Pháp luật

Khởi tố 2 đăng kiểm viên "phù phép" hồ sơ hoán cải tàu

Ngày 27/3, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Đà Nẵng khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can để điều tra sai phạm trong đăng kiểm phương tiện thủy nội địa.

Cụ thể, cơ quan điều tra tạm giam đối với Nguyễn Chín (55 tuổi) và Huỳnh Văn Liều (55 tuổi, cùng trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Ngô Hai (59 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) và Lê Văn Láng (49 tuổi, trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trước khi bị bắt, ông Hai và ông Láng là đăng kiểm viên thuộc Chi cục Thủy sản Đà Nẵng. Theo điều tra, tháng 2/2022, ông Chín nhờ Liều làm hồ sơ, thủ tục nâng khống, hoán cải tàu cá số hiệu ĐNa-90800TS có công suất từ 300CV lên 450CV.

Mục đích của việc hoán cải, nâng khống công suất tàu để được nâng hỗ trợ từ 55 triệu đồng/chuyến biển lên 75 triệu đồng/chuyến biển (theo QĐ số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13-7-2010 của Thủ tướng).

Sau khi thống nhất chi phí là 25 triệu đồng, ông Liều liên hệ với một người khác để đặt mua khống bộ hồ sơ, gồm: 1 hóa đơn, 1 tem máy, 1 bộ chứng thư giám định của công ty có trụ sở tại TP.HCM, với giá 10 triệu đồng.

Thực tế, công ty này không nằm trong danh sách các tổ chức giám định được Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ định thực hiện giám định máy móc. Sau khi nhận tem máy từ ông Liều, ông Chín đục lại số máy trên máy cũ thành số máy mới là 10123, công suất 450CV.

Bị can Liều liên hệ với Chi cục Thủy sản (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng) để làm hồ sơ hoán cải, thay máy mới cho tàu cá của ông Chín.

Hồ sơ tàu cá ĐNa-09800TS do 2 đăng kiểm viên của Chi cục Thủy sản Đà Nẵng là Ngô Hai và Lê Văn Láng thực hiện. Quá trình thực hiện kiểm định, bị can Hai và Láng không phát hiện chứng thư giám định của tàu ĐNa-90800TS là không đúng quy định. Thậm chí, 2 cựu đăng kiểm viên còn tự ý bỏ qua một số công đoạn kiểm tra, giám sát; lập khống các biên bản kiểm tra kỹ thuật, thử máy thực tế.

Đến ngày 31/5/2022, ông Hai, ông Láng đề xuất lãnh đạo Chi cục Thủy sản Đà Nẵng ký giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với tàu cá ĐNa-09800TS. Sau khi có được hồ sơ và nâng cấp khống máy tàu, chủ tàu ĐNa-90800TS có 4 chuyến biển, nhận hỗ trợ tổng cộng 300 triệu đồng.

Kết quả điều tra, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Đà Nẵng xác định, hành vi của ông Hai và ông Láng phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; ông Chín và ông Liều là “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tác giả: T.M (tổng hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok