Hình ảnh máy bay Air Canada (được khoanh tròn) suýt hạ cánh nhầm xuống đường lăn đang có bốn máy bay xếp hàng khác chờ cất cánh. |
Theo hãng tin AP, Cục an toàn giao thông quốc gia (NTSB) đã ra thông báo mới về vụ chuyến bay số hiệu 759 của hãng hàng không Air Canada đổi hướng và bay vào đường lăn của bốn máy bay khác đang chờ cất cánh.
Chiếc Airbus 320 của Canada đã bay trên hai máy bay đầu tiên với khoảng cách chỉ 30 mét, chưa bằng chiều dài của một máy bay. Sau đó, nó bay trên chiếc thứ ba khoảng 60 mét và bay trên chiếc thứ tư 90 mét.
Chỉ cần phi công Air Canada hạ độ cao sớm hơn vài giây, chiếc máy bay chở 140 người sẽ đâm vào các máy bay ở bên dưới và thậm chí sẽ gây thương vong cho cả nghìn người. Hiện chưa rõ nguyên nhân nào khiến phi công hạ cánh nhầm đường băng.
Trên đường lăn lúc đó, có bốn máy bay đang chờ đến lượt cất cánh bao gồm ba chiếc của hãng United Airlines (Mỹ) và một chiếc của hãng Philippines Airlines.
Máy bay chở khách của Philippines khi phát hiện tình huống đã bật đèn khẩn cấp đồng thời báo cáo với trạm kiểm soát không lưu. Tại thời điểm máy bay Canada nhận được cảnh báo sắp xảy ra va chạm, nó chỉ còn cách mặt đường 26 mét.
Phi công đã nhận ra nhầm lẫn nên vội vàng khởi động động cơ máy bay rồi điều khiển chiếc phi cơ hướng lên trên trời, thoát khỏi sự cố thảm họa trong gang tấc.
Trong các cuộc phỏng vấn, hai phi công của máy bay Air Canada khẳng định họ đã được trạm không lưu xếp lượt hạ cánh vào đường băng và họ không trông thấy đường lăn ở phía dưới. Cả hai phi công trên đều có kinh nghiệm trên 30.000 giờ bay.
Ross Aimer, lãnh đạo một công ty tư vấn hàng không, nhận định rằng nếu vụ việc ngày 7/7 không được xử lý kịp thời, nó có thể trở thành một trong những thảm họa hàng không lớn nhất trong lịch sử.
Thảm họa hàng không thảm khốc nhất từ trước đến nay diễn ra năm 1977 khi khi hai chiếc Boeing va chạm trên đường băng tại sân bay Los Rodeos ở quần đảo Canary của Tây Ban Nha khiến 583 người thiệt mạng.
Tác giả: Hoàng Trang
Nguồn tin: Báo Tin tức