Trong tỉnh

Kiểm tra tình trạng bát nháo xe điện ở Hải Tiến

Sau khi báo chí phản ánh, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin hoạt động bát nháo tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông của xe điện tại Khu du lịch biển Hải Tiến (Hoằng Hóa).

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đã giao UBND huyện Hoằng Hóa chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung phản ánh nêu trên.

Xe điện không phép, không biển số dàn hàng trên các tuyến đường Hải Tiến tại huyện Hoằng Hoá

Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh để kịp thời có các biện pháp xử lý; có văn bản trả lời báo và báo cáo kết quả thực hiện với Chủ tịch UBND tỉnh này trước ngày 02/7/2023.

Như Công lý đã phản ánh: Cứ mỗi độ vào mùa du lịch, tại Thanh Hóa, tình trạng xe điện “bát nháo” đậu, đỗ ngay dưới lòng đường, vỉa hè, nghênh ngang dàn hàng trên đường, nơi ra vào của các cửa hàng, khách sạn.

Cần quyết liệt xử lý nạn bát nháo xe điện tại Hải Tiến

Không ít vụ việc tranh giành khách, cự cãi làm cho du khách mất thiện cảm. Nhằm không để tình trạng xe điện lộng hành, bôi xấu môi trường du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn chỉ đạo, xử lý nghiêm các vi phạm.

Tuy nhiên, việc quản lý xe điện đang vượt ra khỏi tầm kiểm soát tại địa bàn huyện Hoằng Hóa do nhiều yếu tố liên quan. Người dân tự phát mua xe điện hết niên hạn hoặc đã qua sử dụng về mà không khai báo với chính quyền địa phương.

Được biết, UBND huyện Hoằng Hóa đã tổ chức lựa chọn 5 đơn vị để thực hiện hoạt động thí điểm vận tải khách theo quy định, với tổng số xe là 125/180 xe. Những xe này đã được đăng ký, đăng kiểm, lái xe được kiểm tra về bằng cấp, đào tạo về văn hóa, thái độ phục vụ khách niềm nở, cơ bản tuân thủ các quy định.

Thế nhưng qua rà soát thực tế vẫn còn rất nhiều xe điện không đủ điều kiện hoạt động của các hộ cá thể, hoạt động tự phát ở 8 xã là 128 xe. Cụ thể ở các xã Hoằng Ngọc có 6 xe; Hoằng Thanh 30; Hoàng Hải 33; Hoằng Yến 2; Hoằng Đông 1; Hoằng Trưởng 54; Hoàng Đạo 3; Hoàng Tiến 24. Những xe này thường chưa được đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện không có bằng cấp theo quy định, đậu, đỗ tùy ý gây bức xúc cho các phương tiện tham gia giao thông, người dân, du khách…

Các cơ quan quản lý của huyện Hoằng Hóa phải lắc đầu ngao ngán với tình cảnh bát nháo của xe điện. Hầu hết các doanh nghiệp tham gia thí điểm xe điện 4 bánh chưa có bãi đậu xe. Tình trạng xe điện 4 bánh đậu, đỗ dưới lòng, lề đường không đúng vị trí quy định gây cản trở giao thông trong khu du lịch còn xảy ra.

Một số phương tiện trong quá trình hoạt động còn đậu, đỗ, đón khách chưa đúng điểm; không đúng thời gian quy định; còn tình trạng tranh giành khách, chở quá số người quy định, hoạt động ngoài phạm vi tuyến đường quy định, người điều khiển phương tiện chưa có giấy phép lái xe theo quy định (hạng B2 trở lên); tình trạng nhân viên lái xe, phục vụ, không mặc đồng phục, không có thẻ đeo có dán ảnh diễn ra thường xuyên.

Chưa có bảng niêm yết giá vé cụ thể, chủ yếu là do thỏa thuận; công tác hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của các doanh nghiệp xe điện chưa được quan tâm, chưa có nội quy hoạt động. Có tình trạng xe điện chở khách đến các địa điểm mua hàng hóa, dịch vụ với giá cao hơn thị trường làm ảnh hưởng đến hình ảnh, chất lượng dịch vụ.

Tình trạng một số người dân tự ý mua xe điện 4 bánh không đủ điều kiện hoạt động (không được đăng ký, đăng kiểm, không thuộc đối tượng tham gia thí điểm) chở học sinh và du khách còn xảy ra. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các xã chưa thực sự quyết liệt, còn nể nang trong quá trình xử lý.

Tác giả: Thanh Phương

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok