Giáo dục

Học sinh Việt Nam lần đầu giành HCV cuộc thi Olympic Robot lớn nhất thế giới

Theo báo Kinh tế đô thị, Đội tuyển Việt Nam đã tham gia đội thi và xuất sắc giành Huy chương Vàng cuộc thi FIRST Global Challenge (FGC). Đây là cuộc thi Robot lớn nhất thế giới dành cho học sinh phổ thông.

Các thành viên đội tuyển Việt Nam cùng ban huấn luyện. Ảnh: Đội tuyển cung cấp


Để tham dự FGC, mỗi quốc gia sẽ gửi đội tới xây dựng và lập trình 1 robot thi đấu. Các đội làm việc cùng nhau để hoàn thành các nhiệm vụ trong 1 trò chơi có chủ đề xoay quanh một trong những thách thức lớn nhất mà hành tinh của chúng ta đang phải đối mặt.

Năm 2023, cuộc thi diễn ra từ ngày 7 đến 10/10/2023 tại Singapore với sự tham dự của 191 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cuộc thi FGC 2023 tập trung đặc biệt vào vai trò của Hydro trong tương lai năng lượng tái tạo và giảm khí Carbon của hành tinh. Công nghệ năng lượng dựa trên Hydro cho phép phát triển các phương pháp cải tiến để vận chuyển và lưu trữ năng lượng được tạo ra từ các nguồn năng lượng tái tạo.

Đội tuyển Việt Nam đã được tuyển chọn từ Cuộc thi Vietnam Robotics Challenge. Đây là cuộc thi chế tạo robot do Tập đoàn FPT và Công ty Maker Việt tổ chức cho học sinh THPT với sự tham dự của hơn 66 trường trên toàn quốc.

Sau khi trải qua các vòng bảng và vòng loại trực tiếp, đội tuyển Việt Nam giành được Huy chương Vàng cho Liên minh chiến thắng toàn cầu ở FGC 2023. Ngoài ra, Việt Nam cũng giành giải thưởng truyền thông xã hội của cuộc thi.

Robot FGC 2023 đã cùng đội tuyển Việt Nam giành ngôi vô địch. Ảnh: Đội tuyển cung cấp


Theo báo Dân trí, tấm Huy chương Vàng của đội tuyển FGC Việt Nam cũng là tấm Huy chương vàng đầu tiên trong lịch sử nước nhà tại giải đấu Olympic Robotics thế giới.

Ngoài thành tích xuất sắc xếp hạng 1, đội còn được vinh danh bằng giải thưởng Social Media Award vì những nỗ lực truyền thông đặc biệt trong việc lan tỏa kiến thức về Robotics và STEAM (STEM là viết tắt của các từ: Science - khoa học, technology - công nghệ, engineering - kỹ thuật, mathematics - toán học).

Đội tuyển gồm 9 học sinh được chọn ra từ cuộc thi Vietnam Robotics Challenge 2023. Các em đến từ 6 trường THPT ở Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nội. Ông Lê Ngọc Tuấn, chuyên gia công nghệ IoT và robotics - làm trưởng đoàn.

Bật mí về sự "hay ho" của robot, Nguyễn Thanh Phong - học sinh Trường THPT Dương Quảng Hàm (Hưng Yên) - cho biết robot FGC 2023 xấp xỉ 20kg với đầy những mối nối chắp vá và còn thô sơ. Thế nhưng, đó là chiến binh vô địch năm 2023.

Robot được xây dựng trên một hệ di chuyển với 4 động cơ truyền chuyển động độc lập. Số lượng cân nặng mang lại lợi thế về trọng tâm và sự cân bằng.

Phần shooter được lấy ý tưởng từ hệ thống treo/giảm xóc của xe ô tô giúp thay đổi độ cao khi gặp các vật cản với nhiều loại kích thước hình thù.

Bên cạnh đó, phần shooter cũng được thiết kế giống như băng đạn để tăng thể tích chứa nhiều bóng hơn, từ 7-10 bóng và tăng tính thẩm mỹ.

Phạm Xuân Đạt - học sinh THPT Thái Phiên (TP.Hải Phòng), thành viên lập trình của đội - chia sẻ cảm xúc vô cùng hạnh phúc khi lần đầu tiên đội tuyển của Việt Nam được đứng trên bục cao nhất của một giải thưởng danh giá.

Đại diện đội bày tỏ mong muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ rằng người Việt Nam rất nhiều tiềm năng để phát triển trong tương lai. Vì vậy, rất cần sự cố gắng hết sức mình của giới trẻ để giúp đất nước ngày càng phát triển.

Nam sinh cho hay dù đội có 9 thành viên nhưng chỉ 5 người được sang Singapore để thi đấu (vì không đủ chi phí) nhưng tất cả đều nỗ lực đạt mục tiêu chung.

"Chúng em đã vô cùng buồn khi không thể đủ 9 thành viên cùng đi thi nên đã quyết định mang áo có tên của các bạn theo vì toàn đội luôn mang tinh thần và nhiệt huyết chung", Đạt cho hay.

Thành viên ban huấn luyện Nguyễn Khánh Linh thông tin đến với FIRST Global Team Vietnam, nhiệm vụ quan trọng nhất mà đội tuyển đặt ra không phải là xây dựng robot tham gia cuộc thi, là giải thưởng.

Mục tiêu được chú trọng là đại diện quốc gia, lan tỏa, chia sẻ hình ảnh và văn hóa của đất nước và con người Việt Nam. Bản thân các thành viên luôn ý thức rằng đây là cơ hội để giao lưu, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm từ những đội thi khác, ban tổ chức của cuộc thi, các giáo sư,...

Tác giả: Vân Anh (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok