XG750R thuộc dòng xe đua Flat Tracker đầu tiên do hãng sản xuất xe mô tô Mỹ Harley-Davidson chế tạo sau suốt 44 năm thành công của XR750.
Chiếc xe mang phong cách của mẫu xe đua ở đầu thập niên của thế kỷ trước, chuyên dành cho các đường đua cao tốc chứ không dành cho đua ở đường phố.
Bởi bản chất của dòng xe đua Flat-tracker vốn được thiết kế trần trụi, không gương chiếu hậu, không đèn pha, còi, và phanh trước cũng không có. Nếu tay chơi nào non kinh nghiệm lại dùng flat-tracker trên đường phố thì quả là một “thảm họa”.
Xe sử dụng động cơ Revolution X V-twin, dung tích 750cc vốn dành cho loại xe Harley-Davidson Street 750, làm mát bằng chất lỏng và hệ thống phun xăng điện tử EFI.
Vance& Hines Motorsports đã cải biến XG750R từ một mẫu xe chạy đương phố sang mẫu xe đua Flat track hàng đầu.
Tuy nhiều thông số kỹ thuật của xe vẫn được giữ kín, nhưng với động cơ này, XG750R được đánh giá có thể đạt công suất cao hơn 53 mã lực và trọng lượng xe có thể dưới 136 kg.
Kris Schoonover, người quản lý phân khúc xe đua của Harley-Davidson tiết lộ, sau thành công của mẫu xe đua Flat-track XR750, Harley-Davidson nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để tung ra mẫu xe đua thể thao thế hệ mới.
Kris Schoonover mong đợi sẽ đưa XG750R ra thử nghiệm trong mùa đua năm nay để cạnh tranh với các đối thủ trên thế giới. Qua đó để đánh giá hiệu suất của xe và thúc đẩy phát triển hơn nữa.
Hiện Harley-Davidson cũng chưa có kế hoạch tung ra phiên bản XG750R chạy trên đường phố.
Nhiều người cho rằng Harley-Davidson đang khá lạc quan hóa. Bởi trước đó ngay cả mẫu XR của hãng xe này cũng chưa bao giờ đem lại lợi nhuận cao.
Với phiên bản XR1000 vào những năm 1980 có doanh số bán hàng rất thấp và phải ngừng hẳn vào 2 năm sau đó.
Trong khi mẫu XR1200 từ năm 2008 chỉ có doanh số bán hàng nhỉnh hơn một chút. Tuy nhiên, Harley-Davidson vẫn tin gia đình xe XR vẫn là vũ khí xe đua đầy triển vọng cho tới tận ngày hôm nay.
Tác giả bài viết: Vân Long