Kinh tế

Khẩu trang y tế lại bị “thổi giá”, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường thanh kiểm tra

Ngày đầu tiên Đà Nẵng ghi nhận ca nhiễm mới, giá khẩu trang y tế một hộp 50 chiếc, bốn lớp giá vẫn đứng ở giá bán lẻ khoảng 50 nghìn đồng/hộp. Chỉ sau đó một ngày, giá đã phi mã.

(Ảnh minh họa)

Khẩu trang y tế lại tăng giá

Sau thời gian lập "đỉnh" về giá lên tới 18 triệu đồng/thùng 50 hộp khẩu trang y tế (50 chiếc/hộp) thời điểm cách đây bốn tháng, giá khẩu trang thời gian vừa qua đã về với đúng giá trị thực với khoảng 1,8 triệu đồng/thùng. Như vậy, giá bán lẻ những ngày bình ổn vừa qua vẫn quanh 50 nghìn đồng/hộp.

Thế nhưng, chỉ ngay sau khi Đà Nẵng phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng và đến nay đã xác định được 29 ca mắc tại Đà Nẵng, giá khẩu trang y tế lại được thổi giá phi mã, lên gấp đôi, gấp ba lần.

Tại một chợ lớn trên mạng xã hội Facebook, giá khẩu trang đang được thay đổi từng giờ. Nếu ngày 27-7, giá mới chừng 4 triệu đồng/thùng thì hôm nay, giá đã lên tới hơn 6 triệu đồng/thùng.

Chị P.T.T, chủ một cửa hàng thuốc bán lẻ cho biết, chỉ mới ngày 20-7, chị vẫn được rao bán buôn là 36 nghìn đồng/hộp khẩu trang (50 chiếc), nhưng đến 28-7, giá đã lên tiệm cận 4,7 triệu đồng/thùng. “Ngày hôm nay có nơi rao lên 6,5 triệu đồng/thùng. Các mối bán buôn đều đang nói cháy hàng, không có mà mua”, chị T. cho biết.

Giá khẩu trang được rao 6,5 triệu đồng/thùng trên mạng xã hội.

Tại một quầy thuốc ở TP Hồ Chí Minh, hiện giá khẩu trang đang được rao bán buôn là 104 nghìn đồng/hộp ngày 27-7 và đến hôm nay, 29-7, giá này cũng đã tăng gấp rưỡi.

Chị N.T.H (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, ngày hôm qua, tại chợ thuốc chị hay nhập hàng không có bán buôn khẩu trang cho các nhà thuốc. "Họ toàn giao dịch qua chuyển khoản rồi chuyển hàng đi. Cửa hàng bán lẻ thuốc như tôi không mua được", chị T nói.

Trên một số hội nhóm, giá khẩu trang 3-4 lớp có giá từ 105 nghìn đồng/hộp đến 150 nghìn đồng/hộp. Nhiều thành viên bán buôn, bán lẻ còn kèm khuyến cáo, không mua nhanh, chiều giá còn lên cao hơn nữa.

Không để xảy ra tình trạng khan hiếm khẩu trang, thiết bị y tế

Để tránh tình trạng đầu cơ tích trữ khẩu trang y tế và tăng giá bất hợp lý, các chuyên gia dịch tễ khuyến cáo, không phải ở môi trường nào cũng phải sử dụng khẩu trang y tế. Khẩu trang vải được giặt hằng ngày cũng có tác dụng rất tốt trong việc ngăn chặn tiếp xúc với các giọt bắn.

Vì thế, các chuyên gia cho rằng, không nhất thiết phải sử dụng khẩu trang y tế phòng dịch, như thế sẽ tạo tâm lý ồ ạt mua khẩu trang y tế dẫn tới nhiều người đầu cơ, tích trữ, găm hàng đẩy giá, làm loạn giá khẩu trang.

Bộ Y tế vừa có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường thanh kiểm tra xử lý vi phạm trên địa bàn.

Theo Bộ Y tế, thời gian qua, đã có nhiều cơ sở sản xuất trong cả nước đầu tư, tham gia sản xuất khẩu trang y tế, khẩu trang vải, các trang thiết bị phòng, chống dịch với năng lực đảm bảo phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Đặc biệt một số cơ sở đã sản xuất sinh phẩm xét nghiệm, máy thở chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thực hiện nghiêm Thông báo số 253/TB-VPCP ngày 25-7-2020 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, để bảo đảm sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, thiết bị y tế được cung ứng đầy đủ cho công tác phòng, chống dịch trước tình hình hiện nay, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành đôn đốc các đơn vị sản xuất khẩu trang y tế, trang thiết bị phòng, chống dịch trên địa bàn ổn định sản xuất, kinh doanh, nguồn nguyên liệu.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh không được găm hàng, thổi giá khẩu trang.

Đồng thời, sẵn sàng đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường theo hướng chủ động sản xuất gắn với bảo đảm chất lượng, không để xảy ra tình trạng khan hiếm. Ưu tiên cung cấp cho các bệnh viện, cơ sở y tế và cộng đồng để phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch bệnh.

Tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm theo quy định đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh lợi dụng tình hình dịch bệnh để găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, tăng giá bất hợp lý tác động tiêu cực đến thị trường, tâm lý người dân và báo cáo về Bộ Y tế

SIẾT CHẶT PHÒNG CHỐNG DỊCH SAU CA NHIỄM MỚI TẠI ĐÀ NẴNG

Dịch diễn biến nhanh, nhiều nguy cơ lây nhiễm ra các thành phố lớn
Thái Bình khẩn trương rà soát người đi, đến Đà Nẵng
Hà Nội phong tỏa nơi ở và cửa hàng có ca nghi nhiễm Covid-19
Bệnh viện quốc tế City ngừng tiếp nhận bệnh nhân do Covid-19
Tăng cường sàng lọc, khoanh vùng kịp thời các ổ dịch

Tác giả: Thiên Lam

Nguồn tin: Báo Nhân dân

  Từ khóa: Khẩu Trang Y Tế , bộ y tế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok