Trong tỉnh

Kiếm tiền tỷ nhờ nghề trồng nấm

Từ hai bàn tay trắng, người cựu chiến binh Vũ Xuân Bình (xã Ngọc Khê, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) đã mày mò học hỏi khắp nơi nghề trồng nấm, hiện trang trại của ông đang ăn nên làm ra với thu nhập lên tới hàng tỉ đồng mỗi năm.

Ý chí của một người lính

Năm 1970, khi cuộc chiến chống Mỹ đang diễn ra ác liệt, chàng trai trẻ Vũ Xuân Bình bỏ dở học lớp 7 để lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Mới đầu, ông nhận nhiệm vụ chiến đấu tại chiến trường Đông Nam Bộ. 2 năm sau, năm 1972, đơn vị của ông đã được điều sang chiến đấu tại chiến trường Campuchia, Lào giúp nước bạn giải phóng đất nước.

Năm 1974, đơn vị của ông lại quay trở về chi viện chiến đấu cho chiến trường Đông Nam Bộ, rồi trực tiếp tham ra Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Đơn vị của ông Bình trực tiếp chiến đấu tại mặt trận Bình Tuy (nay thuộc tỉnh Bình Thuận) nhằm ngăn chặn sự chi viện của quân địch từ Buôn Mê Thuật cho chính quyền Sài Gòn và ngăn chặn quân địch rút lui từ các tỉnh Miền Trung về sài Gòn. Trong một trận đánh chặn quân địch trên quốc lộ 13 vào ngày 25/04/1975, ông Bình bị thương nặng, đúng 5 ngày sau miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất.

Trang trại nấm thu hàng tỷ đồng của ông Bình.

Những năm tháng bom rơi đạn lạc, bao lần đối diện với hiểm nguy đã tôi luyện cho ông Bình một ý chí sắt đá: “Cái chết còn không sợ thì tôi còn sợ gì những khó khăn gian khổ trong cuộc sống đời thường này nữa”, ông nói.

Sau khi hòa bình lập lại, như bao người lính khác, ông trở về quê hương với một niềm hân hoan trong tâm thế của người chiến thắng. Tuy vậy, hoàn cảnh khó khăn buộc ông lại phải lao vào một cuộc chiến khác, đó là cuộc chiến vì áo cơm cho cả gia đình.

Kiếm tiền tỷ nhờ nghề trồng nấm

Với ý chí sắt đá, không ngại khó, không ngại khổ, ông Bình từng làm đủ nghề để kiếm sống. “Từ phu hồ, thợ xây, buôn bán… việc nào ra tiền là tôi làm hết. Sau đó tôi đi các nơi từ Bắc vào Nam để học tập các mô hình phát triển kinh tế tiên tiến như nuôi ếch, nuôi dế, nuôi ba ba, nuôi lợn nái… và cuối cùng là mô hình trồng nấm ăn, nấm dược liệu (nấm Linh Chi, nấm hương, mộc nhĩ, nấm sò)”, ông cho biết.

Làm giàu bằng nghề trồng nấm.

Chia sẻ cơ duyên đến với nghề trồng nấm, ông cho biết: “Tôi có mấy ông bạn là đồng đội cũ ở Đồng Nai, họ đã thành công với nghề này và giới thiệu cho tôi”.

Người lính Đinh Công Bình đã đi nhiều nơi để tìm tòi, học hỏi các kĩ thuật và kinh nghiệm nuôi cấy nấm. Không những học từ những mô hình trong nước, ông còn tìm sang tận Thái Lan để học hỏi.

Sau một thời gian dài tìm tòi, khi cảm thấy đã đủ tự tin để làm nên những mẻ nấm của riêng mình, tháng 7/2014 trang trại trồng nấm của người lính già Vũ Xuân Bình chính thức đi vào hoạt động. Lúc đầu ông chưa có vốn nên trại nấm được làm bằng tranh, tre, nứa, lá. Sau một trận bão làm đổ sập mọi thứ, ông xây dựng lại từ đầu bằng bê tông, mái ngói kiên cố hơn.

Ông Bình cho biết: “Ngay từ năm đầu trồng thử nghiệm nấm Linh Chi, đây là loại nấm khó tính nhất nhưng tôi đã thành công. Công việc cũng thuận lợi hơn một phần nhờ sự giúp đỡ, ủng hộ của chính quyền địa phương”.

Hiện nay, trang trại nấm của ông Bình rộng hơn 4ha với 2 khu nuôi trồng nấm, doanh thu mỗi năm đạt khoảng 1 - 1,5 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho 10 lao động địa phương và trả lương từ 4 – 4,5 triệu đồng/tháng.

Mỗi ngày trang trại nấm cho ra 150 - 200kg sản phẩm nấm các loại đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường trên địa bàn. Sắp tới, trại nấm của ông Bình sẽ được đầu tư mở rộng thêm để sản xuất nấm theo tiêu chuẩn VietGAP.

Nói về những khó khăn trong việc khởi nghiệp với nghề trồng nấm, ông cho biết, khó khăn nhất lúc đầu là thiếu vốn và non kinh nghiệm. Tuy nhiên, với sự kiên trì, chăm chỉ, ham học hỏi thì khó khăn nào cũng qua.

Ông Phạm Ngọc Trác, Chủ tịch Hội làm vườn huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) chia sẻ: "Ông Bình là hội viên của hội làm vườn huyện, trong số hơn 1000 hội viên, ông ấy là người có mô hình thành công nhất. Với kinh nghiệm và kĩ thuật tốt, trang trại của ông Bình hiện nay đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ dân trong huyện, trong xã cũng đã tìm đến để học hỏi và lấy giống về nuôi thử nghiệm".

Tác giả: Lương Thị

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok