Giáo dục

Học phi công tốn bao nhiêu tiền?

Để trở thành phi công, học viên trẻ cần trải qua quá trình rèn luyện và học tập nghiêm túc, nhằm nắm vững cả kiến thức lý thuyết lẫn kỹ năng thực hành.

Nghề phi công, dù không còn mới mẻ, vẫn luôn là một trong những ngành nghề hấp dẫn với mức lương đáng mơ ước. Sức hút của nghề này chưa bao giờ giảm sút và vẫn luôn nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo mọi người.

Vậy chi phí để trở thành phi công có thực sự "đắt đỏ" như lời đồn? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Nghề phi công, dù không còn mới mẻ, vẫn luôn là một trong những ngành nghề hấp dẫn với mức lương đáng mơ ước. Ảnh minh họa

Chi phí đào tạo phi công có đắt đỏ

Hiện nay, Công ty Cổ phần Đào tạo Bay Việt (thuộc Vietnam Airlines) là đơn vị duy nhất tại Việt Nam được Cục Hàng không cấp phép đào tạo phi công cơ bản, với một số giai đoạn huấn luyện được thực hiện trong nước. Mỗi năm, Bay Việt đào tạo khoảng 100 học viên phi công.

Chi phí để đào tạo một phi công cơ bản tại Bay Việt vào khoảng 1,8 tỷ đồng, với thời gian đào tạo từ 18 đến 20 tháng. Trong đó, giai đoạn huấn luyện bay ở nước ngoài chiếm phần lớn chi phí, dao động từ 57.000USD đến 65.000USD (tương đương 1,3 - 1,6 tỷ đồng). Học phí cho giai đoạn huấn luyện lý thuyết là 134 triệu đồng, và huấn luyện phối hợp tổ bay có chi phí từ 99 triệu đồng.

Theo thông tin từ website collegeboarg.org, chi phí trung bình để đào tạo phi công tại các trường đại học tư thục Mỹ vào khoảng 50.000USD/năm. Như vậy, tổng chi phí cho 4 năm học sẽ lên đến gần 200.000USD (tương đương 4,6 tỷ đồng), tương đương với chi phí đào tạo phi công trong nước.

Tuy nhiên, con số này chỉ đúng trong trường hợp lý tưởng, khi quá trình học của học viên diễn ra suôn sẻ, không phải học lại bất kỳ môn nào. Nếu có môn học nào không đạt yêu cầu, học viên sẽ phải đóng thêm học phí và chi phí đào tạo sẽ tăng lên đáng kể.

Do đó, để theo đuổi nghề phi công, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe và kiến thức chuyên môn, người học còn cần đảm bảo có nguồn tài chính vững vàng để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt trong suốt quá trình đào tạo.

Nhu cầu lớn, thu nhập hấp dẫn

Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành hàng không, Việt Nam sẽ cần thêm hơn 1.900 phi công đến năm 2023, tức là mỗi năm cần đào tạo hơn 400 phi công. Ảnh minh họa

Cục Hàng không Việt Nam từng dự báo số lượng máy bay của các hãng hàng không trong nước sẽ tăng từ 222 chiếc hiện tại lên hơn 360 chiếc vào năm 2023.

Theo tính toán của Boeing, mỗi máy bay mới cần khoảng 14 phi công để vận hành. Như vậy, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành hàng không, Việt Nam sẽ cần thêm hơn 1.900 phi công đến năm 2023, tức là mỗi năm cần đào tạo hơn 400 phi công.

Trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ với nhiều hãng hàng không mới chuẩn bị ra mắt, nhu cầu về phi công càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, mức lương trung bình của phi công hãng hàng không quốc gia này là 132,5 triệu đồng/tháng, tương đương khoảng 1,6 tỷ đồng/năm.

Trong khi đó, Vietjet Air đã công bố thu nhập phi công gần nhất vào năm 2017. Theo báo cáo thường niên của hãng, mức thu nhập trung bình của phi công Vietjet Air khi đó là 180 triệu đồng/tháng, tương ứng khoảng 2,2 tỷ đồng/năm.

Đặc biệt, phi công lái các dòng máy bay thân rộng như Boeing 787 hay Airbus A350 có mức thu nhập cao hơn đáng kể so với đồng nghiệp lái các dòng máy bay thân hẹp như Airbus A320 hay Boeing 737.

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Học phi công , học phí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok