Trong tỉnh

Hối hả phiên chợ quê ngày cuối năm

Ngày cuối năm, không khí ở các phiên chợ quê rộn ràng, hối hả. Kẻ bán, người mua đều tất bật, vội vàng để trở về lo chuyện nhà cửa, chuẩn bị đón năm mới.

Thời gian chúng ta đón thời khắc giao thừa chỉ còn tính bằng giờ, bằng phút. Lúc này, những người xa quê đi học, đi làm cũng đã trở về quê đủ đầy để cùng gia đình chuẩn bị ăn Tết nguyên đán.

Đây là dịp lễ đặc biệt quan trọng đối với người Việt, thế nên dù ai đi đâu xa, đến ngày cuối năm cũng phải gói ghém hành trang để trở về.

Không khí tất bật, hối hả ở một phiên chợ xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh, Thanh Hóa

Những phiên chợ quê ngày cuối năm chính là thời điểm tất bật, hối hả và nhộn nhịp nhất. Thường ngày, các chợ chỉ họp cách nhật, người đi chợ cũng thưa thớt. Thế nhưng, những ngày giáp tết, tận dụng cơ hội buôn bán tuyệt vời mà mỗi năm chỉ có một lần, các bà các mẹ nhà ai có thứ gì đem thứ ấy ra chợ trao đổi, mua bán.

Người bán kẻ mua đều mong chóng xong việc mua bán để về nhà chuẩn bị Tết

Hàng hóa chủ yếu là của nhà làm được, người bán rau, người bán gà, người bán chuối, người bán chè… Họ bán thứ mình có và mua thứ mình cần.

Bà Lê Thị Chi (xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh, Thanh Hóa) cho biết, từ sáng sớm, chợ đã đông nghịt người, ai cũng đến sớm để có chỗ ngồi bán hàng.

Những món hàng hóa đều là của nhà trồng được

“Ngày hôm nay bán cái gì cũng nhanh, tranh thủ đi sắm đồ thì tôi hái một ít chè đem bán mà chỉ một lúc là hết sạch, ai cũng tranh nhau mua”, bà Chi nói.

Với tâm lý là phiên chợ cuối cùng, những người mua vội vã mua những gì cần thiết nhất, người bán cũng sốt ruột mong chóng bán hết hàng để về nhà lo chuyện bếp núc, cửa nhà.

Ai cũng tất bật, hối hả

Ở các phiên chợ quê, người bán kẻ mua đều là những người làng xóm quen thân, tranh thủ những lúc gặp nhau ngoài chợ, họ chúc nhau năm mới nhiều sức khỏe và may mắn, họ mời nhau đến nhà chơi vào ngày Tết…

Phiên chợ khiến một góc quê sống động hơn thường ngày, mỗi năm chỉ thấy một lần

Tiếng chào hỏi, tiếng rao hàng, tiếng trẻ con khóc đòi mẹ mua đồ chơi… khiến cho một góc quê vốn thường ngày yên tĩnh trở nên sống động đến lạ thường. Hình ảnh này, âm thanh này một năm mới được thấy một lần.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: antt.vn

  Từ khóa: ngày cuối năm , phiên chợ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok