Giáo dục

Hơn 4.000 thí sinh chờ kết quả phúc khảo bài thi vào lớp 10

Theo kế hoạch của Sở GDĐT Hà Nội, việc phúc khảo bài thi vào lớp 10 THPT dự kiến được hoàn thiện trong ngày 19/7, sau đó gửi các Phòng GDĐT để trả thí sinh. Dự kiến ngày 22/7, các thí sinh đủ điểm đỗ sau phúc khảo sẽ đến các trường để nộp hồ sơ nhập học.

Sở GDĐT Hà Nội cho hay, kết thúc kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2021- 2022, mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi. Việc phúc khảo chỉ được thực hiện 1 lần.

Năm nay Sở GDĐT nhận đơn phúc khảo từ ngày 30/6 đến ngày 6/7/2021. Ghi nhận thực tế cho thấy, trong số đơn phúc khảo bài thi - kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022, có nhiều thí sinh có đơn xin phúc khảo 1 bài thi, có thí sinh xin phúc khảo 2 bài và cũng có thí sinh làm đơn phúc khảo 3 hoặc 4 bài thi với hệ công lập đại trà; với kỳ thi chuyên và song bằng cũng tương tự.

Thống kê của Sở GDĐT Hà Nội cho thấy: Kỳ thi vào lớp 10 công lập không chuyên năm nay có trên 4.000 thí sinh xin phúc khảo bài thi; trong đó môn Ngữ văn xin phúc khảo nhiều nhất (trên 3.000 thí sinh); tiếp đến là môn Toán (gần 2.000 thí sinh);…

Không ít thí sinh và phụ huynh băn khoăn lắm với câu hỏi: Có nên phúc khảo bài thi hay không, liệu phúc khảo có tăng được điểm, biến trượt thành đỗ hay không... Cô Đặng Thị Liễu- giáo viên Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Gia Lâm) cho biết, thường khi chấm thi, các giáo viên cũng cố gắng nới “biên độ” rộng nhất, để có lợi nhất cho thí sinh.

Ngoài ra, quy trình chấm rất chặt chẽ, khách quan, cho nên, sẽ rất hiếm trường hợp thí sinh bị thiệt thòi điểm thi. Việc các em mong muốn phúc khảo điểm thi là nhu cầu chính đáng, tuy nhiên, cũng cần chuẩn bị tâm lý có thể điểm sẽ không thay đổi, để có thể chủ động các phương án dự phòng tốt nhất cho mình, tránh hụt hẫng.

Theo quy định của Sở GDĐT Hà Nội, khi phúc khảo bài thi của thí sinh sẽ được làm phách mới (dán kín số phách cũ và đánh số phách mới). Đối với bài thi tự luận, nếu kết quả chấm của hai cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy kết quả đó làm điểm phúc khảo và giao bài thi cho hai cán bộ chấm phúc khảo ký xác nhận điểm chính thức.

Nếu kết quả chấm của 2 cán bộ chấm phúc khảo có sự chênh lệch thì rút bài thi giao cho Trưởng ban Phúc khảo bài thi tổ chức chấm lần thứ ba trực tiếp trên bài làm của thí sinh bằng mực màu khác. Nếu kết quả chấm của hai trong ba cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy điểm giống nhau làm điểm chính thức.

Nếu kết quả của cả ba cán bộ chấm phúc khảo lệch nhau thì Trưởng ban Phúc khảo bài thi tự luận lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm tròn đến hai chữ số thập phân làm điểm chính thức rồi ký tên xác nhận.

Bài thi tự luận có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm. Đối với những thí sinh có thay đổi điểm sau phúc khảo, Phòng GDĐT tiếp nhận giấy chứng nhận điểm sau phúc khảo từ Sở GDĐT và bàn giao cho thí sinh.

Tác giả: DUNG HÒA

Nguồn tin: daidoanket.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok