Kinh tế

Hưng Nguyên: Bất lực nhìn hàng trăm hecta chanh khô héo vì nắng hạn

Chanh là cây trồng chủ lực mang lại nguồn thu nhập chính cho hàng trăm hộ dân ở 2 xã Hưng Yên Bắc và Hưng Yên Nam - huyện Hưng Nguyên. Thế nhưng hiện nay hàng ngàn cây canh đang bị chết dần do nắng hạn.

Gia đình anh Nguyễn Như Hùng xóm 3 A Hưng Yên Bắc trồng 400 gốc chanh trên diện tích 6 sào vườn đồi. Toàn bộ vườn chanh của anh đã cho quả được 5-6 năm. Những quả chanh mới vừa ra bằng ngón chân cái đang héo vàng ngay trên cây do nắng nóng kéo dài trong thời gian qua. Mặc dù gia đình anh Hùng đã đầu tư hàng chục triệu đồng khoan giếng, kéo vòi bơm tưới cho chanh nhưng do nắng nóng gay gắt kéo dài liên tục trong nhiều ngày đã làm chết gần 100 gốc chanh. Anh Hùng nói: Trời nắng nóng quá, tưới không thể lại được, giếng khoan cũng đã cạn nước, nếu vài ngày nữa không có mưa thì chanh cũng không thể trụ nổi với trời được nữa. Bao nhiêu công sức, tiền của đổ xuống, vài ngày nữa trời mà không mưa thì hàng trăm triệu bạc mất trắng.
images1304799 chanh chet heo 1
Những quả chanh mới nhú đã khô quắt vì thiếu nước

Vườn chanh của hộ gia đình anh Đinh Xuân Lam xóm 2 A Hưng Yên Bắc hiện nay cũng đã có 50-60 gốc đang bị héo rũ, hơn 10 gốc đã bị chết khô phải chặt bỏ. Gần đó, vườn chanh hơn 200 gốc của gia đình bà Hoa cũng đang khô héo rồi chết dần vì nắng nóng, không có nước tưới. Vơ vội những ôm cỏ khô tấp cho gốc chanh đang héo rũ, bà Hoa lo lắng: Còn chi mô mữa, chanh chết gần hết rồi, muốn tưới cũng không có nước để tưới. Đồng ruộng khô nứt nẻ, lúa cũng không có nước cấy, vườn tược bạc trắng đất, cây cối chết nắng cả rồi.

Tình trạng chanh bị chết do nắng hạn không chỉ xảy ra tại vườn chanh của gia đình anh Hùng, anh Lam… Xã Hưng Yên Bắc có hơn 200ha chanh thì hiện nay đã có 75% diện tích đã bị chết héo. Nếu 1 tuần nữa trời không có mưa thì 90% diện tích chanh được trồng hàng chục năm ở Hưng Yên Bắc sẽ bị chết. Cây chanh qua nhiều mùa thu hoạch quả, bị già, khả năng chịu hạn sẽ bị giảm dẫn đến tình trạng héo dần rồi chết. Theo thống sơ bộ, tính đến thời điểm này, toàn xã đã có khoảng 110ha chanh đã bị héo rũ do nắng nóng.

images1304800 chanh chet heo 2
Nông dân Hưng Nguyên đứng trước nguy mất trắng 400ha chanh vì nắng hạn kéo dài

Ông Nguyễn Đình Hữu phó chủ tịch UBND xã Hưng Yên Bắc cho biết: Hiện nay, một số hộ dân đã thực hiện các biện pháp chống hạn bằng cách khoan giếng bơm nước tưới, chặt cành bạch đàn, dùng rơm để che dưới gốc nhưng do nắng hạn khắc nghiệt kéo dài ngày quá nên chanh vẫn đang bị chết, gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Chanh là cây trồng chủ lực, mang có giá trị kinh tế cao được bà con nông dân 2 xã Hưng Yên Bắc và Hưng Yên Nam - huyện Hưng Nguyên. Hiện 2 xã này có hơn 400ha chanh, mỗi năm, cây chanh mang lại nguồn thu hàng chục tỷ đồng. Toàn bộ diện tích chanh đang được trồng ở vườn đồi nên khó khăn cho việc tưới nước. Tình trạng chanh chết do nắng hạn hiện nay cũng bất khả kháng vì hồ đập khe suối đều khô cạn. Giải pháp duy nhất hiện nay là khuyến cao bà bà con khoan giếng để tưới cho cây chanh. Đối với diện tích bị chết chúng tôi sẽ chỉ đạo địa phương thống kê thiệt hại đề xuất tỉnh có cơ chế hộ trợ để giảm bớt khó khăn cho bà con nông dân. Ông Hoàng Đức Ân trưởng phòng nông nghiệp huyện Hưng Nguyên nói.

Tác giả bài viết: Tâm Quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok