Thế giới

Iraq giành lại thị trấn lớn nhất bị IS chiếm đóng

Phiến quân IS thất thủ tại một trong những thị trấn chiến lược mà chúng chiếm đóng ở gần biên giới với Syria.

Quân đội Iraq tiến vào Al-Qaim. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 3/11 tuyên bố quân đội nước này đã giành lại Al-Qaim, thị trấn lớn nhất do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng ở Iraq, theo AFP.

Ông Abadi ca ngợi các binh sĩ Iraq đã giải phóng Al-Qaim trong thời gian nhanh kỷ lục, đồng thời cho biết chiến thắng ở thị trấn này thu hẹp đáng kể phạm vi hoạt động của IS.

Quân đội Iraq và liên quân gần đây liên tục giành được thắng lợi trước IS tại những địa bàn chiến lược. Sau khi đẩy lùi phiến quân khỏi Tal Afar, quân đội Iraq tiếp tục chiến dịch đánh bật hoàn toàn IS khỏi dọc tuyến biên giới phía tây giáp Syria.

Với khoảng 150.000 dân, phần lớn là người Hồi giáo dòng Sunni, Al-Qaim là thành trì cuối cùng của cái gọi là "Vương quốc Hồi giáo" mà IS tuyên bố thành lập sau khi chiếm đóng nhiều khu vực ở Iraq và Syria hồi năm 2014.

Theo các chuyên gia, với việc mất dần các vùng đất kiểm soát ở Iraq và Syria, IS đang chủ trương mở rộng hoạt động sang Libya và tăng cường các hoạt động khủng bố ở phương Tây để phô trương thanh thế.

Vị trí thị trấn Al-Qaim. Đồ họa: BBC.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Thị trấn , Iraq , IS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok