|
Ngày 22/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (viết tắt là Ban QLDA) cho biết, đơn vị đã có văn bản báo cáo và kiến nghị về thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Theo Ban QLDA, UBND tỉnh Đắk Lắk đã phê duyệt kế hoạch 12/KH-UBND ngày 14/1/2022 về việc tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỡ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột.
Theo đó, tổng diện tích giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án nói trên khoảng 116,99ha, số hộ dân ảnh hưởng là 1.388 hộ.
Tính đến ngày 20/10/2022, công tác kiểm đếm đã thực hiện được 115ha/116,99ha, đạt 98,4%. Bên cạnh đó, công tác bàn giao mặt bằng thi công đã thực hiện được 21,4km/39,606km, đạt 54%. Công tác bồi thường, di dân đã thực hiện 841 hộ/1.566 hộ.
Về tiến độ thi công, Ban QLDA cho hay, sản lượng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột khoảng 99,59/971 tỷ đồng, đạt 10,26%.
Theo Ban QLDA, công tác đền bù giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn. |
Ban QLDA cho biết, tiến độ khởi công và thi công xây dựng dự án chậm khoảng 16% so với kế hoạch.
Nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ này là do vướng mắc mặt bằng thi công. Bên cạnh đó, hiện nay tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh rất phức tạp và ảnh hưởng và áp thấp nhiệt đới thường xuyên có mưa lớn, kéo dài cũng khiến cho tiến độ khởi công và thi công xây dựng dự án bị chậm.
Mặt khác, một số đơn vị thi công đã không còn đủ khả năng để thực hiện hợp đồng, đã xin phép chủ đầu tư điều chuyển khối lượng của mình cho thành viên nằm trong liên danh. Liên quan đến vấn đề này, hiện chủ đầu tư đã trình và xin ý kiến cấp quyết định đầu tư về chủ trương nêu trên.
Ông Phan Xuân Bách – Phó Giám đốc Ban QLDA cho biết, trong quá trình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột gặp rất nhiều khó khăn.
Trong đó, đối với công tác giải phóng mặt bằng, nhân lực cán bộ cấp xã để thực hiện xác nhận nguồn gốc đất có hạn chế về số lượng (đa số mỗi xã chỉ có 1 cán bộ địa chính. Bên cạnh đó, khối lượng thửa đất thực hiện nhiều trong khi đó biến động về thửa đất do mua bán chuyển nhượng, chia tách 1 thửa thành từ 3 đến 12 thửa đất. Không chỉ vậy, bản độ địa chính trên hệ thống quản lý nhà nước về đất đai còn nhiều bất cập.
Mặt khác, do việc mua bán, chuyển nhượng thời điểm thực hiện dự án rất lớn dẫn đến biến động về chủ sử dụng đất nên việc liên hệ được chủ sử dụng đất trong quá trình kiểm đếm hiện trạng gặp khó khăn.
Chủ đầu tư kiến nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án do tăng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng. |
Bên cạnh đó, do hiệu ứng thực hiện dự án giao thông nên đất đai khu vực dự án biến động về giá cả chuyển nhượng thị trường rất lớn, dẫn đến khó khăn trong việc chi trả tiền bồi thường hỗ trợ vì hộ dân cho rằng giá bồi thường hỗ trợ thấp hơn giá thị trường tại thời điểm chi trả.
Đặc biệt, hiện nay chi phí bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng còn thiếu của dự án khoảng 331,72 tỷ đồng nên phải tạm dừng thủ tục phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khoảng 12,25km dẫn đến chậm tiến độ hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột.
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh đang trong mùa mưa, thường xuyên có mưa kéo dài. Trong khi, công tác triển khai thi công chủ yếu đang thi công nền đường nên gặp nhiều khó khăn dẫn đến tiến độ thi công dự án bị chậm...
Từ những nội dung báo cáo nói trên, để đảm bảo phát huy hiệu quả dự án đầu tư, đúng theo mục tiêu và tiến độ của dự án, Ban QLDA kiến nghị đề xuất Bộ Giao thông Vận tải sớm xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án (do tăng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng 238,833 tỷ đồng) và cắt giảm quy mô đầu tư. Từ đó, kịp thời để chủ đầu tư có vốn để triển khai giải phóng mặt bằng dự án, đảm bảo tiến độ và không bị dừng, phát sinh thêm kinh phí khi dừng giải phóng mặt bằng xây dựng 11km.
Chủ đầu tư cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đồng ý chủ trương cho chủ đầu tư xem xét, quyết định điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu trong liên danh thực hiện gói thầu xây lắp số 04 (thi công xây dựng đoạn Km20+500-:39+606,77).
Ngoài ra, chủ đầu tư còn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chuyển vốn ngân sách trung ương kế hoạch năm 2021 sang năm 2022 đối với số vốn thu hồi tạm ứng (chưa giải ngân) và kế hoạch vốn 2022...
Trước đó, ngày 10/4/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 659/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột.
Theo đó, Ban QLDA được giao làm chủ đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột và triển khai các thủ tục theo quy định hiện hành.
Dự án có tổng chiều dài 39,606km; 6 nút giao; 6 cầu bê tông cốt thép nhịp > 24m và 6 hầm chui dân sinh.
Tổng mức đầu tư của dự án là 1.509,1 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Trong đó, chi phí xây dựng là hơn 893,3 tỷ đồng; quản lý dự án hơn 9,2 tỷ đồng; tư vấn hơn 51,5 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng hơn 394,2 tỷ đồng và chi phí khác là hơn 21,4 tỷ đồng.
Điểm đầu tuyến Km0+00 tại Km1758+900 – Quốc lộ 14 (thuộc xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk); điểm cuối Km39+606,7 tại Km1790+445 – Quốc lộ 14 (thuộc xã Hòa Phú, Tp.Buôn Ma Thuột).
Tác giả: Khánh Ngọc
Nguồn tin: nguoiduatin.vn