Trong tỉnh

Hậu Lộc (Thanh Hóa): Đột phá trong xây dựng Nông thôn mới

Có thể nói diện mạo Nông thôn mới (NTM) ở thôn Yên Mỹ (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) đang khởi sắc từng ngày. Lớp lớp thanh niên luôn háo hức lập thân, lập nghiệp làm giàu. Làng quê thân thiện hòa đồng, lòng dân nhân ái, xóm thôn luôn đầy ắp tiếng cười.

Một số thành tựu kinh tế, xã hội mới đạt được trong các tháng đầu năm 2014 của thôn Yên Mỹ là: Đời sống văn hóa, xã hội của người dân ổn định; Kinh tế phát triển đúng hướng; Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,48%. Đến năm 2016, thực hiện chủ trương chung của huyện phong trào xóa nhà tạm bợ, dột nát được đẩy mạnh. Thu nhập bình quân đầu người các năm được nâng lên rõ rệt: Năm 2014 đạt 21 triệu đồng/người/năm; Năm 2015 đạt 24,9 triệu đồng/người/năm; Năm 2016 đạt 27 triệu đồng/người/năm.

Đường làng, ngõ xóm luôn sạch sẽ phong quang. Đồng ruộng quy hoạch lô thửa rõ ràng, phân vùng chăn nuôi, trồng trọt rõ nét. Mạng lưới giao thông, thủy lợi nội đồng được cứng hóa đồng bộ. Đến cuối năm 2014 Đảng ủy, UBND và Ban xây dựng NTM xã Hưng Lộc đã về thẩm định và công nhận thôn Yên Mỹ đạt chuẩn các tiêu chí xây dựng NTM.

Nhờ kinh tế phát triển, nên hầu hết số lao động trong độ tuổi của thôn Yên Mỹ đều có việc làm ổn định, thu nhập cao. Hầu hết các con em ra trường đều có công ăn việc làm ổn định, ngoài ra chi hội khuyến học của thôn cũng đã kết hợp với đoàn thanh niên nhà trường thường xuyên đến nhà để đôn đốc, kiểm tra góc học tập của học sinh. Chi hội cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, động viên trẻ em trong độ tuổi đi học đến trường, phổ cập giáo dục đảm bảo không có học sinh nào bỏ học giữa trừng.

Trong phát triển văn hóa, xã hội, từ đầu năm đến nay, thôn Yên Mỹ đã phát triển thêm nhiều câu lạc bộ như: Hội người cao tuổi, hội văn nghệ... Nhờ vậy, sức khỏe, tinh thần của người dân nâng cao rõ nét. Đáng chú ý, từ sau thành công xây dựng NTM, việc thực hiện nếp sống văn minh trong tang lễ, cưới hỏi của thôn Yên Mỹ đã được ghi vào Hương ước làng và được mọi người dân thực hiện có nề nếp như: Không lạm dụng việc hiếu, hỷ để tổ chức ăn uống linh đình; không mê tín dị đoan; đám cưới vui vẻ tiết kiệm, bỏ dần các thủ tục rườm rà, lạc hậu thực hiện tốt luật hôn nhân gia đình…

Để có được những thành tựu kinh tế, xã hội vượt bậc trên, là do sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và ý thức của người dân thôn Yên Mỹ, họ đã không tự mãn với thành công xây dựng NTM trên địa bàn. Thường xuyên bổ sung nâng cao các tiêu chí đã đạt được. Mới đây, người dân thôn Yên Mỹ còn tự nguyện quyên góp tiền để xây dựng khu di tích chùa làng, xây dựng nhà tưởng niệm các liệt sĩ người làng tại Nhà văn hóa thôn.

Khu di tích chùa làng thờ thần Hoàng Làng được người dân quyên góp xây dựng khang trang, sạch sẽ.

Phong trào thi đua học tập của con em thôn Yên Mỹ diễn ra sôi nổi. Nhiều em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp quốc gia và cấp tỉnh. Tỷ lệ học sinh thông Yên Mỹ hàng năm thi đỗ vào các trường đại học luôn ở mức cao. Ông Tạ Văn Năm - Trưởng thôn Yên Mỹ cho biết: “Hàng năm thôn dành hàng chục triệu đồng cho công tác khuyến học, từng ngõ xóm, cụm dân cư, dòng họ đều có quỹ khuyến học riêng, động viên, hỗ trợ kịp thời cho các em có thành tích cao trong học tập”.

Ông Năm cho biết thêm: “Căn cứ vào sự tiêu chuẩn và sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ đảng viên và toàn thể nhân dân trong khu dân cư, thôn Yên Mỹ đã được công nhận Làng văn hóa cấp huyện. Đến nay trong quá trình thực hiện thôn Yên Mỹ vẫn giữ được thành tích Làng văn hóa cấp huyện, chúng tôi cũng đang kính đề nghị ban văn hóa xã, huyện tạo điều kiện, xét đề nghị Làng văn hóa cấp tỉnh trong những năm tới đây”.

Tác giả: Văn Thế

Nguồn tin: Báo Xây dựng

  Từ khóa: hậu lộc , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok