Trong nước

Hội nghị Ngoại vụ 19: Đổi mới đối ngoại địa phương chủ động, sáng tạo

Tại Hội nghị Ngoại vụ lần thứ 19, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định con người có ý nghĩa then chốt trong tiến trình hội nhập quốc tế của các địa phương.

Với chủ đề “Chủ động, sáng tạo, phục vụ hội nhập hiệu quả và phát triển bền vững”, Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 19 diễn ra vào ngày 12/8 tại Hà Nội.

Hội nghị có sự tham dự của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, và hơn 450 đại biểu lãnh đạo các bộ, ngành, các cơ quan ngoại vụ của 63 tỉnh thành cùng trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Con người đóng vai trò then chốt

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định trong thành tựu đối ngoại chung của Việt Nam có dấu ấn rất quan trọng của đối ngoại địa phương và công sức to lớn của đội ngũ làm công tác đối ngoại địa phương.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: VGP/Hải Minh.

“Chúng ta đã mở rộng và khai thác hiệu quả các mối quan hệ với đối tác nước ngoài, mở rộng thị trường xuất khẩu, thúc đẩy thương mại, đầu tư, đóng góp thiết thực vào các mục tiêu phát triển của địa phương và cả nước”, Phó thủ tướng khẳng định.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng đánh giá nhận thức, tư duy hội nhập quốc tế tại nhiều nơi chưa sát thực tiễn, thiếu tầm nhìn dài hạn. Tiến trình hội nhập chưa đồng bộ với đổi mới thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, cơ hội và thách thức đan xen, trong đó thách thức có phần gia tăng, Phó thủ tướng nhận định công tác đối ngoại phải hết sức chủ động, linh hoạt, sáng tạo với tư duy đổi mới mạnh mẽ.

“Con người là vấn đề có ý nghĩa then chốt, là giải pháp của giải pháp đối với tiến trình hội nhập quốc tế tại các địa phương”, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao sẵn sàng đồng hành cùng địa phương

Hội nghị Ngoại vụ 19 là kỳ Hội nghị thứ tư được tổ chức cùng Hội nghị Ngoại giao để các đại biểu địa phương trao đổi tình hình, đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ và đề ra các phương hướng hiệu quả hơn, đóng góp thực chất vào quá trình phát triển, hội nhập quốc tế sâu rộng.

"Điều này hết sức có ý nghĩa bởi Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh năm nay là năm bản lề giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và giai đoạn 'nước rút' triển khai chủ trương hội nhập sâu rộng và các Nghị quyết của Quốc hội, của địa phương về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, thực hiện đồng bộ ba đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế", Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trao đổi với đại diện địa phương. Ảnh: Ngọc Hà.

Tại hội nghị, các đại biểu địa phương đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ ngoại giao, khẳng định đã phối hợp chặt chẽ với bộ và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đẩy mạnh công tác đối ngoại địa phương toàn diện từ chính trị, kinh tế đến công tác ngoại giao văn hóa, biên giới lãnh thổ, công tác lãnh sự và bảo hộ công dân.

Tuy nhiên, các địa phương nhất trí bên cạnh kết quả đạt được, công tác đối ngoại còn một số vướng mắc về nhận thức, vấn đề kiện toàn bộ máy và công tác quản lý chưa được thực sự quan tâm đúng mức.

Bộ Ngoại giao đề xuất các địa phương tập trung cao độ đẩy mạnh hội nhập quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu, cải cách hành chính, làm tốt công tác thu hút đầu tư nước ngoài và tăng cường cơ chế phối hợp với các bộ, ngành.

Ngoài ra, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh chiến lược ngoại giao văn hóa và chiến lược thông tin tuyên truyền đối ngoại sau 2020, song song với bồi dưỡng các công chức làm công tác đối ngoại tại địa phương theo các đề án giai đoạn 2016-2020.

Phó thủ tướng khẳng định: “Bộ Ngoại giao và tất cả các đồng chí trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có mặt hôm nay sẵn sàng đồng hành cùng các địa phương triển khai toàn diện công tác đối ngoại địa phương”.

Nhân dịp này, lãnh đạo Bộ Ngoại giao trao tặng các địa phương Bằng khen của Bộ trưởng, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Ngoại giao Việt Nam, và Cờ thi đua của Bộ năm 2017.

Ngày 13/8, Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 sẽ khai mạc và kéo dài đến ngày 17/8.

Tác giả: Ngọc Hà

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok