Trong tỉnh

Háo hức lên đường bảo vệ Tổ quốc

Từ thành phố Thanh Hóa vượt hơn 70km về với Khu Kinh tế Nghi Sơn huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), gặp những thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ, tôi cảm nhận được tâm lý háo hức, phấn khởi của những chàng trai mười tám, đôi mươi sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ Quốc...

Đến thăm gia đình thanh niên Trịnh Văn Tiến, ở thôn Hữu Nam, xã Mai Lâm, tôi thực sự trước hoàn cảnh của gia đình em. Khi Tiến xung phong viết đơn tình nguyện nhập ngũ cũng là lúc bố em phát hiện bạo bệnh. Là người từng trải qua đời quân ngũ, bố em ông Trịnh Văn Cương, nằm trên giường bệnh vẫn thiết tha nguyện vọng: “Con phải cố gắng tham gia nhập ngũ đợt này. Đó là một trường Đại học Tổng hợp của cuộc đời con ạ”… Cơn bạo bệnh đã làm ông không được chứng kiến con trai mình mặc trên mình bộ quân phục màu xanh như hôm nay.

Trịnh Văn Tiến tiếp bước cha lên đường nhập ngũ.

Đúng ngày mồng 3 Tết cũng là ngày anh em Tiến tổ chức 49 ngày cho bố. Thắp nén hương thơm bên bàn thờ bố, Tiến rõ ràng từng câu: Thưa bố, tiếp nối con đường bố đã đi, con sẽ lên đường nhập ngũ vào những ngày sắp tới. Con đi, ở nhà chỉ có bà nội và mẹ, tuy nhà mình neo người, nhưng mọi người luôn ủng hộ cho con lên đường bảo vệ Tổ quốc như ý nguyện của bố khi còn sống. Con hứa với bố và gia đình sẽ cố gắng phấn đấu trở thành người quân nhân tốt trong môi trường Quân đội…".

Bà Nguyễn Thị Sức, năm nay đã gần 90 tuổi vừa móm mém nhai trầu, vừa vuốt ve bộ quân phục mới của cháu nội xúc động: Con ơi, bố con đã có gần 5 năm trong quân ngũ, cơ ngơi nhà mình được như hôm nay, là do ý chí, nghị lực của bố con được rèn luyện từ một người lính. Bố con đã đi lên từ đôi bàn tay trắng. Con phải cố gắng phấn đấu, luyện rèn, đáp lời mong mỏi của bố.

Không như hoàn cảnh của Tiến, thanh niên Phan Văn Quân, ở thôn Ngọc Sơn, xã Hải Thượng, nhà có 7 anh chị em, chỉ duy nhất có Quân là tốt nghiệp Đại học. Năm 2017, Quân tốt nghiệp loại khá Trường Đại Học Nội vụ, với tấm bằng đó Quân có thể xin việc làm trong khu Kinh tế Nghi Sơn, nhưng với mơ ước được trở thành Bộ đội Cụ Hồ, Quân đã tình nguyện viết đơn và trúng tuyển vào Lữ đoàn 126 Đặc công Hải Quân.

Cán bộ địa phương trò chuyện với gia đình và thanh niên chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Anh Phan Văn Quyết, bố của Quân hồ hởi: Ông bà, bố mẹ và đến tôi đã nhiều đời nay theo nghề biển, ngày đêm bám biển để nuôi các cháu học hành, khi còn đi học Quân đã thiết tha muốn trở thành lính Hải quân, Quân là đứa sáng dạ nhất cả nhà, 12 năm học phổ thông đều là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến của trường, tốt nghiệp cấp 3 cháu thi 2 trường là Học viện Hải Quân và Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, nhưng cháu chỉ đủ điểm vào Đại học Nội vụ.

Sau 4 năm đèn sách, nay đã tốt nghiệp, nhưng vẫn muốn vào Quân đội. Dù sao đó cũng là ước mơ của cháu và cũng là nghĩa vụ của công dân tham gia bảo vệ biển đảo quê hương chú ạ…

Cầm trên tay tấm bằng đại học cùng những chứng chỉ Tiếng Anh, Tin học, Thể chất, Giáo dục Quốc phòng an ninh, Quân thổ lộ: Em mong ước vào Quân đội đã lâu, vào môi trường Quân đội em sẽ cố gắng phấn đấu trở thành Đảng viên, nếu được Quân đội sử dụng lâu dài đó là hạnh phúc của e và gia đình, nếu không được thì thời gian trong quân ngũ cũng sẽ là hành trang tốt để em tiếp tục học tập, công tác khi trở về địa phương….

Là một địa phương được ví là thành phố công nghiệp trẻ của tỉnh Thanh Hóa, huyện Tĩnh Gia năm 2018 có hơn 200 thanh niên lên đường nhập ngũ, phần lớn thanh niên đang lao động làm việc trong các công ty xí nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu nhập ổn định trên dưới 10 triệu đồng/tháng. Nhưng do làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, nhận thức của toàn dân cũng như thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ nên đã có tới gần 80% thanh niên nhập ngũ viết đơn tình nguyện.

Trung tá Phạm Ngọc Nhân, Chính rị viên huyện Tĩnh Gia phấn khởi thông báo: Tối 1-3 tới, chúng tôi đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND mời được cả Nhà hát Ca múa kịch Quân đội về biểu diễn giao lưu tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ. Mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội giao quân đã hoàn tất, hiện các thanh niên đều đang háo hức, phấn khởi chờ ngày lên đường bảo vệ Tổ quốc...

Tác giả: KHÁNH TRÌNH

Nguồn tin: Báo Quân đội nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok