Thể thao

HLV ngoại ở V-League: Kiatisak vượt 'tượng đài' Petrovic?

Cuộc chiến giữa các HLV ngoại mùa tới sẽ rất thú vị khi cả Kiatisak, Polking và Petrovic đều là những chiến lược gia tài năng.

Cũng giống V-League 2020, mùa giải 2021 chứng kiến sự góp mặt của 3 HLV ngoại, nhưng với mặt bằng chất lượng cao hơn hẳn. HLV Kiatisak Senamuang (HAGL), Ljupko Petrovic (CLB Thanh Hóa) và Alexandre Polking (CLB TP.HCM) hứa hẹn mang tới cuộc cạnh tranh thú vị cho mùa giải mới.

Thử thách cho Kiatisak

Trong số 3 HLV ngoại, Kiatisak là người non kinh nghiệm và có thành tích khiêm tốn ở cấp độ CLB hơn cả. Chiến lược gia người Thái Lan gặt hái thành tựu chủ yếu trong khuôn khổ ĐTQG. Dẫn dắt CLB, Kiatisak chỉ giành thành công ngắn ngủi ở Chonburi, trước khi thất bại ở Port FC (Cảng Thái Lan).

HLV Kiatisak Senamuang.

Thử thách cho Kiatisak còn lớn hơn nữa khi HAGL đang trong giai đoạn cải tổ. 6 năm dự V-League tính từ thời điểm bầu Đức đôn lứa HAGL khóa I lên đá V-League, HAGL có tới 5 năm phải chật vật đua trụ hạng. Lực lượng nội binh của đội bóng phố Núi không thay đổi nhiều, ngoại trừ sự góp mặt của ba gương mặt mới là Nguyễn Hữu Tuấn (CLB TP.HCM) và Huỳnh Tuấn Linh, Nguyễn Văn Việt (Than Quảng Ninh).

Đội bóng phố Núi chia tay 3 ngoại binh, nhưng chưa có bổ sung thay thế nào. Với đội hình chưa mới mẻ, việc Kiatisak vực dậy cả một tập thể bị nghi ngờ động lực thi đấu là thử thách lớn nhất sự nghiệp của "Sắc". Dù vậy, chiến lược gia người Thái Lan vẫn rất tự tin. Ông đánh giá cầu thủ HAGL có nền tảng kỹ thuật tốt, chỉ cần bổ sung chiến thuật và HAGL có thể đứng trong nhóm đầu mùa giải này.

Dẫn dắt HAGL trong hai giai đoạn trước đó, HLV Kiatisak từng giúp đội một lần về nhì ở Cúp Quốc gia. Đội hình của CLB phố Núi hiện tại được đào tạo bài bản, thi đấu quốc tế nhiều hơn thời điểm 10 năm trước, nhưng lại thua kém thế hệ đàn anh ở sự dạn dày ở kinh nghiệm chơi bóng trong nước.

Trong số các cầu thủ HAGL hiện tại, ngoài Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Công Phượng, phần còn lại hầu như không tiến bộ trong 3, 4 mùa giải đã qua.

HAGL chỉ loanh quanh đua trụ hạng trong 6 năm qua.

Một bất lợi nữa của Kiatisak là chỉ góp mặt ở HAGL vào đầu tháng 1/2021. HLV này đang duy trì huấn luyện HAGL qua các cuộc gọi trực tuyến. Ông gửi giáo án tập luyện cho các trợ lý và nhận báo cáo về màn trình diễn của các cầu thủ theo chiều ngược lại, tương tự cách HLV Polking huấn luyện CLB TP.HCM. Kiatisak chỉ có khoảng 2 tuần làm việc trước khi vòng 1 V-League dự kiến khởi tranh vào ngày 15/1.

Thời gian ngắn ngủi này, có lẽ Kiatisak chỉ tạo được hiệu ứng về mặt tinh thần. Đòi hỏi HAGL phải khởi sắc ngay lập tức để cạnh tranh danh hiệu trong mùa bóng đầu là quá sức với HLV người Thái Lan, nhất là khi đội chủ sân Pleiku vẫn chưa có bổ sung nhân sự nào theo ý Kiatisak.

Petrovic, Polking thuận lợi hơn

HLV Petrovic là chiến lược gia tên tuổi nhất làm việc ở V-League, khi ông từng đưa Sao đỏ Belgrade vô địch Cúp C1 châu Âu (tiền thân của Champions League). Dưới thời "bố già" Petrovic, FLC Thanh Hóa từng gây tiếng vang lớn khi đứng hạng nhì V-League 2017, dù đội bóng xứ Thanh khi ấy không được đánh giá là ứng viên vô địch.

HLV Petrovic có vực dậy được Thanh Hóa?

Trở lại VIệt Nam, HLV Petrovic có nhiệm vụ phục dựng lại một Thanh Hóa rệu rã, đã thay 6 lượt HLV trong 2 năm qua. Thanh Hóa hiện tại yếu hơn mùa giải 2017 về cả nội binh lẫn ngoại binh, nên áp lực cho HLV 74 tuổi lớn hơn trước. Chưa kể, phần còn lại của V-League phải dè chừng Petrovic hơn sau những gì ông làm được.

Tuy nhiên, Petrovic có lợi thế về tâm lý, khi HLV lão làng người Serbia không phải đeo đuổi vị trí cao như khi Thanh Hóa còn thuộc về tập đoàn FLC. Với lực lượng hiện tại, Thanh Hóa không thể đặt mục tiêu cao. Cầm đội bóng ở thế "cửa dưới" và không chịu áp lực đua tranh thứ hạng, HLV Petrovic có thời gian xây dựng lại đội hình.

Khả năng "liệu cơm gắp mắm" cũng là điểm cộng của Petrovic, khi ông giúp nhiều cầu thủ vô danh bước ra ánh sáng nhờ tài điều binh khiển tướng tài tình, khác với một HLV Kiatisak vốn quen thừa hưởng nền tảng tài năng trẻ của bóng đá Thái Lan trong giai đoạn 2013-2017. HLV Petrovic đã có mặt ở Việt Nam để thực hiện cách ly, trước khi bắt tay vào công việc.

Tương tự, HLV Polking đã tới Việt Nam để cách ly, trước khi làm việc vào ngày 30/12 tới đây. HLV người Đức có 6 năm làm việc ở Bangkok United (Thái Lan) và từng làm trợ lý HLV tuyển Thái Lan. Vốn kinh nghiệm, hiểu biết dồi dào về bóng đá Đông Nam Á sẽ giúp HLV Polking nhanh chóng thích nghi với V-League.

HLV Polking từng làm việc ở Thai League.

Tuy nhiên, mức lương được đồn đoán khoảng 700 triệu đồng sẽ khiến ông Polking gặp sức ép thành tích không nhỏ. CLB TP.HCM rất giàu tham vọng khi mang về nhiều tên tuổi lớn, nhưng chưa thể chinh phục danh hiệu vô địch V-League.

Với sự xuất hiện của HLV Polking, đội bóng của Chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng sẽ hướng tới danh hiệu, hoặc ít nhất một vị trí trong nhóm đầu.

5 năm qua, bóng đá Việt Nam chưa chứng kiến HLV ngoại nào vô địch một danh hiệu trong khuôn khổ bóng đá nội. Thành tích nổi trội nhất chỉ là hạng nhì V-League thuộc về HLV Petrovic (Thanh Hóa 2017) và Chung Hae Seong (CLB TP.HCM 2019).

Sự xuất hiện của các HLV ngoại đến từ nhiều quốc gia, trường phái khác nhau sẽ khiến V-League 2021 thêm thú vị, qua đó thay đổi thực trạng buồn của thầy ngoại ở Việt Nam.

Tác giả: Hồng Nam

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: HLV ngoại , Kiatisak , v-league

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok