Trong tỉnh

Huyện Như Xuân (Thanh Hoá): Hàng trăm hộ gia đình thoát nghèo nhờ XKLĐ

Xác định công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) là hướng giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững. Những năm qua, huyện Như Xuân luôn nỗ lực đẩy mạnh công tác XKLĐ. Nhờ XKLĐ hàng trăm hộ gia đình trên địa bàn huyện đã không chỉ đã thoát được nghèo bền vững, mà còn vươn lên làm giàu…

Thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước

Để thực hiện có hiệu quả công tác XKLĐ, Phòng LĐ-TB&XH huyện Như Xuân đã tham mưu cho lãnh đạo huyện ban hành kế hoạch XKLĐ hàng năm, đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn. Tích cực tuyên truyền để từng người dân, người lao động hiểu, XKLĐ là một trong những hướng đi đúng giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững và dần làm giàu.

Ông Lê Đình Chuyên, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Như Xuân khẳng định về quyết tâm của huyện thúc đẩy mạnh công tác XKLĐ để giúp người dân giảm nghèo nhanh nhất.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số: 71/2009/Q-TTg ngày 29/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về “Đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh XKLĐ góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2009 – 2020”; Thực hiện tốt Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh năm 2017; Công văn của Sở LĐ-TB&XH về việc thông báo chỉ tiêu kế hoạch hướng dẫn về lao động - Giảm nghèo năm 2017, Như Xuân đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác XKLĐ.

Cụ thể, năm 2017 huyện có trên 400 lao động tham gia dự tuyển, học ngoại ngữ và học định hướng, toàn huyện đã xuất cảnh được 367 lao động (đạt 146,8 %% KH huyện giao). Các lao động tập trung ở một số thị trường như: Ả rập xê út 257 lao động; Đài Loan 34 lao động; Nhật Bản 60 lao động; Hàn Quốc 15 lao động... các lao động tham gia XKLĐ ở các nước đều có việc làm và thu nhập ổn định, 1 số thị trường có thu nhập cao như: Hàn Quốc thu nhập bình quân mỗi lao động đạt từ 20-40 triệu đồng/tháng; Nhật Bản 18-30 triệu đồng/tháng; Đài Loan 15 triệu đồng/tháng; Ả rập xê út 9 triệu đồng/tháng. Những gia đình thuộc diện hộ nghèo có con em đi XKLĐ, kinh tế gia đình được cải thiện đáng kể, có bước phát triển khá, trên 80% đã thoát nghèo.

Với những nỗ lực không ngừng, Như Xuân đã thực hiện có hiệu quả Quyết định số: 71 của Thủ tướng Chính phủ áp dụng đặc thù cho 62 huyện nghèo trên cả nước, được sự thống nhất chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện uỷ, huyện đã tập trung chỉ đạo Ban chỉ đạo (BCĐ) XKLĐ huyện, BCĐ XKLĐ các xã, thị trấn phối hợp với các doanh nghiệp (DN) thực hiện tuyển lao động giúp việc gia đình đi làm việc tại Ả rập xê út và Đài Loan, thị trường này có lợi thế tuyển lao động trình độ thấp, người lao động được hỗ trợ 100% phí xuất cảnh do đối tác nước ngoài hỗ trợ DN Việt Nam để tuyển lao động.

Do đó chính sách đã tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng thị trường cũng như người lao động thuộc hộ nghèo, trình độ văn hoá thấp có điều kiện tham gia, góp phần giải quyết việc làm tạo thu nhập tốt cho lao động nhất là lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn, nhiều hộ gia đình sau khi tham gia XKLĐ về đã làm được nhà kiên cố, mua sắm được tài sản đắt tiền như: Trâu, bò, xe máy…

Ngoài ra, thực hiện NQ 45/2016/NQ-HĐND tỉnh Thanh Hoá; Quyết định 869/2016/QĐ- UBND của UBND tỉnh về chính sách khuyến khích hỗ trợ (lần đầu) cho người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, huyện đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các DN hướng dẫn quy trình thủ tục lập hồ sơ để hỗ trợ cho người lao động tham gia chương trình.

Năm 2017 toàn huyện đã thẩm định phê duyệt 183 hồ sơ, ra quyết định cấp tiền hỗ trợ cho 183 lao động; số tiền 549 triệu đồng từ nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ theo NQ 45. Một số xã có cách làm đổi mới, sáng tạo, đã chủ động phối hợp với DN rà soát đối tượng có nhu cầu đi XKLĐ nằm trong độ tuổi, sau đó mới tổ chức tư vấn tuyên truyền do đó đã tạo được phong trào đi XKLĐ như: Thượng Ninh, Thanh Phong, Thanh Hoà, Cát Vân, Hóa Quỳ, Cát Tân

Căn nhà của gia đình anh Phạm Hữu Mạnh, thôn Đức Thắng Xã Thượng Ninh, Như Xuân xây dựng khang trang từ nguồn tiền đi XKLĐ tại Hàn Quốc.

Lựa chọn những DN XKLĐ có uy tín, năng lực

Bên cạnh việc thực hiện tốt chính sách của Nhà nước, huyện Như Xuân cũng đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH thẩm định hồ sơ và giới thiệu 07 đơn vị và DN có uy tín, năng lực, chất lượng mới được thực hiện tư vấn, tuyển lao động trên dịa bàn như: Cục quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH); Công ty CP và đầu tư Vĩnh Cát chi nhánh Thanh Hoá; Công ty CPĐT&HTQT Thăng Long; Công ty CPXD cung ứng và Xuất nhập khẩu Thiên Ân chi nhánh Thanh Hóa; Công ty CP du lịch iig (Hà Nội); Công ty CP cung ứng nhân lực Việt Nhật; Công ty Công ty CP dịch vụ XKLĐ và Chuyên gia Thanh hoá (LEESCO). Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, các xã, thị trấn trong công tác tư vấn tuyên truyền, tuyển lao động; đào tạo ngoại ngữ, định hướng và phối hợp giải quyết những khó khăn vướng mắc cho người lao động theo quy định.

Công ty cổ phần đầu tư Thuận An DMC là một trong những DN XKLĐ có năng lực, uy tín

Nhưng để người lao động hiểu vai trò quan trọng của XKLĐ trong tạo việc làm, xoá đói, giảm nghèo bền vững, huyện đã tích cực đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyên truyền sâu rộng đến từng người dân, thôn, bản. Cụ thể, trong năm 2017 BCĐ XKLĐ huyện đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, các DN tuyển lao động cùng các xã, thị trấn tổ chức 25 hội nghị về công tác XKLĐ. Trong đó, phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức 02 hội nghị tham vấn, đánh giá, giám sát công tác XKLĐ theo QĐ 71/TTg tại các xã, thị trấn; 04 hội nghị cấp huyện, giao chỉ tiêu và triển khai nhiệm vụ giải quyết việc làm- XKLĐ năm 2017; 03 hội nghị tham vấn, đánh giá, giám sát công tác XKLĐ; 18 hội nghị cấp xã về triển khai kế hoạch tuyên truyền, tư vấn công tác XKLĐ. Hàng tuần, huyện chỉ đạo Đài truyền thanh - truyền hình huyện, hệ thống truyền thanh cơ sở tuyên truyền và phát thanh nội dung các đơn hàng đến nhân dân. Ngoài ra, các DN đã phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức trên 40 cuộc tư vấn trực tiếp tại UBND xã, các thôn, khu phố cho gần 2.000 lượt người tham gia.

Với những nỗ lực không ngừng trong công tác XKLĐ, năm 2018 huyện Như Xuân phấn đấu toàn huyện giải quyết việc làm mới cho 1.455 lao động, trong đó XKLĐ từ 250 lao động trở lên.

Phấn khởi trước những kết quả đã đạt được trong công tác XKLĐ, ông Lê Đình Chuyên, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Như Xuân cho biết: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng, đến nay, người lao động hiểu rõ hơn vai trò của XKLĐ - là con đường giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững và dần làm giàu. Thời gian tới, Phòng LĐ-TB&XH sẽ tham mưu cho lãnh đạo huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác XKLĐ - xem đây là một trong những hướng giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững. Tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn tuyên truyền sâu rộng về công tác XKLĐ để người lao động hiểu, tham gia. Đồng thời lựa chọn những công ty XKLĐ có năng lực, uy tín mới được tham gia tư vấn, tuyển dụng lao động trên địa bàn”.

Tác giả: HOÀNG MINH

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok