Thế giới

Khoảnh khắc siêu tàu hơn 200.000 tấn "bít" kênh Suez

Nguồn cung hàng hóa toàn cầu đối mặt với nguy cơ bị gián đoạn nghiêm trọng sau khi siêu tàu container Ever Given mắc kẹt, chắn ngang kênh Suez - một trong những tuyến vận tải quan trọng nhất.

Tàu container dài 400m bất ngờ xoay ngang, chặn kênh đào Suez hôm 23/3 (Ảnh: Maxar).

Trang Vessel Finder trong tuần này đã đăng một video dựa trên dữ liệu vệ tinh mô phỏng khoảnh khắc tàu container MV Ever Given bất ngờ xoay ngang và mắc kẹt ở kênh đào Suez hôm 23/3.

Sự cố "bít" kênh Suez khiến các tàu hàng không thể di chuyển qua một trong những tuyến vận tải huyết mạch đối với thương mại toàn cầu này. Ước tính, mỗi ngày khoảng 10 tỷ USD hàng hóa bị nghẽn ở đây. Tính đến hôm qua 27/3, khoảng 300 tàu ùn ứ tại kênh Suez, nhiều hãng tàu đã chọn giải pháp đi đường vòng trong bối cảnh cuộc giải cứu tàu Ever Given chưa thành công.

Shoei Kisen Kaisha, công ty Nhật Bản sở hữu tàu Ever Given, đã lên tiếng xin lỗi vì sự cố này. Họ cho biết, không có thủy thủ nào trên tàu bị thương cũng như không có dấu hiệu tràn dầu sau sự cố. Công ty này lý giải, gió mạnh là nguyên nhân khiến con tàu dài 400m và nặng 224.000 tấn bất ngờ bị xoay ngang và bít kênh đào Suez. Tuy nhiên, các nhà điều tra nghi ngờ, gió mạnh có thể không phải là nguyên nhân chính mà có thể là do lỗi con người.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cảnh báo, nỗ lực khơi thông Suez có thể mất vài tuần và gây gián đoạn nghiêm trọng nguồn cung hàng hóa toàn cầu.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok