Pháp luật

Không kháng cáo, cựu PGĐ Công an Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn vẫn được đề nghị giảm án

Mặc dù không có đơn kháng cáo nhưng cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn được VKS đề nghị giảm thêm 6-12 tháng tù.

Sáng 26/12, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu”. Sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân đã công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với 21 bị cáo có đơn kháng cáo.

Đặc biệt, 2 bị cáo là cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn và cựu đại sứ Trần Việt Thái không có đơn kháng cáo nhưng vẫn được VKS đề nghị giảm 6-12 tháng tù để thể hiện "sự công bằng và khoan hồng".

Theo đó, ông Tuấn, người duy nhất liên quan vụ "chạy án", nhưng không kháng cáo. Ông Tuấn bị cáo buộc cầm tiền của Lê Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thu Hằng, Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc công ty Blue Sky, đưa cho cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng trong giai đoạn điều tra xử lý vụ án với mục đích "chạy án" giúp Hằng và Sơn. Cấp sơ thẩm phạt ông Tuấn 5 năm tù vì vì tội môi giới hối lộ.

Trong phiên luận tội sáng 26/12, VKS cho hay, ông Tuấn ban đầu có nộp đơn xin giảm án song sau đó rút đơn. Tuy nhiên vợ bị cáo là bà Đinh Thị Tuyết có kháng cáo, đề nghị được trả lại cho gia đình 210.000 USD, 146 lượng vàng bị thu giữ khi chồng bà bị khám xét tại nhà. Bà Tuyết cũng đề nghị hủy bỏ lệnh phong tỏa số tiền 1 tỷ đồng tại ngân hàng.

Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn tại toà sơ thẩm.

Tại đơn, bà Tuyết cho hay, chồng bà không kháng cáo vì mong muốn đi thi hành án sớm, do bị bệnh quá nặng phải tích cực điều trị. Nay dù chồng không kháng cáo, bà Tuyết vẫn có mong muốn được HĐXX xem xét giảm nhẹ cho chồng.

VKS đánh giá, ông Tuấn bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 5 năm tù là phù hợp. Song tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Hưng đã thừa nhận hành vi phạm tội và khắc phục toàn bộ hậu quả. Để phát hiện xử lý, truy tố, xét xử được bị cáo Hưng là thành tích, công sức rất lớn của bị cáo Tuấn, bị cáo Hằng, bị cáo Sơn. Hậu quả của vụ án đã khắc phục.

Tại cấp phúc thẩm, cả 3 bị cáo Hưng, Thanh Hằng, Hồng Sơn đều được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Để đảm bảo sự công bằng, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật cần giảm hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, bản luận tội nêu.

Do đó, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội được cơ quan công tố đề nghị giảm thêm 6-12 tháng tù, xuống còn 4 năm đến 4 năm 6 tháng. Ngoài ra, ông Tuấn và gia đình đã hoàn thành nghĩa vụ khắc phục hậu quả, nên cần chấp nhận yêu cầu của bà Tuyết, trả lại 210.000 USD, 146 lượng vàng và 1 tỷ đồng bị phong tỏa trong tài khoản ngân hàng.

Tương tự ông Trần Việt Thái, cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia cũng được VKS đề nghị giảm 6-12 tháng tù dù bị cáo này không có đơn xin giảm nhẹ.

Theo cơ quan công tố, ông Thái "vì vụ lợi" đã lợi dụng vị trí công tác, cố ý làm trái công vụ, thu tiền cao hơn quy định của người mãn hạn tù và thân nhân những người Việt bị lưu giữ trong các trại chờ tại Malaysia gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, riêng khoản cấp hộ chiếu, ông Thái và hai cấp dưới Nguyễn Hoàng Linh (cựu bí thư thứ hai) và Đặng Minh Phương (cựu kế toán) bị cáo buộc, đã thu hơn 4,6 triệu đồng/cuốn nhưng chỉ nộp về ngân sách 1,6 triệu đồng/cuốn.

Ông Thái và 2 cấp dưới thu tổng 44,6 tỷ đồng nhưng các chi phí tổ chức chuyến bay giải cứu chỉ 33 tỷ đông, còn lại hơn 11 tỷ đồng. Ông Thái và cấp dưới giữ lại 5 tỷ đồng tại đại sứ quán, còn chia nhau gồm ông Thái 580 triệu đồng, cấp dưới thấp hơn. Bị cáo Linh và Phương đều được VKS chấp nhận kháng cáo, chuyển án tù 30 tháng và 18 tháng sang án tù treo cùng thời hạn.

VKS cho rằng, dù ông Thái không kháng cáo, nhưng đã nộp lại đủ số tiền hưởng lợi; xét hai cấp dưới của ông đều đã được cơ quan công tố chấp nhận kháng cáo, nên việc giảm án cho ông Thái là thể hiện sự "công bằng và khoan hồng của pháp luật".

Tác giả: MINH TUỆ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok