Thế giới

Israel lần đầu tiên dùng máy bay tiêm kích F-35 để không kích Syria?

Theo hãng tin Sputnik, chỉ huy Không quân Israel mới đây đã tuyên bố rằng Israel đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiến hành một cuộc không kích bằng máy bay chiến đấu F-35 do Mỹ sản xuất.

Thiếu tướng Amikam Norkin, chỉ huy Không quân Israel đã tuyên bố trước báo giới địa phương rằng: “Chúng tôi đã cho máy bay F-35 bay khắp khu vực Trung Đông và đã tiến hành tấn công hai lần ở hai mặt trận khác nhau”.

Máy bay F-35 của Không quân Israel.

Tuyên bố này của ông Norkin được đưa ra khi ông có mặt tại Hội nghị Các sĩ quan Không quân Cấp cao Israel tại thành phố Herzilya (Israel), và để dẫn chứng cho tuyên bố của mình ông cũng đưa ra một ảnh chụp cho thấy một phi cơ F-35 của Israel bay qua bầu trời thủ đô Beirut của Lebanon.

Ông Norkin cũng khẳng định rằng đã có hơn 100 tên lửa đất đối không đã được phóng đi để đối phó với máy bay Israel tiến hành công kích các mục tiêu ở Syria vào ngày 10/5, song tất cả các máy bay đều quay trở về căn cứ an toàn.

Vào ngày 19/5, truyền thông Israel đưa tin rằng một loạt những vụ nổ được cho là đã xảy ra tại khu vực ngoại ô phía nam thủ đô Damascus của Syria. Vụ nổ diễn ra gần một cơ sở an ninh được cho là “có sự hiện diện của binh lính Iran”.

Trước đó hai tuần, Không quân Israel cũng tấn công vào hàng chục mục tiêu được cho là của quân đội Iran tại Syria sau khi 20 quả tên lửa đã được phóng đi để tấn công các căn cứ của Israel tại Đồi Golan, một khu vực mà Israel đã chiếm đóng kể từ năm 1967 và sáp nhập vào vùng lãnh thổ nước này vào năm 1981, một động thái mà đến nay cộng đồng quốc tế vẫn không công nhận.

Chính quyền Damascus nói rằng Syria sẽ đối phó với mọi cuộc tấn công của Israel trên lãnh thổ của mình và sẽ không do dự tấn công các căn cứ của Israel bởi họ có quyền tự vệ. Nói về cuộc tấn công mới nhất của Israel ở Syria, Bộ Ngoại giao Iran đã lên án hành động này là một “hành động gây hấn” và vi phạm chủ quyền của Syria.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok