Giáo dục

Kỷ luật Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Diệu

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng đã quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với bà Phạm Ngọc Phụng, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Diệu vì có nhiều sai phạm trong quản lý tài chính.

Sai phạm hơn 1,2 tỷ đồng tại Trường THPT Hoàng Diệu. Ảnh: CN

Trước đó, thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật và nhiệm vụ tại Trường THPT Hoàng Diệu, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng phát hiện trường này có nhiều sai phạm trong công tác quản lý tài chính, với số tiền sai phạm hơn 1,2 tỷ đồng.

Theo kết luận thanh tra, Trường THPT Hoàng Diệu quản lý các nguồn thu khác chưa đảm bảo nguyên tắc tài chính như: Thu, chi có chứng từ, có người nhận nhưng không vào sổ sách kế toán; bố trí viên chức, giáo viên không có nghiệp vụ kế toán thực hiện thu, chi.

Trường lập Quỹ Phúc lợi chưa đúng quy định tại Điều 15 Nghị định số 16/NĐ-CP của Chính phủ. Quá trình thực hiện chi chứng từ chưa đúng quy định gần 138 triệu đồng; thanh toán hóa đơn bán lẻ có giá trị trên 200 nghìn đồng nhưng không có hóa đơn tài chính theo quy định. Trường thu thừa của học sinh số tiền hơn 278 triệu đồng; chi thiếu cho giáo viên giảng dạy trực tiếp so với quy chế chi tiêu nội bộ hơn 207 triệu đồng.

Ban Giám hiệu chủ trương bán đồng phục, tuy nhiên trong quá trình thực hiện chi chưa đúng quy định gần 100 triệu đồng. Trường thu hoa hồng bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn cho học sinh nhưng không nhập vào quỹ mà chia cho 14 cá nhân và giáo viên chủ nhiệm với tổng số tiền trên 107 triệu đồng.

Ngoài ra, khoản văn nghệ mừng Xuân là nguồn thu từ vận động và bán vé đêm diễn văn nghệ, nhưng trường chi chứng từ chưa đúng quy định gần 145 triệu đồng. Trường cũng thanh toán hỗ trợ bồi dưỡng sai nguồn gần 68 triệu đồng; thanh toán không hóa đơn tài chính gần 14 triệu đồng…

Ngoài sai phạm về tài chính, Trường THPT Hoàng Diệu còn sai phạm trong hoạt động giáo dục như ban hành các quyết định, kế hoạch, công văn không đúng theo Thông tư 01/TT-BNV của Bộ Nội vụ.

Có một trường hợp giáo viên dạy ngoại ngữ nhưng chỉ có giấy chứng nhận chuyên tu trung cấp Anh văn, bằng tốt nghiệp đại học từ xa ngành tiếng Anh, không có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Hiện nay, giáo viên này đã được điều chuyển sang trường khác.

Đối với việc dạy tăng cường, trường không có văn bản quy định về định mức thu, chi. Vận dụng văn bản dạy thêm, học thêm để xây dựng định mức thu, chi trong quy chế chi tiêu nội bộ nhưng chưa thực hiện đúng, làm nội bộ mất đoàn kết. Trong dạy thêm, học thêm, chưa thực hiện đúng Quyết định số 07/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh…

Thanh tra tỉnh Sóc Trăng đã kiến nghị thu hồi tổng số tiền gần 867 triệu đồng, trong đó thu hồi đối với Trường THPT Sóc Trăng nộp vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh hơn 26 triệu đồng; thu hồi của các cá nhân nộp về quỹ của trường số tiền gần 182 triệu đồng; thu hồi hơn 590 triệu đồng do chi vượt định mức để hoàn trả lại cho học sinh, giáo viên trực tiếp giảng dạy…

Riêng số tiền hơn 344 triệu đồng do trường chi chưa đúng trình tự thủ tục, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng kiến nghị không thu hồi. Tuy nhiên các cá nhân để xảy ra vi phạm phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Về xử lý trách nhiệm, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân sai phạm gồm: Ban Giám hiệu Trường THPT Hoàng Diệu, bà Phạm Ngọc Phụng và 3 Phó Hiệu trưởng là ông Huỳnh Chí Phến, bà Quách Tố San, ông Trần Công Lý.

Tác giả: Cảnh Nhật

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok