Kinh tế

Lách luật quảng cáo TPCN ở Facebook: Khuyên mua giấy tờ 'giả'

Nếu không có giấy kiểm định TPCN, vẫn có nơi nhận chạy quảng cáo TPCN trên Facebook, Google.

Quảng cáo trên Facebook, Google đang dễ dàng trở thành kênh quảng cáo cực kỳ hấp dẫn với nhiều mặt hàng, trong đó có cả thực phẩm chức năng (TPCN).

Một nhân viên tư vấn của công ty kinh doanh lượt like có trụ sở ở Hoàng Cầu (Đống Đa, HN) cho PV Báo Đất Việt biết: "Facebook không cho phép quảng cáo TPCN nên chúng em không nhận quảng cáo loại sản phẩm này. Bất kể sản phẩm đó đã có giấy phép, giấy kiểm định hay giấy tờ gì khác đảm bảo chất lượng hay chưa. Nếu muốn quảng cáo TPCN, có thể chuyển sang quảng cáo trên Google. Đây là kênh quảng cáo thông qua tìm kiếm từ khóa nên có thể quảng cáo cho loại sản phẩm này".

Một kiểu quảng cáo trên Facebook. Ảnh: Internet

Khi đặt vấn đề rằng, loại TPCN muốn quảng cáo đang trong quá trình chờ để có có giấy tờ kiểm định về chất lượng của cơ quan quản lý, nhân viên này vẫn chấp thuận và bắt đầu chuyển sang việc giới thiệu các gói quảng cáo của công ty này là các hợp đồng quản lý page theo tháng, theo quý, theo năm...

Nhân viên của một công ty kinh doanh trực tuyến khác có trụ sở tại Quận Hà Đông (Hà Nội) cho hay, nếu có giấy tờ về kiểm định chất lượng sản phẩm thì nên đưa vào quảng cáo để thu hút khách hàng, tạo niềm tin cho khách hàng.

Khi PV đặt vấn đề là không muốn làm giấy kiểm định cho sản phẩm này thì ban đầu, nhân viên thuyết phục nên có giấy tờ đầy đủ do cơ quan quản lý cấp. Sau đó, người này tiết lộ, có những dịch vụ làm giả các giấy tờ này. Nếu không muốn "thủ tục lằng nhằng" thì có thể sử dụng các giấy tờ làm giả. Đương nhiên, việc quảng cáo này sẽ chỉ là cá nhân nhân viên tư vấn này chịu trách nhiệm.

Nhiều cá nhân đã làm như vậy, song riêng đối với TPCN, không phải ai cũng biết cách để lách được các kiểm soát của Facebook.

Anh Bùi Cường (Hà Đông, HN) cho biết, anh đã nhận làm quảng cáo trên Facebook từ 5 năm nay sau khi đi học một khóa đào tạo. Quảng cáo trên Facebook một cách chính thức hiện nay không cho quảng cáo TPCN. Tuy nhiên, đây lại là kênh có sự tương tác rất lớn với người xem nên nhiều cá nhân đã "lách luật" để quảng cáo cho loại sản phẩm TPCN.

Theo anh Cường, chỉ cần có tiền có thể mua được các "giấy tờ cần thiết". Thực tế, những giấy tờ này không khó kiếm và không cần thiết nhưng nên có để tăng độ thuyết phục với khách hàng.

Khi đó, người quản lý page đó sẽ đăng quảng cáo cho sản phẩm như bình thường nhưng hạn chế đăng ảnh, thay vào đó bằng video hay livestream.

Anh Cường tiết lộ, nếu quảng cáo TPCN trên các trang cá nhân sẽ dễ dàng và rẻ, lại hiệu quả hơn là bán hàng trên các page của Facebook.

"Nhiều người mua hàng online có kinh nghiệm nói là, những page lập lên để bán hàng có nhiều người bình luận, nhiều người yêu thích chia sẻ chỉ là "ảo". Những người đó có thể là cùng công ty, anh chị em họ hàng với nhau vào để ủng hộ bán hàng nên người xem không tin tưởng. Thay vào đó, nếu bán hàng trên trang cá nhân vừa dễ bán, dễ quảng cáo, nếu bị Facebook phát hiện và khóa nick có thể lập lại nick khác như bình thường và lại tiếp tục bán hàng. Tuy nhiên, như vậy thì nguồn khách sẽ bị mất và lại bắt đầu chiến dịch quảng cáo lại từ đầu và tốn kém. Nhưng rủi ro thì ở đâu cũng có, không tránh được" - anh Cường chia sẻ.

Lướt các page bán hàng thực phẩm giảm, tăng cân đều thấy có những page có lượng người yêu thích rất lớn, tạo cảm giác tin tưởng cho người dùng. Song, người nhận quảng cáo sản phẩm trên Facebook cũng không cần biết thực phẩm mà mình quảng cáo là có an toàn hay có hợp pháp hay không.

Chủ một shop bán thuốc giảm cân "thuốc nam", "nhà làm" và "độc quyền" cho biết, các loại giấy tờ kiểm định có thể "mua" được và không đánh giá được thực chất các sản phẩm.

"Giấy kiểm định có thể mua được mà, không biết à? Giấy kiểm định chỉ kiểm định các thành phần tốt trong thuốc. Có là được. Còn các thành phần không tốt trong thuốc hoặc nồng độ liều lượng thế nào thì không biết về dược sẽ không hiểu. Một hãng giảm cân nổi tiếng cũng vừa bị phạt đó.

Hơn nữa, để có một tờ giấy kiểm định tốn nhiều tiền lắm. Nếu là cá nhân bán lẻ vốn chỉ có ít thì sẽ không tốn cho những khoản chi vài triệu, vài chục triệu như thế được. Mình kinh doanh bằng lòng tin với khách hàng. Sản phẩm của mình tốt, khách hàng đã dùng và hiệu quả thì mình vẫn buôn bán bình thường" - chủ shop này cho hay.

Chủ shop này khẳng định thêm, giấy kiểm định ghi các thành phần của thuốc, xác nhận là đủ liều lượng cho phép và được phép lưu hành là chuyện rất bình thường và "làm giả đầy".

"Mình không muốn mất thêm tiền cho những thứ đó nên không làm giả giấy tờ làm gì cho mất uy tín. Những sản phẩm càng như thế càng khó có được lòng tin, dễ bị bóc 'phốt'. Mà đã có nhiều trường hợp thuốc cũng kiểm định này kia nhưng người dùng vẫn kêu mệt, kêu không giảm, hoặc ngất xỉu. Như vậy thì quảng cáo làm gì khi thuốc không chất lượng" - chủ shop thanh minh.

Buôn bán trên Facebook dễ dàng.

Việc buôn bán kinh doanh TPCN trên Facebook đang ngày càng được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Tuy nhiên, nếu những sản phẩm đó không được các cơ quan chức năng xác nhận, hoặc làm giả các giấy xác nhận thì hậu quả thật khó lường.

Đặc biệt là việc buôn bán, mua các loại TPCN trên Facebook không có nguồn gốc, chất lượng đang biến những khách hàng thành "biểu tượng của lòng tin" cho các cửa hàng để quảng bá, quảng cáo.

Ai biết những dòng feedback (phản hồi) của khách hàng là giả hay thật và người mua hàng sẽ lại loanh quanh trong chuỗi nhu cầu của mình: thử sản phẩm này không hiệu quả, lắng nghe tư vấn, thử sản phẩm khác... và mãi biến mình thành "con chuột bạch".

Tác giả: Cúc Phương

Nguồn tin: Báo Đất việt

  Từ khóa: quảng cáo TPCN , quảng cáo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok