Nhân ái

Hoàn cảnh đáng thương của hai cháu bé bị cha mẹ tâm thần nhiều lần nhốt trong nhà

Sau nhiều lần bị cha mẹ tâm thần “giam lỏng” trong nhà, 2 cháu bé ở tỉnh Đắk Lắk khao khát được sống gần người thân và đến trường như các bạn cùng trang lứa.

Những ngày qua, chính quyền địa phương xã Chư Kbô, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực tìm phương án để giúp đỡ hoàn cảnh 2 cháu bé bị cha mẹ tâm thần nhiều lần nhốt trong nhà.

2 cháu bé nói trên là cháu H.N.M. (12 tuổi) và chị gái là H.T.H. (15 tuổi) là con của anh H.N.H. (SN 1978) và mẹ là T.T.N. (SN 1982), trú thôn Kty 5, xã Chư Kbô.

Ngôi nhà đơn sơ của gia đình chị N..

Thiếu tá Hoàng Văn Lương, Phó Trưởng Công an xã Chư Kbô cho hay, nhiều năm nay, chị N. bị bệnh tâm thần, còn anh H. có dấu hiệu của bệnh tự kỷ. Vợ chồng chị N. sống rất khép kín trong ngôi nhà cũ, tuềnh toàng và không giao lưu với bất kỳ ai, kể cả người thân. Thậm chí, ai cho gì cũng không lấy.

Bên cạnh đó, mỗi khi chính quyền địa phương đến hỏi thăm vợ chồng chị N. không chịu tiếp xúc, đóng cửa vào trong nhà. Chính vì vậy, đây là trường hợp được lực lượng công an và chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, thường xuyên nắm bắt tình hình.

Bên trong ngôi nhà không có gì giá trị ngoài những đồ vật cũ.

Nói về hoàn cảnh của gia đình chị N., bà Tưởng Thị Oanh, SN 1970, trú tại thôn Trung Lập, xã Chư Kbô, chị gái của chị N. cho hay, trước đây, chị N. rất bình thường. Cho đến khi sinh con thứ 2 được vài tháng, người phụ nữ này bắt đầu đổ bệnh, có biểu hiện của bệnh tâm thần, hay la khóc.

Sau đó, gia đình đã đưa chị N. đi bệnh viện tâm thần điều trị, khi bệnh thuyên giảm thì lại trở về gia đình. Còn chồng chị N. vốn dĩ là người ít nói. Kể từ sau khi vợ bị bệnh, 2 vợ chồng chị N. càng sống khép kín hơn.

Họ hàng hai bên đã nhiều lần khuyên vợ chồng chị N. cho 2 con đi học. Thế nhưng, vợ chồng người phụ nữ này không cho con đến trường và nhốt nhiều ngày trong nhà.

Thấy bệnh của vợ chồng chị N. ngày càng nặng, bà Oanh và người thân đã nhờ chính quyền giải cứu 2 cháu bé. Từ năm 2017 đến nay, chính quyền địa phương và công an đã 3 lần giải cứu 2 cháu bé thoát khỏi cảnh “giam lỏng” của bố mẹ.

Bà Oanh nói về hoàn cảnh của gia đình em gái.

Một cán bộ Công an xã Chư Kbô cho biết, vào năm 2020, sau khi được lực lượng chức năng giải cứu, 2 cháu bé bước ra ngoài trong tình trạng nhem nhuốc, vết thương ở mặt bé gái bị nhiễm trùng.

Sau khi đưa vào bệnh viện tham khám điều trị, người thân quyết định đưa gia đình chị N. về quê ngoài Bắc để tiện chăm sóc và cho 2 cháu bé đi học. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn, vợ chồng chị N. lại dắt díu các con vào lại tỉnh Đắk Lắk.

Vào tháng 9/2022, chị gái cháu M. đã lén trốn ra ngoài, tìm đến nhà người thân để ở và đi học; còn cháu M. tiếp tục bị bố mẹ nhốt ở trong nhà đến ngày 29/11/2022 thì được giải cứu, giao cho người thân chăm sóc để đi học.

Ngồi bên cạnh bà Oanh, cháu H.N.M. cho biết: “Con thích học nhưng bố mẹ không cho đi, suốt ngày nhốt con ở nhà, không cho ra ngoài, tiếp xúc với ai. Ở nhà, con chỉ chơi với chị gái hoặc lấy mấy viên bi ra tự chơi một mình. Có lần, con lén ra sau vườn hái ổi ăn thì bị mẹ la mắng và nói rằng ổi bị đầu độc nên không cho ăn. Do trong nhà không có đèn điện nên cứ chiều muộn, bố mẹ lại bắt lên giường ngủ”.

Nói đến đây, bà Oanh chia sẻ, gia đình bà rất muốn chăm sóc cả 2 chị em cháu M. để cả hai được gần gũi nhau nhưng hoàn cảnh kinh tế không cho phép. Do đó, họ hàng đang bàn tính đưa cháu M. về quê ở ngoài Bắc để đi học, còn cháu H. sẽ được gia đình bà Oanh chăm sóc, cho đi học đến nơi đến chốn.

Cháu M. cho biết, mỗi khi bị cha mẹ nhốt trong nhà, cháu chỉ biết mang những viên bi ra tự chơi một mình.

Ông Nguyễn Viết Mùi, Phó Chủ tịch xã Chư Kbô thông tin, gia đình chị N. thuộc diện hộ nghèo. Người vợ có hồ sơ bị tâm thần nên đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Còn người chồng chưa có hồ sợ bệnh tật.

Cũng theo ông Mùi, theo quy định, nếu 2 vợ chồng cùng bị bệnh thì các con sẽ được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội. Tuy nhiên, hai chị em cháu M. có nguyện vọng ở gần nhà người thân nên chính quyền đang tìm cách thông qua Hội Chữ thập đỏ của xã kêu gọi giúp đỡ các em có điều kiện đi học, sau này có thể lo cho bố mẹ.

Như đã đưa tin, trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an xã Chư Kbô phát hiện cháu M. bị cha mẹ nhốt trong nhà nhiều ngày.

Trước tình hình trên, sáng 29/11, Công an huyện Krông Búk đã cử lực lượng phối hợp cùng Công an xã Chư Kbô và chính quyền địa phương khống chế 2 vợ chồng chị N. để giải cứu cháu M.

Đồng thời, vợ chồng chị N. được cơ quan chức năng đưa vào Bệnh viện Tâm thần tỉnh Đắk Lắk để thăm khám, điều trị.

Tác giả:Khánh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok