Du lịch

Kinh nghiệm đi Pù Luông Thanh Hóa tự túc

Du lịch Thanh Hóa không chỉ có Sầm Sơn hay Thành nhà Hồ; Pù Luông với vẻ đẹp hoang sơ, huyền ảo được ví như thiên đường giữa đại ngàn.

Pù Luông trong tiếng Thái nghĩa là đỉnh núi cao nhất, nằm trên địa phận 2 huyện Bá Thước và Quan Hóa của tỉnh Thanh Hóa, cách trung tâm thành phố gần 130km. Với vẻ đẹp hoang sơ của rừng nguyên sinh và những thửa ruộng bậc thang của người dân bản địa, nơi đây là một điểm du lịch dễ làm hài lòng du khách.

Kinh nghiệm đi Pù Luông Thanh Hóa tự túc

Đến với khu du lịch sinh thái Pù Luông, du khách sẽ có những khoảng thời gian lắng lạ, cùng hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng bầu không khí trong lành, thưởng thức những món ăn đặc sản của vùng núi Tây Bắc đầy hấp dẫn.

Kinh nghiệm đi Pù Luông Thanh Hóa tự túc bắt đầu từ việc chọn thời điểm, chuẩn bị phương tiện di chuyển đến lựa chọn địa điểm lưu trú và xác định những điểm đến mình sẽ trải nghiệm, những món đặc sản sẽ thưởng thức.

Nên đi Pù Luông Thanh Hóa vào tháng mấy?

Pù Luông Thanh Hóa được hệ thống rừng nguyên sinh bao bọc nên khí hậu rất dễ chịu. Thời tiết quanh năm mát mẻ, kể cả vào giữa mùa hè. Vì thế, du khách có thể đến Pù Luông bất cứ lúc nào, tuy nhiên thời gian đẹp nhất là từ tháng 5 đến cuối tháng 10 hàng năm.

Kinh nghiệm đi Pù Luông Thanh Hóa tự túc sẽ giúp bạn có chuyến đi tuyệt vời. (Ảnh: Báo Dân tộc và Phát triển)

Đầu mùa hè (tháng 5, tháng 6) là thời điểm vào mùa vụ lúa mới trên những thửa ruộng bậc thang, với màu xanh mướt phủ lên mặt đất, mang đến cảm giác vô cùng dễ chịu cho những người đến đây ngắm cảnh và “trốn” cái nóng của mùa hè.

Mùa lúa chín (tháng 9, tháng 10) cũng rất tuyệt. Đây là thời điểm nơi đâu cũng tràn ngập sắc vàng trù phú mộng mơ, hương thơm của lúa chín dịu dàng lan tỏa. Các cánh đồng, các thửa ruộng bậc thang khoác lên mình sắc vàng lung linh.

Chính vì vậy khi đến Pù Luông vào thời điểm này sẽ mang đến cho bạn những cảm giác bình yên, giản dị nhưng không kém phần thơ mộng.

Phương tiện di chuyển khi đến Pù Luông

Những du khách ở xa như TP.HCM, các tỉnh phía Nam nên đi máy bay đến Nội Bài, Hà Nội, sau đó thuê ô tô đi Pù Luông hoặc bắt xe khách từ bến Giáp Bát hay Nước Ngầm đến trung tâm huyện, sau đó bắt tiếp một chặng xe ôm hoặc taxi nữa đến Pù Luông.

Du khách cũng có thể bay đến Cảng hàng không Thọ Xuân rồi đi taxi đến Pù Luông.

Nếu đi tàu, du khách đến ga Thanh Hóa, sau đó đi xe khách hoặc thuê taxi, xe máy đến Pù Luông.

Du khách ở gần có thể đi ô tô, xe máy theo tuyến đường 15C là tới Pù Luông.

Lựa chọn địa điểm lưu trú

Pù Luông là địa điểm du lịch khá mới nhưng cũng đã được đầu tư vào chất lượng nghỉ dưỡng. Có nhiều homestay đẹp tại Pù Luông với phong cách bản địa gần gũi, bạn có thể chọn để ở trong chuyến đi của mình, như: Pù Luông Eco Garden, Pù Luông Retreat, Hoanh Thắng Homestay, Pu Luong Green Field Homestay…

Những điểm vui chơi ở Pù Luông

Đến Pù Luông Thanh Hóa, bạn đừng bỏ qua cơ hội trải nghiệm những nơi này:

Bản Kho Mường

Bản Kho Mường hoang sơ và lâu đời chính là vùng đệm của khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Bản nằm sâu trong vùng lõi của khu bảo tồn, cuộc sống của người dân còn rất đơn sơ, bình dị.

Nơi đây có điểm nhấn là hang Dơi rộng tới hơn 2,5km2, bên trong có nhiều ngóc ngách và thạch nhũ cùng những chú dơi treo lủng lẳng. Với những ai mê thích thám hiểm thì đây một điểm tham quan lý tưởng.

Đỉnh núi Pù Luông

Đỉnh Núi Pù Luông từng được gọi là thiên đường bị bỏ quên của Thanh Hóa, nơi có vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ mà ít người có thể khám phá hết.

Để lên được đến đỉnh, du khách phải mất nửa ngày leo qua những sườn dốc núi hiểm trở. Nhưng khi lên đến nơi, phong cảnh nên thơ được chiêm ngưỡng sẽ làm bạn quên hết mệt mỏi. Từ trên đỉnh núi nhìn xuống, bạn sẽ lặng người khi thu vào tầm mắt màu xanh ngút ngàn của những khu rừng nguyên sinh, những cánh đồng ruộng bậc thang tuyệt đẹp.

Chợ phiên Phố Đoàn

Chợ Phố Đoàn còn có tên gọi khác là chợ Phố Đòn, một khu chợ có từ thời Pháp thuộc, nằm ở xã Lũng Niêm, huyện Bá Thước. Đây là phiên chợ đặc biệt của người dân Pù Luông, họp vào thứ Năm và Chủ nhật hàng tuần.

Điểm đặc biệt của chợ phiên Phố Đoàn là các sản phẩm không chỉ mua bằng tiền. Nơi đây, người dân còn giữ nếp mua bán kiểu trao đổi hàng hóa truyền thống. Họ có thể trao đổi bằng bất kỳ vật dụng hàng hóa nào ngang giá trị với nhau, chỉ cần vừa ý là được.

Đến chợ, ngoài việc tìm hiểu những giá trị văn hóa đặc sắc, bạn có thể mua sắm quà lưu niệm mang về.

Chợ phiên bắt đầu từ 6h-10h và thường tan lúc 11h.

Bản Đôn

Đây là nơi vẫn còn lưu giữ bản sắc dân tộc đậm nét với các kiến trúc nhà sàn độc đáo và những cánh đồng ruộng bậc thang. Ở đây có nhiều homestay view ruộng bậc thang thu hút, bạn có thể chọn để lưu trú.

Những món ngon nổi tiếng ở Pù Luông

Các món ngon của người dân bản địa tại Pù Luông mà bạn có thể trải nghiệm gồm có:

Vịt quay Cổ Lũng bản Hiêu

Vịt quay Cổ Lũng bản Hiêu là món đặc sản nổi tiếng của người Thái tại bản Hiêu. Vịt sau khi làm sạch được tẩm ướp ngũ vị hương và nướng trên than hoa. Khi chín, vịt có màu nâu đỏ và hương vị béo ngậy. Bạn có thể thưởng thức món này kèm nước chấm làm từ gan vịt, muối và hạt mắc khén.

Cá suối nướng

Để có thể thưởng thức món cá suối nướng thơm ngon, bạn nên chọn những con cá có trọng lượng từ 1kg đến 1,2kg. Sau khi tẩm ướp gia vị, cá sẽ được cuộn với rau thơm và nướng trên than tro nóng cho đến khi có màu vàng đẹp.

Cá suối nướng không chỉ hấp dẫn du khách bởi màu sắc bắt mắt mà còn nhờ hương thơm đặc trưng của gia vị miền núi.

Canh lá đắng

Loại canh này được nấu từ lá đắng, một loại lá phổ biến trong vùng núi Thanh Hóa. Canh nấu từ lá đắng với thịt vịt băm hoặc lòng, tiết gà băm. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị đắng ban đầu, nhưng sau đó là vị ngọt thơm ngon. Đặc biệt, canh lá đắng thường được sử dụng để giải rượu, tiêu mỡ và giúp tiêu hóa tốt.

Măng đắng

Xưa, người dân bản địa thường lên rừng hái măng đắng để cải thiện bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, ngày nay nó lại trở thành một món ngon hiếm có. Măng đắng Pù Luông mọc tự nhiên, vị đắng mà bùi. Măng luộc được chấm muối vừng hoặc nấu chung với lòng vịt, lòng gà ăn rất đưa cơm.

Rượu cần

Đây là món đặc sản mà bạn nhất định phải thử khi đến Pù Luông. Đúng với truyền thống ẩm thực của người Thái ở vùng này, món rượu cần cay nồng là thức uống không thể thiếu trong những bữa cơm thân tình. Rượu được sản xuất từ men sắn và nước suối, tạo ra hương vị đậm đà và đặc biệt. Với vị cay cay ngọt ngọt, món rượu này khiến người uống trở nên say sưa mà không hề hay biết.

Với những kinh nghiệm đi Pù Luông Thanh Hóa tự túc trên đây, hy vọng bạn sẽ có chuyến du lịch tuyệt vời tới vùng đất này.

Tác giả: NGUYỆT ÁNH

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok