Giáo dục

Hiệu trưởng Harvard từ chức

Chủ tịch Harvard Claudine Gay hôm 2/1 tuyên bố bà sẽ từ chức chỉ sau 6 tháng làm hiệu trưởng, trong bối cảnh có nhiều tranh cãi và bê bối tại ngôi trường này.

Bà Gay viết trong một bức thư gửi cộng đồng Harvard: “Dù lòng nặng trĩu nhưng với tình yêu sâu sắc dành cho Harvard, tôi viết thư để chia sẻ rằng tôi sẽ từ chức hiệu trưởng. Sau khi tham khảo ý kiến ​​của các thành viên của tập đoàn, rõ ràng rằng việc tôi từ chức là vì lợi ích tốt nhất của Harvard để cộng đồng của chúng tôi có thể vượt qua thử thách đặc biệt này bằng cách tập trung vào tổ chức hơn là bất kỳ cá nhân nào".

Gay không cho biết khi nào bà dự định chính thức từ chức nhưng bà mô tả quyết định này là “khó khăn không thể diễn tả bằng lời”.

Hiệu trưởng Harvard từ chức.

Việc bà Gay từ chức diễn ra trong bối cảnh hỗn loạn tại một trong những trường đại học danh tiếng nhất nước Mỹ, đánh dấu sự kết thúc nhiệm kỳ của hiệu trưởng da màu đầu tiên và nhà lãnh đạo nữ thứ hai trong lịch sử gần 400 năm của Harvard. Cuộc tranh cãi xoay quanh việc Harvard thu hút các CEO, tỷ phú, các nhà tài trợ quyền lực và thậm chí cả lãnh đạo Quốc hội.

Bà Gay đã đưa ra quyết định từ chức hiệu trưởng Harvard vào cuối tuần trước, một người thân cận với Gay nói với CNN.

Các hiệu trưởng của Đại học Harvard và MIT đã thu hút sự chú ý chặt chẽ trong bối cảnh phẫn nộ về những phát biểu của họ trước Quốc hội về chủ nghĩa bài Do Thái trong khuôn viên trường. Bà Gay cũng lưu ý rằng “thật là đau khổ khi có sự nghi ngờ về những cam kết của tôi trong việc đối đầu với sự căm ghét và duy trì sự nghiêm khắc trong học thuật - hai giá trị nền tảng cho con người tôi - và thật đáng sợ khi phải chịu những cuộc tấn công cá nhân và các mối đe dọa do thù hận chủng tộc”.

Tập đoàn Harvard đã bảo vệ bà Gay và cho biết họ chấp nhận đơn từ chức của bà “với nỗi buồn”. Tập đoàn là cơ quan quản lý của trường đại học Harvard, cho biết bà đã thể hiện “khả năng phục hồi đáng kể khi đối mặt với các cuộc tấn công cá nhân sâu sắc và kéo dài”.

Sự nghiệp của bà Gay cũng bị ảnh hưởng một phần bởi vụ bê bối đạo văn đang diễn ra và một phiên điều trần quốc hội vào tháng trước.

Căng thẳng đã gia tăng tại một số trường đại học Mỹ sau vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas nhằm vào Israel. Đã có hàng trăm cuộc biểu tình và phản đối diễn ra trong khuôn viên trường đại học, một số trong số đó đã trở nên bạo lực.

Khuôn mặt và tên của một số sinh viên được cho là có liên quan đến các tuyên bố chống Israel đã được hiển thị trên các bảng gần khuôn viên của cả Harvard và Columbia. Một trường Ivy League khác, Đại học Pennsylvania, đã cảnh báo FBI về những lời đe dọa bạo lực chống lại người Do Thái đối với một số giảng viên.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok