân của mình để cậy nhờ trông con.

“Quá nhiều thông tin về bạo hành trẻ, trẻ càng bé khi đi học càng bị bạo hành. Điều này theo tôi rất dễ hiểu, vì khi bé chưa đủ nhận thức, khi nhu cầu ăn, ngủ vẫn còn phụ thuộc rất lớn vào người chăm và hầu như chưa thể vào nếp, thì áp lực với giáo viên không hề nhỏ. Cô nào yêu trẻ thì coi như phụ huynh gặp may, còn ai mà không đủ kiên nhẫn, mọi bực bội mệt mỏi khi đó sẽ dồn lên đầu các bé mà thôi!” - chị Sơn Ca chua xót.

Quá nhiều vụ việc bạo hành trẻ mầm non khiến phụ huynh mất niềm tin. Ảnh cắt từ clip

Nữ phụ huynh cho biết, chị rất muốn tin tưởng vào các cơ sở mầm non, dù là tư thục, đủ để chị tự tin mang con đi gửi. Nhưng thực tế cho thấy, có quá nhiều vụ bạo hành xảy ra với trẻ mầm non nên niềm tin ấy mất đi rất nhiều.

“Con tôi 10 tháng tuổi rồi tôi còn chưa dám nghĩ đến việc đưa con đi học, huống gì là mới 3 tháng? Hồi 4 tháng tôi gửi cháu về bà mà thú thực vẫn không thôi lo lắng vì con còn quá bé, khó ai có thể thay thế được mẹ. Tôi không rõ có phụ huynh nào có thể cam tâm và đủ mạnh mẽ để đưa con đi nhà trẻ vào lứa tuổi ấy hay không mà đưa vào luật? 6 tháng còn khó, nay 3 tháng, có lẽ còn muôn vàn khó khăn hơn!”- chị Sơn Ca nói.

Cùng quan điểm, anh Hoàng Anh Tư (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, hiện ở Hà Nội chỉ có trường tư thục mới nhận trẻ từ 6 tháng, còn các trường công lập thì chỉ nhận trẻ từ 3 tuổi.

“Tôi chưa rõ nếu quy định này được đưa vào luật thì liệu trường công lập có được phép tuyển sinh trẻ từ 3 tháng hay không? Mà nếu được phép, chắc hiếm có phụ huynh nào dám gửi con bởi điều kiện vật chất, giáo viên chưa đảm bảo cho lứa tuổi quá non nớt như vậy”- anh Tư cho hay.

Theo anh Anh Tư, quy định này suy cho cùng chỉ phù hợp với trường mầm non tư thục. Anh cũng có con học ở trường tư và cho rằng, hầu như phụ huynh chỉ gửi con khi con tròn 1 tuổi, không có nhóm lớp 6 tháng.

“Nếu nói rằng quy định xuất phát từ thực tế, có lẽ ngành giáo dục nên nói rõ hơn thực tế ấy là như thế nào? Ở những đâu cần nhu cầu ấy và thuộc vào những nhóm đối tượng phụ huynh nào? Bên cạnh đó, cần đưa ra những quy định đi kèm chặt chẽ để đảm bảo trẻ 3 tháng tuổi được nhận trông nếu cơ sở mầm non đảm bảo được các điều kiện ấy”- anh Tư thẳng thắn.

Rất hiếm trẻ 6 tháng tuổi đi học

Chưa nói đến các địa phương khác, chỉ riêng ở Hà Nội, nếu quy định mới này có hiệu lực, đây sẽ là áp lực không nhỏ cho các trường mầm non. Riêng khối trường công lập, thực tế cho thấy, dù chỉ nhận trẻ từ 3 tuổi đến 6 tuổi nhưng số lượng trẻ học rất đông do nhu cầu lớn. Nhiều cơ sở có sĩ số trẻ mầm non lên đến gần 70 cháu/lớp.

Cơ sở vật chất thiếu đủ bề, đội ngũ giáo viên không đồng đều về năng lực chuyên môn và kinh nghiệm đang trở thành rào cản lớn của giáo dục mầm non Hà Nội thời điểm hiện tại. Vô hình trung, chủ trương nhận trẻ từ 3 tháng tuổi trở thành áp lực không nhỏ với các trường. Dường như cũng là mối e ngại lớn với trường tư thục do bản thân các chủ trường cũng ngại nhận trông trẻ ở nhóm tuổi cần đến sự chăm sóc, quan tâm đặc biệt này.

Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị Bộ GD&ĐT cân nhắc kỹ chủ trương, điều chỉnh theo hướng chỉ quy định các cơ sở giáo dục mầm non nhận trẻ dưới 6 tuổi, không cần thiết quy định độ tuổi bắt đầu nhận vào.

Cô giáo Nguyễn Thanh Hà- hiệu trưởng trường mầm non tư thục khá uy tín ở khu vực Hà Đông (Hà Nội) nêu thực tế: Dù thông báo có nhận trẻ từ 6 tháng tuổi, nhưng hầu như chưa có năm nào đủ lượng trẻ đăng ký để mở lớp do nhu cầu của phụ huynh không nhiều.

“Riêng lớp có trẻ từ 12 đến 18 tháng tuổi đã khiến giáo viên rất vất vả do đặc thù lứa tuổi, vì vậy chúng tôi phải tuyển lựa giáo viên kỹ càng, có kinh nghiệm chăm trẻ mới đảm bảo được việc đứng lớp. Với trẻ 3 tháng tuổi thì quả thực, tôi còn chưa dám nghĩ đến.

Phải là một giáo viên có kinh nghiệm làm mẹ hoặc làm nghề lâu năm may ra mới dám nhận trông các bé lứa tuổi này do đề kháng của bé còn quá yếu, nhu cầu chăm sóc đòi hỏi phải có kiến thức. Hơn nữa, điều kiện vật chất phải đảm bảo tốt hơn, tiện nghi hơn thì mới có thể mở lớp. Nói thật, dù có chủ trương hay không, chúng tôi cũng không đăng ký tuyển sinh do tự nhận thấy chưa đủ điều kiện mở lớp”- cô Hà cho hay.

Theo Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy (Hà Nội), trên địa bàn quận hiện không có trường công lập nào nhận trẻ dưới 12 tháng tuổi, chỉ có 1 trường tư thục nhận trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, song lớp này thường không ổn định, sĩ số trẻ/lớp không cao. Với toàn thành phố, Trường Mầm non 20-10 là trường công lập hiếm hoi trong số hơn 700 trường công lập nhận trẻ từ 18 tháng tuổi, vì thế việc nhận trẻ 3 tháng tuổi là nhiệm vụ bất khả thi do khó đảm bảo đủ điều kiện cả về nhân lực và vật lực.

Về điều này, bà Hoàng Thanh Hương, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết, với quy mô dân số hiện nay, các trường mầm non công lập của Hà Nội đều không đủ khả năng tiếp nhận trẻ 12 tháng tuổi. Vì vậy Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị Bộ GD&ĐT cân nhắc kỹ chủ trương, điều chỉnh theo hướng chỉ quy định các cơ sở giáo dục mầm non nhận trẻ dưới 6 tuổi, không cần thiết quy định độ tuổi bắt đầu nhận vào.

“Việc nhận trẻ từ độ tuổi nào do các nhà trường quyết định, bảo đảm mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ”- bà Hương cho biết.

Điều 25, Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục do Bộ GD&ĐT vừa công bố có quy định: Trường mầm non, nhóm lớp mầm non độc lập là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ từ 3 tháng đến dưới 6 tuổi.

Tác giả: Dương Hà

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

  Từ khóa: 3 tháng tuổi , gửi con , học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok