Ảnh chụp sân bay bay Idlewild ở New York, Mỹ năm 1950. Hiện có tên gọi là sân bay John F. Kennedy. Các nhà ga đến và đi của sân bay trước đây được thiết kế khá đơn giản.
Các nhà ga đón khách ở sân bay hiện nay có thiết kế cầu kỳ, phức tạp hơn với nhiều làn giao thông. Ảnh nụ hôn tạm biệt của một cặp đôi ở sân bay quốc tế Oakland, California, Mỹ.
Vào những năm 1930, quầy làm thủ tục lên máy bay chưa có máy tính. Ảnh chụp quầy check-in tại sân bay Gatwick của London, Anh năm 1936.
Hai người phụ nữ làm thủ tục tại quầy của Continental Airlines trong sân bay quốc tế St. Paul ở Minneapolis, Mỹ. Bức ảnh chụp năm 1981.
Ngày nay, có rất nhiều thiết bị hỗ trợ cho việc làm thủ tục trước chuyến bay. Ảnh chụp một gia đình đang làm thủ tục check-in tại sân bay quốc tế Philadelphia, Mỹ năm 2018.
Ngày nay, hành khách thậm chí còn có thể tự làm thủ tục lên máy bay tại những quầy tự động. Ảnh chụp tại sân bay quốc tế O'Hare ở Chicago, Mỹ năm 2016.
Hành khách theo dõi thông tin chuyến bay tại sân bay quốc gia Ronald Reagan ở Washington.
Từ rất lâu, các sân bay đã cung cấp dịch vụ ăn uống cho hành khách bởi những người đi máy bay thường phải đến rất sớm để làm thủ tục. Ảnh chụp quầy bar trong sân bay Heston Aerodrome. Sây bay ở phía Tây thủ đô London, Anh hoạt động từ năm 1929 đến năm 1947 thì đóng cửa.
Dịch vụ tại các sân bay không ngừng được mở rộng. Hầu hết các sân bay hiện nay đều có khu ẩm thực, quầy bar, chuỗi nhà hàng hay các nhà hàng độc lập. Ảnh chụp quầy bar trong sân bay quốc tế Zurich, Thụy Sĩ năm 2013.
Các nhà hàng trong sân bay hiện còn ứng dụng cả công nghệ trong việc gọi đồ. Ảnh chụp một nhà hàng trong sân bay quốc tế Toronto Pearson năm 2013.
Trước đây, các máy bay thường rất nhỏ nên hành khách phải xếp hàng để lần lượt lên máy bay. Bức ảnh chụp năm 1934 ghi lại cảnh những hành khách lên máy bay Heracles của hãng Handley Page cho chuyến bay từ sân bay Croydon ở London đến Aintree.
Ngày nay, hành khách có thể lên máy bay theo từng nhóm nhỏ. Ảnh chụp năm 2018 tại sân bay Cagliari ở Italy.
Hình ảnh đằng sau các chuyến bay. Các thiết bị trong đài kiểm soát không lưu ở sân bay Heathrow, London những năm 1950 trông dường như khá thô sơ.
Cùng với sự phát triển của công nghệ, công việc của các nhân viên kiểm soát không lưu hiện được rất nhiều máy móc hiện đại hỗ trợ. Ảnh chụp bên trong đài kiểm soát không lưu ở sân bay quốc tế Miami, Mỹ năm 2017.
Ảnh chụp năm 1935 cho thấy, cabin hành khách khi đó khá nhỏ, chỉ có một ghế cho mỗi hàng ghế ở hai bên máy bay.
Đến năm 1960, cabin hành khách đã rộng rãi hơn.
Một thập kỷ sau đó, số ghế dành cho hành khách được cải thiện đáng kể với chiếc Boeing 747. Bức ảnh chụp khoang hành khách chiếc Boeing 747 của hãng British Overseas Airways Corporation năm 1970.
Khoang hành khách ngày nay đã khác xa so với trước đây. Bức ảnh chụp năm 2016 trong khoang hành khách của một chuyến bay từ sân bay quốc tế Fort Lauderdale đi Cuba.
Tiếp viên phục vụ cho những hành khách mua vé hạng nhất trên một chuyến bay của hãng British Overseas Airways Corporation năm 1970.
Hành khách mua vé hạng nhất được hưởng dịch vụ cao cấp hơn với những món đồ ăn và đồ uống thượng hạng.
Chất lượng phục vụ những hành khách mua vé hạng nhất không ngừng được cải thiện qua thời gian. Hàng ghế của hành khách VIP trong một chiếc máy bay của hãng hàng không Emirates.
Quầy bar trên một chiếc A380 của hãng hàng không Emirates.
Trong quá khứ, ăn uống trên máy bay dường như giống việc hưởng thụ. Bức ảnh chụp trong khoang hành khách một chuyến bay của Imperial Airways năm 1936.
Tiếp viên phục vụ bữa ăn cho một hành khách trong chuyến hành trình tới Nam Phi năm 1952.
Bữa ăn trên máy bay ngày này dường như đơn giản hơn. Ảnh chụp bữa ăn trên một chuyến bay của British Airways từ sân bay quốc tế Cape Town tới sân bay Gatwick ở London, Anh năm 2018.
Trong quá khứ, hành khách có thể nằm trên máy bay mà không cần mua vé hạng nhất.
Hiện tại, để có thể được nằm, hành khách buộc phải mua vé hạng thương gia hoặc hạng nhất.
Trước đây, bạn có thể thoải mái ngồi trang điểm trong phòng tắm máy bay. Ảnh chụp người phụ nữ dùng kem trang điểm trên một chuyến bay năm 1952.
Việc làm nói trên giờ đây dường như là không thể trong một căn phòng như thế này trên các máy bay hiện đại.
Trang phục của các tiếp viên hàng không cũng đã có những thay đổi qua thời gian. Ảnh chụp hai nữ tiếp viên của một hãng hàng không năm 1950.
Hầu hết các hãng hàng không đều thiết kế trang phục của tiếp viên là sự kết hợp hài hòa của váy, áo và mũ, toát lên vẻ trang nhã, lịch lãm.
Đến những năm 1970, váy của các tiếp viên hàng không có vẻ như ngắn hơn một chút.
Thời điểm đó, đã có một số hãng giới thiệu trang phục sử dụng quần dài cho các tiếp viên hàng không.
Ngày nay, trang phục của các tiếp viên hàng không dường như hướng nhiều hơn về các giá trị truyền thống. Ảnh một tiếp viên của hãng Rayani – hãng hàng không Hồi giáo đầu tiên của Malaysia.
Tiếp viên của một hãng hàng không Thái Lan trong bộ trang phục truyền thống.
Một số hãng hàng không lại chọn cách giữ nguyên những thiết kế trang phục đã đi cùng năm tháng. Ảnh chụp các tiếp viên hàng không của hãng Lufthansa.
Đồng phục của các nữ tiếp viên hàng không thuộc hãng Alitalia.
Giải trí trên các chuyến bay không phải lúc nào cũng sẵn có. Vào những năm 1980, hành khách có thể chơi một số trò chơi điện tử đơn giản trên các chuyến bay.
Ngày nay, trên các chuyến bay, kể cả chuyến bay nội địa cũng như chuyến bay quốc tế đều có sẵn chương trình TV hay các bộ phim để phục vụ hành khách./.
Tác giả: Hùng Cường
Nguồn tin: Báo VOV