Bộ GTVT không tiếp tục sử dụng trạm thu phí Km286+397 Quốc lộ 1 (trạm Bỉm Sơn) để hoàn vốn cho toàn bộ Dự án BOT đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh Tp. Thanh Hóa. |
Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT giao Tổng cục ĐBVN chủ trì, phối hợp các cơ quan tham mưu thuộc Bộ, khẩn trương tổ chức đàm phán với Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án để thống nhất quyết toán dứt điểm hạng mục tuyến tránh phía Đông TP. Thanh Hóa.
Liên quan đến phương án hoàn vốn hạng mục đường vành đai phía Tây Tp. Thanh Hóa đoạn Km0 - Km6 (tuyến tránh phía Tây), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, giai đoạn trước đây, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung tuyến tránh phía Tây vào Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Thanh Hóa theo hình thức hợp đồng BOT. Do vậy, việc cùng sử dụng trạm thu phí Km286+397 Quốc lộ 1 (trạm Bỉm Sơn) để hoàn vốn cho tuyến tránh phía Đông và tuyến tránh phía Tây Tp. Thanh Hóa là phù hợp.
Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thống nhất phương án không tiếp tục sử dụng trạm thu phí Km286+397 Quốc lộ 1 (trạm Bỉm Sơn) để hoàn vốn cho toàn bộ dự án.
Tư lệnh ngành GTVT giao Tổng cục ĐBVN chủ trì phối hợp với các cơ quan tham mưu thuộc Bộ, Ban QLDA 2, Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án và các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa, xác định vị trí phù hợp để di chuyển trạm thu phí Bỉm Sơn về tuyến tránh phía Tây Tp. Thanh Hóa thu phí hoàn vốn cho dự án; trong đó lưu ý tận dụng tối đa vật tư, thiết bị của trạm Bỉm Sơn để tiết giảm kinh phí.
Tổng cục ĐBVN cũng được giao phối hợp với với Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án giám sát chặt chẽ doanh thu thu phí trong khoảng 12 tháng (kể từ thời điểm bắt đầu thu phí), để đánh giá khả năng hoàn vốn nhằm xây dựng các phương án bảo đảm hiệu quả tài chính cho Dự án.
Được biết, Dự án xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh Tp. Thanh Hóa (tuyến tránh phía Đông) được Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án hoàn thành đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả đầu tư, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.
Về trạm thu phí, trước đây Dự án sử dụng trạm Tào Xuyên (Km317+435, Quốc lộ 1) để thu phí hoàn vốn. Trong quá trình khai thác, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 8060/UBND-CN ngày 21/11/2011 đề nghị di dời trạm thu phí Tào Xuyên từ Km317+435 về vị trí mới (Km286+397, Quốc lộ 1, thuộc địa phận phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) để tránh ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1. Trên cơ sở ý kiến thống nhất của Bộ Tài chính tại văn bản số 9040/BTC-HCSN 05/7/2012, Tổng cục ĐBVN đã ban hành Quyết định số 1166/QĐ-TCĐBVN ngày 18/7/2012 di dời trạm thu phí Tào Xuyên về vị trí Km286+397 Quốc lộ 1 (trạm thu phí Bỉm Sơn).
Trong quá trình triển khai, để giảm thiểu ùn tắc giao thông khu vực trung tâm thành phố Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 8270/UBND-CN ngày 09/9/2014 đề nghị bổ sung hạng mục đường vành đai phía Tây Tp. Thanh Hóa đoạn Km0 - Km6 (tuyến tránh phía Tây) vào Dự án xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh Tp. Thanh Hóa, cùng sử dụng trạm Bỉm Sơn (Km286+397, Quốc lộ 1) để thu phí hoàn vốn.
Trên cơ sở đề xuất của tỉnh Thanh Hóa, Bộ GTVT đã có văn bản số 12891/BGTVT-ĐTCT ngày 13/10/2014 báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư bổ sung đường vành đai phía Tây Tp. Thanh Hóa đoạn Km0 - Km6. Trên cơ sở ý kiến của UBND tỉnh Thanh Hóa tại văn bản số 11406/UBND-THKH ngày 21/11/2014, ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 9786/VPCP-KTN ngày 08/12/2014 chấp thuận chủ trương bổ sung đường vành đai phía Tây Tp. Thanh Hóa đoạn Km0 - Km6 vào Dự án. Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung tại Quyết định số 1220/QĐ-BGTVT ngày 08/4/2015 với kinh phí đầu tư 1.014 tỷ đồng, cùng sử dụng trạm thu phí Bỉm Sơn để hoàn vốn.
Cho đến thời điểm này, theo báo cáo của Công ty CP Đường tránh Thanh Hóa, đến nay đường vành đai phía Tây thành phố Thanh Hóa đã hoàn thành đưa vào khai thác, nhà đầu tư đang chờ Bộ GTVT cho phép thu phí hoàn vốn.
Tác giả: Anh Minh
Nguồn tin: Báo Đầu tư