Trụ sở TAND thị xã Phổ Yên (Ảnh: Nguyễn Trường). |
Sáng 16/1, TAND thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án xe container đâm xe Innova đi lùi khiến 5 người tử vong xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên hồi tháng 11/2016.
HĐXX gồm 3 thành viên, trong đó Thẩm phán Hà Thị Thu Thủy là Chủ tọa.
Lực lượng an ninh được huy động nhằm đảm bảo quá trình xét xử vụ án (Ảnh: Nguyễn Trường). |
Hai bị cáo trong vụ án là Lê Ngọc Hoàng và Ngô Văn Sơn (tài xế Innova) cùng bị cáo buộc đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” tại Khoản 3 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999.
Tại phần thủ tục đầu phiên xử, bị cáo Lê Ngọc Hoàng đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa. Đồng thời, VKSND thị xã Phổ Yên và những người tham gia tố tụng có mặt trong sáng nay cũng đề nghị hoãn.
Xét thấy việc vắng mặt những người tham gia tố tụng tại phiên tòa ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án này, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa và ấn định mở lại phiên tòa vào hồi 7h30 sáng ngày 13/2. Dự kiến, phiên tòa sẽ tiến hành làm việc trong 2 ngày.
Theo hồ sơ vụ án được điều tra lại, khoảng 15h30 ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển ô tô đi đến nút giao Yên Bình (xóm Sứ, xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên), khi vừa qua lối ra khỏi đường cao tốc thì một người trên xe bảo Sơn đi chậm lại để hỏi chính xác đường đi TP. Sông Công.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên hồi tháng 11/2016 (Ảnh: CTV). |
Sau đó, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Bình. Cùng lúc này, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 89C-079.17, kéo theo rơ moóc đi với tốc độ khoảng 60-65 km/h.
Phát hiện phía trước cùng làn đường có xe ô tô Innova do Sơn điều khiển cách đầu xe container khoảng 70m có bật đèn màu đỏ, Hoàng không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên nhưng không chuyển làn được vì phía sau đang có xe đi tới.
Khi cách xe của Sơn khoảng 10m, Hoàng đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường, nhưng do khoảng cách quá gần nên xảy ra tai nạn khiến 10 người thương vong.
Cơ quan điều tra cho rằng, Ngô Văn Sơn điều khiển xe ô tô trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người được phép chở, lùi trên đường cấm lùi đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Trong khi đó, Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo “đi chậm”) và xe ô tô phía trước cùng làn đường có đèn cảnh báo.
Tác giả: Nguyễn Trường
Nguồn tin: Báo Dân Trí