Trong tỉnh

Kết quả kiểm tra vụ rừng thông nơi 'Cụ già bắn rơi máy bay' bị chặt hạ

UBND huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) xác định, các hộ dân chưa thực hiện đúng phương án khai thác rừng được sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa phê duyệt

Ngày 10/7, thông tin từ UBND huyện Hoằng Hóa, đơn vị vừa có báo cáo kiểm tra, xác minh phản ánh của báo chí về khai thác rừng thông tại xã Hoằng Yến và Hoằng Trường để trồng cây ăn quả gửi sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa.

Bốn chủ rừng (ông Lê Văn Thành, ông Lê Văn Dậu, ông Lê Xuân Hải và ông Phạm Văn Chiều ở xã Hoằng Trường) đã hết thời gian khai thác và trồng rừng theo phương án khai thác và trồng rừng được sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa chấp thuận.

Tổng diện tích rừng của 4 Chủ rừng đã được sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa chấp thuận phương án khai thác và trồng lại rừng là 37,88 ha. Toàn bộ diện tích rừng nêu trên đều là rừng sản xuất được phê duyệt tại Quyết định số 3230/QĐ-UBND, ngày 29/8/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa về phê duyệt quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016-2025.

Hình ảnh từ trên cao nhìn xuống sau khi rừng thông trên núi Linh Trường bị khai thác.

Huyện Hoằng Hóa xác định, các hộ gia đình Lê Văn Thành, ông Lê Văn Dậu, ông Lê Xuân Hải và ông Phạm Văn Chiều ở xã Hoằng Trường đã khai thác theo phương án băng chặt, băng chừa. Tuy nhiên, kích thước bằng chặt, băng chừa và mật độ cây còn lại chưa đảm bảo theo phương án được chấp thuận, có băng rộng hơn, có băng hẹp hơn 20m.

Ngày 6/7, Người Đưa Tin có bài viết: “Rừng thông nơi “các cụ già bắn rơi máy bay Mỹ” bị chặt hạ tan hoang”. Nội dung phản ánh, 4 hộ dân là các ông: Lê Văn Thành, Lê Văn Dậu, Lê Văn Hải và Phạm Văn Chiều đã được sở Nông nghiệp và Phát triền Nông thôn Thanh Hóa chấp thuận phương án khai thác và trồng lại rừng.

Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường, Hoằng Yến và các phòng ngành liên quan tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân tạm dừng hoạt động khai thác, trồng rừng, san gạt, tạo đường băng cản lửa cho đến khi có văn bản chỉ đạo mới của cấp có thẩm quyền.

Diện tích rừng này có nguồn gốc được đầu tư trồng bằng nguồn vốn có nguồn gốc ngân sách nhà nước (Dự án 661 và 327). Trước kia, đây là rừng phòng hộ, năm 2017, bằng Quyết định số 3230/QĐ-UBND Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa diện tích này được quy hoạch thuộc rừng sản xuất.

Tiếp xúc với PV, rất nhiều người dân xã Hoằng Trường cho biết, họ không đồng tình và cảm thấy nuối tiếc khi rừng thông có tuổi đời trên dưới 30 năm nay bị chặt trắng để trồng cây ăn quả. Điều đáng nói những cánh rừng thông này năm trên dãy núi Linh Trường – nơi năm xưa “các cụ già Hoằng Trường dùng súng bộ binh bắn rơi máy bay Mỹ”.

Theo quan sát, dù phương án khai thác theo băng, chiều rộng băng khai thác 20m theo đường đồng mức, chiều rộng băng chừa 20m, phải đảm bảo mật độ cây thông còn lại ít nhất 600 cây/ha.

Đặc biệt, việc khai thác không được làm tác động, làm biến dạng địa hình khu vực khai thác. Tuy nhiên, nhiều cánh rừng thông đã bị chặt hạ, khai thác trắng không thương tiếc.

Tác giả: Phạm Xuân Chinh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok