Thể thao

HLV Park Hang-seo mất điểm khi đổ lỗi cầu thủ U23 Việt Nam

Nôn nóng trong sáng tạo chiến thuật, lãng phí tài năng Công Phượng và đặc biệt là đẩy mọi lỗi lầm cho cầu thủ, HLV Park Hang-seo mất điểm trong thất bại của U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại 1-2 trước đối thủ Uzbekistan tại lượt trận cuối vòng bảng M-150 Cup 2017. Thất bại của HLV Park Hang-seo và các học trò gây ngỡ ngàng cho người hâm mộ khi U23 Việt Nam sở hữu quá nhiều ưu thế so với đối thủ. Đội bóng của ông Park có lợi thế điểm số, được nghỉ nhiều hơn 2 ngày, được phép tiếp cận trận đấu theo ý muốn trước đối thủ buộc phải thắng.

Nhưng sau 90 phút, chính đội bóng bị đánh giá thấp hơn mới là người mỉm cười sau cùng.

Thuyền trưởng không nhận trách nhiệm?

Người yêu bóng đá Việt Nam hẳn chưa thể quên những lời đầu tiên của HLV Mai Đức Chung trong ngày nhận ghế tạm quyền ở đội tuyển. Trả lời chất vấn về quyết định triệu tập Phí Minh Long - người khi ấy đang là tâm điểm chỉ trích sau thảm bại SEA Games, ông Chung bảo: “Tôi mong các anh tha thứ và hiểu cho Long. Đời bóng đá, không ai mong thất bại. VĐV chỉ hỏng 1 hành động mà chúng ta loại họ là lỗi lầm rất lớn của người thầy”.

Ngày ấy, ông Chung không đổ lỗi cho ai. Ông bao bọc học trò, ông nhận chỉ trích vì sai lầm của họ - thứ sai lầm mà ông không gây ra.

4 tháng sau ngày ấy, bóng đá Việt Nam đã có một HLV khác. Trong ngày nhận thất bại đầu tiên, ông thầy ấy nói rằng: “Các cầu thủ chơi không tập trung, không duy trì được sức mạnh tập thể. Họ đá cá nhân, ham dứt điểm, chuyền bóng hỏng nhiều. Họ cần cố gắng nhiều hơn nữa nếu muốn có kết quả tốt tại VCK U23 châu Á”.

HLV ấy, từ đầu tới cuối họp báo, không hề nhận lỗi về phần mình. Hai lần chữ “tôi” vang lên chỉ để ông nói lên sự thất vọng. Cựu trợ lý của Guus Hiddink không bảo vệ học trò, không nhận về phần sai dù ông là người thuyền trưởng.

Những tấm lá chắn thủy tinh

Trước tiên, phải khẳng định rằng bộ ba trung vệ mà ông Park Hang-seo sử dụng không hề thiếu tài năng. Đỗ Duy Mạnh là cầu thủ trẻ hay nhất V.League 2015, đã chiếm được cảm tình của 2 đời HLV tuyển Việt Nam trước đó. Còn Trần Đình Trọng và Đoàn Văn Hậu là những ngôi sao của U20 Việt Nam dự World Cup.

Bộ đôi Duy Mạnh - Văn Hậu thậm chí là cặp trung vệ chính thức tại đội bóng mạnh nhất nhì V.League (CLB Hà Nội). Bộ ba này có kinh nghiệm dày dạn cả ở cấp độ CLB và đội tuyển. Tài năng của họ là không thể tranh cãi. Nhưng khi đứng dưới hệ thống 3-4-3 của ông Park Hang-seo, những tấm lá chắn thép ấy bỗng trở nên mỏng manh như thủy tinh.

Những cuốn giáo trình bóng đá thường nói tới khái niệm “mùa giải thứ hai”, ám chỉ việc các đội bóng cần khoảng 1 năm để thích nghi với những thay đổi chiến thuật từ HLV mới. Với tư cách cựu trợ lý Guus Hiddink, ông Park chắc chắn hiểu rõ điều này. Hệ thống 3-4-3 của U23 Việt Nam lần đầu tiên được áp dụng trong tập luyện từ ngày 1/12. Đến hôm qua, thời gian chỉ vỏn vẹn 13 ngày.

Bản thân sơ đồ 3-4-3 cũng là chiến thuật rất xa lạ với V.League nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung. 2 đời HLV gần nhất, đội tuyển đều dùng 4-4-2 và 4-1-4-1. Tại V.League, các đội bóng đều áp dụng hệ thống phòng ngự 4 người giăng ngang. Sơ đồ 3 trung vệ với 1 thòng, 2 dập gần như chưa được sử dụng tại Việt Nam.

Phân tích thế để thấy, Duy Mạnh, Văn Hậu có sai lầm cũng là điều hợp lý. Họ lẽ ra phải nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn từ ông thầy - người hoàn toàn hiểu rõ những hệ lụy của sự thay đổi chóng mặt này.

Sau 3 trận dẫn dắt tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam, ông Park có 1 thắng, 1 hòa, 1 thua. Các đội bóng của ông mới lần đầu để thủng lưới vào tối qua trước U23 Uzbekistan.

Một chi tiết khác mà có lẽ ít người chú ý: trước U23 Uzbekistan, ông Park đã thay đổi 4 cái tên trong đội hình xuất phát, trải đều ở các vị trí thủ môn, tiền vệ, tiền đạo. Chỉ riêng bộ ba trung vệ được giữ lại dù họ đã cho thấy nhiều dấu hiệu chệch choạc trước U23 Myanmar. Trên ghế dự bị, Hoàng Văn Khánh ngồi im lặng lẽ. Câu hỏi là: ông Park muốn giữ sự ổn định ở hàng thủ hay ông không có phương án hai nơi phòng tuyến quan trọng này?

Dù sao đi nữa, thất bại trước U23 Uzbekistan đã chỉ ra quá nhiều điều. Cả 2 bàn thua của U23 Việt Nam cùng tới từ cánh trái, Duy Mạnh mắc sai lầm trong cả 2 pha tranh chấp, đội bóng để hở quá nhiều khoảng trống ở biên suốt 2 trận liên tiếp. Hệ thống phòng ngự ấy chắc chắn sẽ cần thêm rất nhiều thời gian để hoàn thiện.

Lãng phí Công Phượng, không phát huy được Xuân Trường

Nếu Duy Mạnh là tử huyệt nơi hàng thủ thì Xuân Trường là điểm đen tại tuyến giữa U23 Việt Nam. Nói về Xuân Trường, HLV Lê Thụy Hải miêu tả: “Cậu ta tranh cướp không được, chuyền thì hỏng, thể lực không có, vai trò đội trưởng chẳng thấy đâu. Trường muốn đá được thì phải có bạn tranh chấp hộ cậu ấy. Đòi cậu ấy tự chơi như một tiền vệ thường, vừa tranh chấp, vừa quan sát, vừa chuyền bóng thì cậu ấy không làm được. Ông đội trưởng đá như thế thì đội làm sao mà hay được”.

Sau khi giành Quả bóng bạc Việt Nam 2016, Xuân Trường đã chơi sa sút rất nhiều trong mùa giải 2017. Nguyên nhân trực tiếp tới từ việc anh ít được thi đấu ở Gangwon FC.

Có những lý do rõ ràng cho phong độ đi xuống của Xuân Trường. 2 năm ở Hàn Quốc, số trận ra sân của anh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Mùa 2017, Trường được đá vỏn vẹn 2 trận. Thực tiễn thi đấu quá ít đã khiến Quả bóng bạc Việt Nam 2016 chỉ còn là cái bóng mờ so với chính anh.

Trong bối cảnh ấy, HLV Park Hang-seo đã không có một giải pháp tích cực để hỗ trợ Xuân Trường. Ông bố trí Đức Huy vốn sở trường tiền vệ cánh đá cặp với Trường ở trung tâm dù trên băng ghế dự bị, U23 Việt Nam còn tới 3 tiền vệ trung tâm thực thụ. Nếu người “dọn dẹp” là Bùi Tiến Dụng hay Thái Quý, Xuân Trường chắc chắn sẽ được hỗ trợ nhiều hơn.

Xuân Trường không thể hiện được mình cũng khiến Công Phượng bị ảnh hưởng. Trong bức tranh u ám của U23 Việt Nam, Phượng vẫn nổi lên là ngôi sao sáng nhất. Anh có 2 bàn, 2 kiến tạo sau 2 trận, chơi xông xáo, tạo ra nhiều cơ hội và vẫn chứng minh được đẳng cấp khác biệt của mình.

Nhưng sự xuất sắc của một mình Phượng là không đủ khi anh không còn những đồng đội ăn ý. Văn Toàn chấn thương là tổn thất ngoài ý muốn, song gạch tên Quang Hải khỏi đội hình chính là nước cờ thử nghiệm thất bại của ông Park. Nước cờ từ HLV xứ kim chi không mang lại hiệu quả khi 2 cái tên thay thế là Lâm Ti Phông và Lê Thanh Bình đều trở thành nỗi thất vọng.

Chỉ chưa đầy 1 tháng nữa, vòng chung kết U23 châu Á sẽ chính thức khai màn tại Trung Quốc. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi này, rất khó để HLV Park Hang-seo tiếp tục với những thử nghiệm và không loại trừ khả năng, ông sẽ quay về với những gì kế thừa từ người tiền nhiệm - HLV Hữu Thắng.

Đồ họa: Quý Sáng

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: HLV Park Hang-seo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok