Pháp luật

Hé lộ nguyên nhân em vợ Phan Văn Anh Vũ phản cung tại tòa

Bất ngờ thay đổi lời khai, bị cáo Nguyễn Quang Thành (em vợ bị cáo Phan Văn Anh Vũ) nói “khi bị tạm giam, bị cáo không biết ngoài xã hội đang xảy ra những việc gì nên bị cáo hoang mang. Vì sợ bị liên lụy nên khai như vậy để đổ lỗi cho anh Vũ”.

Sáng nay (5/1), TAND thành phố Hà Nội tiếp tục đưa vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” đối với Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ra xét xử.

Ngày 5/1, TAND thành phố Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án Phan Văn Anh Vũ thâu tóm đất vàng.

Trong phiên làm việc sáng nay, lần lượt các vị luật sư bào chữa tham gia xét hỏi các bị cáo để làm rõ nội dung cáo buộc của VKSND Tối cao.

Trước khi trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Phan Văn Anh Vũ tỏ vẻ bức xúc vì hôm nay không có thông báo bị cách ly từ HĐXX nhưng không được cho vào phòng xử ngay.

“Hôm nay bị cáo không bị cách ly, nhưng cán bộ công an không cho tôi vào phòng xử, tôi bị giữ ngoài kia rất lâu. Tôi chỉ bị cách ly khi có thông báo từ HĐXX. Vậy tôi có được phép dự phiên tòa hay không?", bị cáo Vũ trình bày.

Trong vụ án này, bị cáo Phan Ngọc Thạch – nguyên TGĐ Công ty Du lịch Đà Nẵng bị cáo buộc: Lợi dụng việc được Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến phê duyệt chủ trương cho mua chỉ định các nhà, đất công sản do các công ty này thuê làm trụ sở làm việc, Phan Ngọc Thạch đã bàn bạc, thỏa thuận với bị cáo Vũ để đứng tên xin mua chỉ định nhà, đất công sản, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, giảm 10% tiền sử dụng đất.

Luật sư tham gia xét hỏi các bị cáo.

Sau đó, trước khi cấp GCNQSDĐ tại các nhà, đất công sản, Phan Ngọc Thạch đã ký văn bản đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng thay đổi tên người nhận quyền sử dụng đất để giúp cho bị cáo Vũ đứng tên sở hữu trên Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, đất ở tại nhà, đất công sản không qua đấu giá, có giá trị cao trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tạo điều kiện cho Vũ trục lợi, gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước.

Trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Ngọc Thạch – nguyên TGĐ Công ty Du lịch Đà Nẵng: “Có đúng ông là người hỗ trợ nhận chuyển nhượng nhà đất công sản số 100 Bạch Đằng cho ông Thạch” – “Nhà đất số 100 Bạch Đằng hoàn toàn không liên quan đến tôi”, bị cáo Vũ nói.

Bị cáo Vũ cũng phủ nhận số tiền giao dịch giữa mình và bị cáo Thạch.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Quang Thành – nguyên Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát, em vợ của bị cáo Phan Văn Anh Vũ cũng vướng vòng lao lý.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Thành thừa nhận: Tại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Công ty Cổ phần xây dựng 79, Công ty TNHH Minh Hưng Phát, Công ty CP Đầu tư Nhất Gia Phúc có tên của Nguyễn Quang Thành với tư cách là cổ đông góp vốn nhưng thực chất Thành không tham gia góp vốn, việc đứng tên sở hữu tỷ lệ góp vốn và chức danh Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát là do bị cáo Vũ chủ động thực hiện và cũng chính Vũ là người chỉ đạo điều hành các công ty trên.

Bị cáo Nguyễn Quang Thành, em vợ bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

Tuy nhiên, tại phần trả lời thẩm vấn trước đó, bị cáo Thành lại khai, tại Công ty Nhất Gia Phúc bị cáo góp vốn 10% nhưng là do Vũ nộp tiền cho, còn tại Công ty Minh Hưng Phát là tiền của Thành.

Nguyễn Quang Thành khai không quen biết cựu Chủ tịch Trần Văn Minh hay các lãnh đạo khác của TP Đà Nẵng. Thông tin về dự án mà Thành biết là do anh rể mình là Vũ nói. Việc công ty của Thành mua dự án không phải do Vũ chỉ đạo. Thành chỉ tham khảo ý kiến của Vũ và nhờ Vũ tư vấn.

Bị cáo Thành cho rằng cáo trạng quy kết bị cáo là không đúng. Công ty của Thành là doanh nghiệp chỉ làm tờ trình xin mua nhà đất công sản, xin giảm tiền sử dụng đất, giảm hệ số sinh lợi, còn việc quyết định cho mua hay không, có giảm hay không thì thuộc thẩm quyền của thành phố.

Về lý do thay đổi lời khai, bị cáo Thành cho rằng, khi bị tạm giam, bị cáo không biết ngoài xã hội đang xảy ra những việc gì nên bị cáo hoang mang.

“Bị cáo sợ bị liên lụy nên khai như vậy để đổ lỗi cho anh Vũ. Bị cáo xin được chịu trách nhiệm về những lời khai của bị cáo tại phiên tòa” - bị cáo Thành nói.

Tại phiên xét xử hôm nay, bị cáo Thành khai có nhận tiền của Vũ mở công ty. “Bị cáo nhận sự chỉ đạo của Vũ. Trong quan hệ gia đình, có tình cảm thân thiết, bị cáo và anh Vũ hay trao đổi với nhau”, bị cáo Thành nói.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ cũng thừa nhận có đưa tiền cho Thành, nhưng theo bị cáo thì đó là “việc bình thường”.

Tác giả: Tư Viễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok