Số hóa

Huawei vượt qua lệnh cấm của Google thế nào

Dịch vụ HMS Core được cho là đang giúp Huawei vượt khó trong mảng smartphone, trong bối cảnh bị chặn truy cập tới các dịch vụ Google.


Dù được đánh giá là một trong những smartphone sở hữu phần cứng mạnh mẽ nhất, Huawei Mate 30 Pro rơi vào nghịch cảnh không thể truy cập những dịch vụ thiết yếu của Google. Do đó, Mate 30 Pro khó tiếp cận khách hàng tiềm năng phương Tây, dù chính phủ Mỹ đã nới lỏng giới hạn để các đối tác Mỹ tiếp tục giao dịch công nghệ với công ty có trụ sở ở Thâm Quyến. Huawei đã tìm ra cách vượt qua lệnh cấm bằng các dịch vụ di động tự phát triển Huawei Mobile Services (HMS) và HMS Core.

Mate 30 Pro là smartphone cao cấp đầu tiên của Huawei chịu ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Mỹ. Ảnh: Forbes.

Google Play Service là nền tảng dịch vụ hỗ trợ điện thoại Android, sử dụng bộ khung giao diện lập trình ứng dụng API riêng tích hợp trên các phiên bản Android nguồn mở (AOSP). Có nghĩa, Mate 30 Pro không thể chạy ứng dụng vận hành trên nền Google Play Services, kể cả khi người dùng tự tải xuống và cài đặt thủ công. Tuy nhiên, với HMS, Huawei có thể thay thế nhiều dịch vụ Google bị chặn, cũng như đảm bảo ứng dụng phổ biến do bên thứ ba phát triển hoạt động ổn định.

HMS và HMS Core gồm các công cụ thay thế ứng dụng Google còn thiếu, đồng thời là nền tảng để duy trì trải nghiệm nhất quán và cung cấp tính năng tương tự cho các nhà phát triển ứng dụng. HMS Core gồm:

Location Kit: Công cụ thay thế Fused Location Provider trong Google Play Services, cung cấp dữ liệu vị trí cho nhà phát triển ứng dụng. Location Kit tập hợp dữ liệu định vị qua GPS, Wi-Fi, Bluetooth và trạm phát sóng di động để tính toán chính xác vị trí thiết bị.Account Kit: Công cụ thay cho tính năng đăng nhập của Google, cung cấp cho người dùng quyền đăng nhập vào ứng dụng bằng thông tin tài khoản Huawei.

Map Kit: Thay cho bộ công cụ lập trình của Google Maps, cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng hệ thống bản đồ cá nhân hóa với nhiều chế độ tương tác.

Drive Kit: Câu trả lời của Huawei cho giao diện lập trình chuyển đổi cấu trúc dữ liệu Google Drive, hỗ trợ các nhà phát triển đọc, ghi và đồng bộ hóa tệp tin trên Huawei Cloud.

Game Service: Dịch vụ thay thế Google Play Games để lưu thành tích của người dùng và cho phép các nhà phát triển trao thưởng cho người dùng trong trò chơi.

Push Kit: Thay cho Google Cloud FireBase, giúp người dùng gửi tin nhắn qua hệ thống điện toán đám mây.

Analytics Kit: Tương tự Google Firebase Analytics, cung cấp cho nhà phát triển thông tin về ứng dụng để phân tích và vá lỗi.

In-App Purchase: Giống Google Play In-App Billing, tạo điều kiện cho nhà phát triển kiếm tiền qua các dịch vụ khác nhau bên trong ứng dụng.

Ad Kit: Giúp các nhà phát triển tùy chọn quảng cáo hiển thị trong ứng dụng như một cách để đem lại nguồn thu. Đồng thời, Ad Kit cũng cung cấp mã số nhận dạng thiết bị và chức năng theo dõi cách người dùng tương tác với quảng cáo.

Richard Yu, Giám đốc điều hành mảng di động của Huawei giới thiệu về dịch vụ di động tự phát triển HMS. Ảnh: CNBC

Tuy vậy, trang XDA-Developers nhận định, vấn đề của Huawei là hệ thống HMS "không thể thay thế hoàn toàn dịch vụ Google", trừ khi thiết bị của công ty hoạt động hoàn toàn độc lập, không phụ thuộc vào hệ sinh thái sẵn có trên Android. Dù vậy, thị phần lớn của Huawei, đặc biệt tại Trung Quốc, sẽ trở thành yếu tố quan trọng để thu hút các nhà phát triển tích hợp thêm HMS Core vào ứng dụng.

Tác Giả: Việt Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Huawei , Google

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok