Thế giới

Hội đồng Bảo an xem xét bác mọi quyết định về Jerusalem

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang xem xét một dự thảo nghị quyết sẽ bác bỏ mọi quyết định về tình trạng của Jerusalem.

Theo Reuters, bản nghị quyết dài một trang này do Ai Cập dự thảo và được chuyển tới 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an vào hôm 16/12. Dự thảo không nhắc tới Mỹ hay ông Donald Trump. Các nhà ngoại giao cho rằng, dự thảo nhận được sự ủng hộ rộng rãi nhưng có khả năng sẽ bị Mỹ phủ quyết.

Đụng độ giữa người Palestine và quân đội Israel sau quyết định của Mỹ về Jerusalem. Ảnh: Reuters

Dự thảo “khẳng định rằng mọi quyết định và hành động nhằm làm thay đổi đặc tính, tình trạng hay thành phần nhân khẩu học của thành phố Jerusalem đều không có hiệu lực pháp lý, không có giá trị và phải bị thu hồi theo đúng những nghị quyết có liên quan do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra”.

Cũng theo các nhà ngoại giao, Hội đồng Bảo an có thể sẽ tiến hành bỏ phiếu về dự thảo trên vào đầu tuần tới. Dự thảo cần nhận được 9 phiếu ủng hộ và không bị phủ quyết bởi Mỹ, Pháp, Anh, Nga và Trung Quốc.

Trước đó, hôm 6/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, và sẽ chuyển sứ quán Mỹ ở Tel Aviv về thành phố này. Sau đó, các ngoại trưởng Ảrập đã nhất trí kêu gọi một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để ngăn cản việc này.

Phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc từ chối đưa ra bình luận về dự thảo, trong khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley ca ngợi quyết định của ông Trump là “điều đúng đắn cần làm”.

Tác giả: Dương Lâm

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok