Xã hội

Khắc phục khó khăn, chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho bầu cử sớm

Chỉ còn đúng 1 tuần nữa, ngày bầu cử ĐBQH khóa 14 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 – ngày hội của toàn dân sẽ chính thức diễn ra, đối với những điểm bầu cử sớm thì thời gian chỉ còn lại 5 ngày. Ngày 20/5, cử tri ở 146 điểm bầu cử sớm của Nghệ An cùng với một số điểm bầu cử sớm trong cả nước sẽ được cầm lá phiếu, được quyền lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất vào QH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, giao thông đi lại khó khăn, địa hình phức tạp, dân cư sống rải rác ở những triền núi cao, biên giới, vì thế việc tổ chức bầu cử tập trung vào một ngày là vô cùng khó khăn. Khó cho cả ủy ban bầu cử tỉnh, các cấp chính quyền địa phương, và khó cho cả chính cử tri. Vì thế, quá các kỳ bầu cử, nhiều khu vực ở miền núi cao, vùng sâu vùng xa của tỉnh đều được chỉ đạo bầu cử sớm. Kỳ này, trong số các điểm bầu cử được Hội đồng bầu cử Quốc gia quyết định tổ chức bầu cử sớm vào ngày 20/5 trên toàn quốc, Nghệ An có tới 146 khu vực thuộc 4 huyện Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn và Quế Phong.
images1286616 Chuan bi bau cu som 1
Cử tri bản Buộc - xã Bắc Lý - Kỳ Sơn nghiên cứu tiểu sử các ứng viên

Vượt hơn 350km, chúng tôi mới đến được bản Buộc xã Bắc Lý, một trong 69 khu vực bầu cử sớm của huyện Kỳ Sơn và là 1 trong 13 bản trên tổng số 15 bản của xã được tổ chức bầu cử sớm. Giữa đại ngàn rừng núi, đường đồi dốc quanh co là một không khí sôi nổi, háo hức của bà con khi sắp sửa được tham gia ngày hội bầu cử. Danh sách, tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên đã được giới thiệu tới cử tri từ nhiều tuần nay, danh sách của 323 cử tri cũng đã được niêm yết trang trọng tại nhà sinh hoạt cộng đồng. Chúng tôi cảm nhận được niềm vui của bà con người Thái nơi đây qua những cái bắt tay, chào hỏi hết sức thân thiện và chân tình. Khi được hỏi về mong muốn và tiêu chí lựa chọn đại biểu của mình như thế nào, chị Vi Thị Phòn, cử tri Bản Buộc cho biết: Cử tri sẽ chọn được những đại biểu có năng lực tốt, có trách nhiệm cao để chuyển tải những đề đạt, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội.
images1286618 Chuan bi bau cu som 3
Chiến sỹ biên phòng hướng dẫn cử tri tại điểm bầu cử sớm ở Kỳ Sơn

Ông Nguyễn Việt Dũng – một cán bộ biên phòng tăng cường làm Phó bí thư Đảng ủy xã Bắc Lý, chỉ đạo bầu cử tại bản Buộc chia sẻ thêm: Mùa này, ở các huyện miền núi thường có lốc xoáy, mưa to, công tác chuẩn bị bầu cử khá vất vả, danh sách các ứng cử viên, và cả danh sách cử tri chúng tôi đã phải dán đi dán lại 3-4 lần vì mưa gió làm hư hỏng.

Với sự hỗ trợ của lực lượng biên phòng, các thầy cô giáo ở các trường học, các khâu tuyên truyền, rà soát danh sách cử tri, in ấn tài liệu cũng đỡ vất vả hơn cho các thành viên trong tổ bầu cử. Theo ông Trần Thanh Hải – ủy viên thường trực HĐND huyện Kỳ Sơn, do các điểm bầu cử sớm có những đặc thù nên ủy ban bầu cử huyện đã tăng nhân lực lên 13-15 người/1 tổ bầu cử so với quy định là 11 người. Mấy ngày này, các thành viên ban bầu cử đều chia nhau, toả đi các bản, làng, các điểm bầu cử để kiểm tra, rà soát lại các khâu, đảm bảo ngày bầu cử sớm sẽ diễn ra an toàn, đúng luật và tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt cao. Ông Cao Xuân Châu – Quyền chủ tịch UBMTTQ, Phó chủ tịch UB bầu cử huyện Kỳ Sơn cho biết thêm: Chúng tôi huy động các lực lượng như giáo viên, bộ đội biên phòng... hỗ trợ công tác chuẩn bị các điểm bầu cử sớm ở tất cả các khâu, đặc biệt trong khâu thống kê danh sách cử tri, đại biểu.

images1286617 Chuan bi bau cu som 2
HS xã Tri lễ tuyên truyền về cuộc bầu cử

Xuyên suốt con đường miền Tây từ Thị trấn Mường Xén qua các xã của huyện Kỳ Sơn, đến xã xa nhất của Tương Dương như Mai Sơn, Nhôn Mai rồi vượt gần 100km nữa qua Tri Lễ - huyện Quế Phong, không khí bầu cử rộn ràng khắp các bản làng rừng núi. Vừa đặt chân vào địa bàn xã Tri Lễ, chúng tôi đã bắt gặp hình ảnh các thầy cô giáo cùng hàng trăm học sinh, với sự hỗ trợ của đội dân quân tự vệ xã, trống cớ, panô biểu ngữ đi bộ tuần hành cỗ động bầu cử. Một hình thức tuyên truyền không mới, thậm chí đã là quá khứ ở các vùng thành thị, đồng bằng, nhưng nó vẫn còn hữu ích và là cách thức tuyên truyền duy nhất ở các vùng miền núi khó khăn, những nơi mà điện lưới, thông tin liên lạc, thậm chí cả đường cũng chưa có.

Cố gắng là vậy, nỗ lực là vậy, thế nhưng những cán bộ làm công tác chuẩn bị bầu cử nơi đây vẫn không khỏi lo lắng cho ngày bầu cử đã cận kề. Dẫn chúng tôi đến bản Huồi Luống - 1 trong 5 điểm bầu cử sớm của xã Tri Lễ, xã xa nhất của huyện Quế Phong, và cũng là bản làng của người Mông, một cán bộ dân quân chạy đôn, chạy đáo từng nhà, nhưng hầu hết đều cửa đóng then cài. Điện lưới, sóng điện thoại chưa có, cách thức liên lạc duy nhất là gặp mặt, trao đổi trực tiếp. Dân cư thưa thớt, chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng, địa điểm bỏ phiếu của Huồi Luống đang mượn tạm điểm trường lẽ đặt tại bản. 77hộ dân với 177 cử tri của điểm bầu cử này cũng như hơn 2000 cử tri người Mông được bầu cử sớm của Tri Lễ vẫn đang mãi miết trên nương, rẫy.

images1286619 Chuan bi bau cu som 4
Cán bộ xã Tri Lễ đến từng nhà ở bản Huồi Luống 1 để tuyên truyền về ngày bầu cử sớm

Sau khi cố gắng liên lạc với trưởng bản mà không thể, ông Vi Văn Cường – Chủ tịch UBND xã Tri Lễ, chia sẻ thêm: Điểm bầu cử Huồi Luống, bên cạnh giao thông đi lại cực kỳ khó khăn thì 100% cử tri là đồng bào Mông, họ thường canh tác xa nhà nên công tác tuyên truyền vận động cử tri đúng độ tuổi đi bầu cử phải đi lại nhiều lần; công tác đảm bảo ANTT phải tăng cường anh em đi bám, nắm địa bàn.

Cũng theo ông Cường, mặc dù còn nhiều khó khăn, toàn xã Tri Lễ còn hơn 88% hộ nghèo theo chuẩn đa chiều, nhưng cơ bản người dân ở đây đều chăm chỉ làm ăn, có sự đồng thuận cao. Đặc biệt sự gương mẫu, trách nhiệm của các già làng, trưởng bản, những người đứng đầu dòng tộc là nhân tố góp phần yên dân, mọi hoạt động đều diễn ra nghiêm túc, an toàn. Để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của cử tri, và hạn chế sai sót, trưa ngày 19/5, các thành viên của 16 tổ bầu cử sớm trong toàn huyện Quế Phong sẽ có mặt tại các khu vực bầu cử để vận động, rà soát lại con số cử tri đi bầu, có những điểm cách trung tâm xã tới 25Km, bà con đã được thông báo và ngày 19 sẽ về tập trung đông đủ để chuẩn bị cho bầu cử.

images1286620 Chuan bi bau cu som 5
Điểm bầu cử sớm ở xã Bắc Lý - Kỳ Sơn

Nói về quyết tâm chỉ đạo thành công bầu cử sớm ở Quê Phong, ông Lữ Đình Thi – Bí thư huyện ủy, trương ban chỉ đạo bầu cử huyện khẳng định thêm: Xác định rõ những khó khăn, nên UB bầu cử huyện đã xác định phương án “4 tại chỗ”; cán bộ chỉ đạo phải có mặt chỉ đạo tại các điểm bầu cử sớm từ nhày 18-5. Các điểm bầu cử sớm tập trung ở các xã biên giới nên huyện phải chủ động các phương án đảm bảo ANTT để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thành công.

Xác định đây là sự kiện trọng đại của quốc gia, là nhiệm vụ chính trị số một hiện nay của các cấp ủy đảng, chính quyền, vì thế ủy ban bầu cử tỉnh đã chỉ đạo các địa phương khắc phục mọi khó khăn để bảo vệ an toàn và đảm bảo mọi cử tri đều được đi bỏ phiếu. Những điểm bỏ phiếu sớm đều ở những địa bàn khó, thiếu, yếu nhiều mặt, vì thế, nếu tổ chức tốt ở các điểm này thì chắc chắn những điểm bầu cử chính thức vào ngày 22/5 thuận lợi hơn cũng sẽ thành công.

Bà Cao Thị Hiền - Phó chủ tịch HĐND tỉnh – Phó chủ tịch UBBC tỉnh cho biết: Tỉnh đã có chỉ đạo đối với địa phương có điểm bầu cử sớm phải bố trí nguồn nhân lực và các điều kiện tốt nhất, đồng thời cử người bám nắm thường xuyên đối với 146 điểm bầu cử sớm, nắm diễn biến hàng ngày, đặc biệt là 1 tuần trước ngày bầu cử sớm.

Thông thuộc địa bàn, nắm rõ tình hình, đặc điểm dân cư, dự báo được những khó khăn, thiếu khuyết từ thực tế triển khai công tác chuẩn bị bầu cử ở cơ sở, nhất là những điểm được tổ chức bầu cử sớm, nên ủy ban bầu cử các huyện Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn và Quế Phong đều chủ động và sẵn sàng các phương án để đảm bảo bầu cử sớm diễn ra thành công để ngày 20/5 và ngày 22/5 thực sự là ngày hội của toàn dân.

Tác giả bài viết: Thanh Huyền - Trường Ca

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok