Kinh tế

Hoa quả vào mùa, giá rẻ như cho

Thời điểm này đang là chính vụ của một số loại trái cây mùa Hè của miền Bắc như vải, xoài, mận… Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều sản phẩm có giá chỉ bằng 1/2 so với mọi năm.

Vải thiều Bắc Giang. Ảnh minh họa

Khảo sát tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội như chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), chợ Hà Đông (quận Hà Đông), chợ Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm)… lượng hoa quả mùa Hè đổ về với số lượng khá nhiều và có giá rẻ hơn so với mọi năm.

Cụ thể, vải thiều có giá từ 15.000 – 20.000 đồng/kg; mận hậu Mộc Châu có giá từ 10.000 – 20.000 đồng/kg; xoài tròn Yên Châu 12.000 đồng/kg; xoài hạt lép Sơn La 12.000 đồng/kg… Tại nhiều trục đường như Hồ Tùng Mậu, Doãn Kế Thiện, Trần Cung, Đại lộ Thăng Long… hoa quả mùa Hè cũng được bán rong khá nhiều. Giá bán tại các xe hàng rong cũng rẻ hơn các sạp từ 2.000 – 5.000 đồng/kg.

Đặc biệt, trên các trang mạng xã hội, các loại hoa quả này cũng được rao bán khá rầm rộ. Do giá rẻ nên các chủ hàng thường kết hợp thành các combo để bán số lượng, như 110.000/10kg xoài Yên Châu; hoặc mận hậu Mộc Châu có giá 50.000 đồng/thùng 10kg; vải thiều Bắc Giang có giá 200.000 đồng/thùng 15kg...

Chị Phạm Thị Hường - tiểu thương bán hoa quả tại chợ Phùng Khoang cho biết, chưa có năm nào giá hoa quả lại rẻ như năm nay. Trung bình các loại hoa quả giảm giá khoảng 30%, thậm chí nhiều loại giảm tới một nửa giá so với mọi năm.

Theo chị Hường, nguyên nhân chính khiến hoa quả giảm giá bởi nguồn cung dồi dào, cộng thêm ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ ở các địa phương gặp khó khăn. “Do giá rẻ nên khách hàng thường mua với số lượng nhiều. Trung bình mỗi ngày, tôi bán ra trên 2 tạ hoa quả các loại” – chị Hường cho hay.

Tại vùng trồng vải thiều Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, thông thường mọi năm, địa phương này xuất khẩu sang Trung Quốc tới 90% lượng hàng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc xuất khẩu vải gặp khó khăn, người dân buộc phải bán lẻ cho các lái buôn vận chuyển đi tiêu thụ tại các tỉnh.

Anh Lý Văn Lộc ở xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn cho biết, vụ vải năm nay, gia đình anh dự kiến thu hoạch 15 tấn quả. Thời điểm này, giá vải tươi tại Lục Ngạn chỉ dao động từ 10.000 – 12.000 đồng/kg. Theo anh Lộc, so với năm ngoái, giá vải giảm khoảng 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, huyện Lục Ngạn hiện đang thực hiện giãn cách xã hội nên các hộ dân tại đây buộc phải chuyển đổi từ bán tươi sang sấy khô.

Tác giả: PHƯƠNG NGA

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

  Từ khóa: hoa quả , trái cây

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok