Số hóa

iPhone 16 sẽ có cùng chipset A18 Pro 3nm vào năm tới

Khả năng cao, tất cả bốn mẫu iPhone 2024 mới sẽ được trang bị cùng một con chip A18 Pro do TSMC sản xuất bằng cách sử dụng nút xử lý N3E 3nm thế hệ thứ hai.

Theo Wccftech, nhà phân tích Jeff Pu của Haitong Securities có một số tin tức quan trọng về những gì ông nói Apple sẽ làm với dòng iPhone 16 năm tới. Pu tuyên bố rằng tất cả bốn mẫu iPhone 2024 mới sẽ được trang bị cùng một con chip A18 Pro do TSMC sản xuất bằng cách sử dụng nút xử lý N3E 3nm thế hệ thứ hai. Nếu đúng, điều này sẽ đảo ngược sự thay đổi mà Apple đã thực hiện bắt đầu từ dòng iPhone 14 năm ngoái.

Năm ngoái, lần đầu tiên, Apple không trang bị cùng một chipset cho tất cả các mẫu iPhone ra mắt trong một năm (không bao gồm các mẫu iPhone SE ra mắt). IPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max được trang bị A16 Bionic 4nm mang 16 tỷ bóng bán dẫn. iPhone 14 và iPhone 14 Plus được cung cấp sức mạnh bởi A15 Bionic 5nm mà năm trước đã được sử dụng trên cả bốn mẫu iPhone 13 series; mỗi con chip có 15 tỷ bóng bán dẫn bên trong.

Nhà phân tích cho biết chipset A18 Pro sẽ được sử dụng trong cả 4 mẫu iPhone 16 mới vào năm tới.

Năm nay, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max là những điện thoại duy nhất trên thế giới có chipset được sản xuất bằng nút quy trình 3nm. A17 Pro có 19 tỷ bóng bán dẫn. Cả iPhone 15 và iPhone 15 Plus đều có bộ xử lý ứng dụng Pro (AP) năm ngoái, A16 Bionic ở bên trong.

Được biết, chip A18 Pro năm tới sẽ được TSMC sản xuất bằng cách sử dụng nút quy trình 3nm thế hệ thứ hai được gọi là N3E và nó sẽ cho phép TSMC tăng tỷ lệ sản lượng khi sản xuất 3nm. Năng suất là tỷ lệ phần trăm số khuôn vượt qua được kiểm soát chất lượng so với tổng số khuôn có thể được tạo ra trên một tấm wafer silicon. Thông thường, công ty gửi thiết kế chip, trong trường hợp này là Apple, sẽ chịu trách nhiệm về các khuôn bị lỗi.

Tuy nhiên, việc trở thành khách hàng lớn nhất của TSMC đã cho phép Apple ký một thỏa thuận ngọt ngào trong năm nay, theo đó TSMC phải chịu trách nhiệm tài chính đối với những con chip không thể sử dụng được. Thỏa thuận này sẽ không được mở rộng sang nút quy trình N3E. So với nút quy trình N3B hiện tại được TSMC sử dụng để xây dựng A17 Pro, quy trình thế hệ thứ hai sẽ mang lại hiệu quả sử dụng năng lượng cao hơn cho dòng iPhone 16.

Ngày nay, nút quy trình được sử dụng để đánh dấu các thế hệ bộ xử lý khác nhau. Khi các nút xử lý giảm xuống, kích thước bóng bán dẫn giảm xuống cho phép nhiều bóng bán dẫn hơn được lắp vào bên trong một con chip. Và số lượng bóng bán dẫn của chip càng cao thì chip đó càng mạnh và/hoặc tiết kiệm điện hơn.

Tác giả: Anh Nguyễn

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: chipset A18 Pro , iPhone 16

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok