Đoạn đường cong bán kính nhỏ hay xảy ra tai nạn trên QL45 đoạn qua huyện Thiệu Hóa |
Theo thống kê của Công an huyện Thiệu Hóa, trong năm 2017, trên đoạn đường dài 750m từ Km 62+750 - Km 63+500 đã xảy ra tới 9 vụ TNGT, làm chết 3 người, bị thương 10 người. Đáng chú ý, có tới 2/9 vụ xảy ra vào thời gian cao điểm đầu giờ sáng, còn lại đều xảy ra vào lúc tan tầm hoặc đầu giờ tối; 70% tai nạn xảy ra do người điều khiển thiếu quan sát hoặc đi sai phần đường, làn đường.
Ông Thái Hồng Hải, Phó giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ 472 (đơn vị trúng thầu duy tu QL45) cho biết: Đoạn đường từ Km 62+750- Km 63+500 QL45, là đoạn đầu khu vực trung tâm huyện Thiệu Hóa. Trên đoạn đường này có một đoạn đường cong bán kính nhỏ, khuất tầm nhìn dài khoảng 200m (Km 62+750 - Km 72+950), phần còn lại là đường thẳng nhưng lại có nhiều điểm giao cắt đồng mức liên tiếp dẫn vào các khu dân cư, nhà máy, xí nghiệp, trường học, bệnh viện...
Đơn cử như: Đường ngang bên phải tuyến, Km 62+880 là đường dẫn vào khu dân cư xã Thiệu Đô và Công ty May 10 (có khoảng 2.000 công nhân); đường ngang Km 62+820 nằm trên lưng đường cong QL45, dẫn vào xã Thiệu Vận và nối thông sang các xã huyện Triệu Sơn; nút giao tại Km 62+750 là cổng chính đi vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa; Km 62+700 phía trái tuyến là cổng trường THPT Dương Đình Nghệ... Trong khi đó, dân cư sinh sống dọc hai bên đoạn tuyến đông đúc cộng với lưu lượng phương tiện lưu thông cao trên QL45 vào giờ tan tầm khiến tình hình giao thông ở đây càng trở nên phức tạp.
Đầu năm 2018, đoàn liên ngành gồm: Cục QLĐB II, Chi cục QLĐB II.1, Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Thiệu Hóa đã kiểm tra hiện trường, đánh giá tình hình giao thông trên tuyến, từ đó xác định đoạn đường này là điểm đen TNGT cần xử lý gấp. Giải pháp tối ưu nhất là lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông ở 2 vị trí giao cắt trên lưng đường cong gồm: Đường đi Thiệu Vận và đường vào Công ty May 10 - nơi thường xảy ra xung đột. Với các đường nhánh khác, sẽ bổ sung gờ giảm tốc, hệ thống biển cảnh báo từ xa.
Hiện, Cục QLĐB II đã hoàn tất hồ sơ để trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép đầu tư, tiến tới xóa điểm đen TNGT này; đồng thời giao cho đơn vị trúng thầu duy tu đường bộ tiến hành sơn kẻ lại những vị trí vạch sơn bị mờ, bổ sung ngay các biển cảnh báo đường giao nhau trước những vị trí giao cắt đồng mức để người điều khiển giao thông biết, chủ động giảm tốc độ…
Tác giả: Văn Thanh
Nguồn tin: Báo Giao thông