Xã hội

Hi hữu: Bác sĩ thông báo đẻ con trai, gia đình lại được trao bé gái

Sau khi mổ đẻ cấp cứu, gia đình sản phụ V. được bệnh viện thông báo là sinh con trai. Tuy nhiên, khi sức khỏe cháu bé ổn định, được đưa ra ngoài lồng ấp thì gia đình phát hiện là con gái.

Cháu bé đang được chăm sóc tại bệnh viện Phụ sản Hải Phòng.

Đó là trường hợp hi hữu xảy ra tại bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đối với sản phụ N.T.Y.V. (SN 1991, trú tại huyện An Dương, TP.Hải Phòng).

Theo hồ sơ của bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, chị V. nhập viện lúc 19h ngày 22/6. Sau thời gian theo dõi, đến khoảng 5h40 ngày 23/6, bác sĩ khám phát hiện thai bị suy, tử cung mở hết, đầu không lọt nên chỉ định mổ đẻ cấp cứu tại khoa Đỡ đẻ.

Mổ đẻ xong, các bác sĩ tại đây thông báo với gia đình là sản phụ V. sinh cháu trai, nặng 3,2kg. Do cháu bị suy hô hấp, ngay lập tức, các bác sĩ đã chuyển gấp cháu bé lên khoa Sơ sinh, đưa vào lồng ấp, tập trung hồi sức sơ sinh.

Sau hơn 1 ngày, khi sức khỏe cháu bé ổn định, các bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đưa cháu ra khỏi lồng ấp về với mẹ. Tuy nhiên, lúc nhận con, gia đình sản phụ V. tá hỏa khi phát hiện cháu bé là con gái. “Đang vui mừng, hãnh diện vì vợ sinh con trai, song khi nhận được con thì phát hiện ra bé gái, tôi và gia đình như chết lặng. Lúc đó, tôi và mọi người rất bức xúc, nghĩ rằng có sự nhầm lẫn ở đây nên đã kéo lên ban Giám đốc phản ánh”, anh M.T.H. (chồng chị V.) chia sẻ.

Chiều 29/6, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bác sĩ Đinh Viết Đạt – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cho biết, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người nhà sản phụ V., ban Giám đốc bệnh viện đã họp gấp kíp mổ, kiểm tra lại quy trình. Qua rà soát thấy mã vòng tay của cháu bé và sản phụ V. hoàn toàn trùng khớp (mang số 418). Nhưng về mặt thủ tục giấy tờ, ban Giám đốc phát hiện sai sót do nữ hộ sinh ghi sai giới tính vào hồ sơ bệnh án.

Lý giải về sai sót của nữ hộ sinh, theo bác sĩ Đạt, ngay sau khi mổ, cháu bé có biểu hiện suy hô hấp nên các bác sĩ tại khoa Đỡ đẻ phải chuyển cháu bé gấp lên khoa Sơ sinh, đưa vào lồng ấp, cấp cứu, chưa kịp để gia đình sản phụ đón con như các ca bình thường. Do gấp gáp, nên nữ hộ sinh của kíp mổ ghi nhầm giới tính vào hồ sơ bệnh án của sản phụ V. là con trai. Căn cứ theo hồ sơ này, các bác sĩ thông báo tới gia đình là sản phụ V. đã sinh bé trai.

Ông Vũ Văn Tâm – Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hải Phòng khẳng định: “Có một thực tế xảy ra là ghi chép nhầm, có nghĩa là sai về thủ tục hành chính chứ không phải nhầm con của ai cả. Do nữ hộ sinh tập trung vào hồi sức cấp cứu cho em bé, sau đó ra ngoài cô này ghi nhầm bé gái thành bé trai, chứ không có hiện tượng trao nhầm bé này sang bé khác”.

Bà L.T.Th. (mẹ đẻ của sản phụ V.) cho biết: “Sau khi gia đình kiến nghị, bên phía bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã trực tiếp xuống nhận lỗi với chúng tôi là có sự nhầm lẫn về giấy tờ (viết nhầm giới tính chứ không phải nhầm con)”.

Các bác sĩ lấy máu của sản phụ V. và cháu bé đi xét nghiệm.

Để khẳng định đứa bé chắc chắn là con sản phụ V., phía bệnh viện Phụ sản Hải Phòng tiến hành lấy máu xét nghiệm ADN của sản phụ và cháu bé. Phiếu kết quả phân tích ADN do công ty CP Dịch vụ Phân tích Di truyền thực hiện ngày 25/6/2017 kết luận chị V. và cháu bé có quan hệ huyết thống: Mẹ - con.

Tuy nhiên, gia đình sản phụ V. vẫn không tin tưởng vào kết quả xét nghiệm này của bệnh viện Phụ sản và tiếp tục kiến nghị để gia đình tự lấy mẫu máu mang đi xét nghiệm.

Đến sáng 27/ 6, bệnh viện lấy mẫu máu của chị V. và cháu bé trước sự chứng kiến của chồng chị V. và người thân, niêm phong rồi đưa cho gia đình gửi đi xét nghiệm ADN.

“Về trách nhiệm trong việc này, bệnh viện sẽ họp ban chuyên môn, xem xét toàn bộ quy trình xem ai đúng, ai sai. Từ đó, chúng tôi sẽ thành lập Hội đồng kỷ luật, xem xét trách nhiệm, ai sai sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Vũ Văn Tâm nói.

Theo ông Đạt, bệnh viện Phụ sản chịu toàn bộ kinh phí 2 lần xét nghiệm ADN và xem xét hỗ trợ gia đình một phần viện phí.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về việc này!

Tác giả: Lã Tiến

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: trao nhầm con , Hải Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok