Trong tỉnh

Hành trình gần 10 năm doanh nghiệp đi đòi đất cho phường mượn (Bài 1): Làm ơn mắc khổ!

Đó tình cảnh mà Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn đang vướng phải, khi hơn 10 năm trước cho UBND phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) mượn hơn 400m2 đất để làm nhà văn hóa cho khu phố 12.

Hai nhà văn hóa

Cụ thể, theo phản ánh từ phía Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn thì hiện nay tại khu phố 12 phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn đang tồn tại song song 2 nhà văn hóa.

Việc tồn tại 2 nhà văn hóa dẫn đến “nghịch cảnh” diễn ra suốt gần hơn 8 năm qua, khi một nhà văn hóa cũ nằm trong phần đất hơn 400m2 của công ty vẫn đang được khu phố sử dụng để sinh hoạt, hội họp.. còn nhà văn hóa mới được xây dựng cách đó khoảng 200 mét, lại bị UBND phường Ngọc Trạo cho một công ty tư nhân thuê lại để sử dụng làm câu lạc bộ dạy võ thuật.

Theo tài liệu từ phía Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn cung cấp thì tại QĐ số 15 ngày 4/3/1994, UBND thị xã Bỉm Sơn giao tài sản nhà kho cửa hàng lương thực số 3 cũ cho Đội Thị Chính, thị xã Bỉm Sơn (nay là Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn). Khu vực nhà kho có diện tích 413,6 m2 đất này cũng đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cho công ty thuê lại tại QĐ số 4480 ngày 16/12/2009 để sử dụng vào mục đích làm trụ sở làm việc.

Sau đó, phía UBND phường Ngọc Trạo và đại diện khu phố 12 có đề xuất xin mượn tạm diện tích đất trên để làm nhà văn hóa. Vì vậy, xét thấy chưa có nhu cầu sử dụng đến nên Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn đã đồng ý cho mượn phần diện tích 413,6 m2 để UBND phường Ngọc Trạo và khu phố 12 có điều kiện để xây dựng nhà văn hóa.

Văn bản cho mượn đất và biên bản bàn giao trả đất giữa Công ty CP môi trường và đô thị Bỉm Sơn với UBND phường Ngọc Trạo

Theo thỏa thuận giữa các bên, trong khi chờ quy hoạch chi tiết xác định vị trí nhà văn hóa Khu phố 12, để di chuyển tới địa điểm mới thì khu phố vẫn tiếp tục mượn phần diện tích đất nói trên của công ty để làm nhà văn hóa. Việc di chuyển Nhà văn hóa của khu phố đến vị trí quy hoạch, công ty với UBND phường Ngọc Trạo và khu phố 12 sẽ bàn bạc cụ thể. Những nội dụng trên được thể hiện rõ tại văn bản số 81 ngày 17/9/2009 của Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn khi đó là ông Lê Văn Nhường đang là Giám đốc công ty và ông Hà Kim Cường là Chủ tịch UBND phường cùng ký tên và đóng dấu.

Sau đó, khi UBND phường Ngọc Trạo đã tìm được địa điểm mới để di chuyển khu nhà văn khu phố 12, thì cùng với sự đóng góp của người dân, doanh nghiệp và Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn công trình được tiến hành xây dựng. Tổng mức đầu tư công trình là hơn 500 triệu đồng, do Công ty CP môi trường và một số đơn vị cá nhân tài trợ. Năm 2012, công trình nhà văn hóa mới của Khu phố 12 được khánh thành với tham dự cũng lãnh đạo UBND thị xã Bỉm Sơn, UBND phường Ngọc Trạo, lãnh đạo Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn và người dân quanh khu vực.

Trở mặt

Sau sự kiện này, ngày 30/5/2012, một biên bản bàn giao lại mặt bằng diện tích đất đã mượn của Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn được lập với đại diện bên giao là ông Hà Xuân Đức, Chủ tịch UBND phường Ngọc Trạo, bà Nguyễn Thị Hương Giang, cán bộ địa chính xây dựng, ông Vũ Đình Cương là Trưởng khu phố 12 và đại diện bên nhận là ông Lê Văn Nhường, Giám đốc Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn.

Trong biên bản này nêu rõ các thành phần tham gia bàn giao đã tiến hành kiểm tra lại mặt bằng diện tích đất mượn của Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn làm nhà văn hóa khu phố 12, diện tích đã được giải phóng mặt bằng xong. Các thành phần thống nhất bàn giao cho công ty 413,6m2 (có sơ đồ kèm theo).

Sau khi hoàn thành các thủ tục trên, do nhu cầu mở rộng trụ sở làm việc nên Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn đã công văn số 63 ngày 13/6/2012 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa. Sau đó, ngày 09/8/2012 UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 5648 do Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa ký, chấp thuận địa điểm mở rộng trụ sở của Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn.

Văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận địa điểm mở rộng trụ sở của Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn

Tại văn bản này nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh có ký kiến chỉ đạo chấp thuận địa điểm mở rộng trụ sở của Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn. Với diện tích mở rộng 413,6m2. Hiện trạng khu đất có 03 gian nhà cấp 4 và sân bê tông, công ty môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn đang sử dụng.

Về quy hoạch theo quy hoạch khu nội thị 1 Tây QL 1A thị xã Bỉm Sơn được UBND thị xã Bỉm Sơn phê duyệt tại QĐ số 04/2008/UBND ngày 15/7/2008 vị trí đất nêu trên được quy hoạch là trụ sở cơ quan.

Bản đồ thể hiện phần diện tích 413,6 m2 nằm trong khuôn viên Đội Thị Chính (Nay là Công ty CP môi trường và đô thị Bỉm Sơn)

Sự việc đáng lẽ đã không trở nên nghiêm trọng như hiện nay, khi ngày 25/10/2012, không hiểu vì lý do gì ông Hà Xuân Đức khi đó là Chủ tịch UBND phường Ngọc Trạo đã ra Quyết định 102 về việc thu hồi và hủy bỏ biên bản bàn giao đất mà trước đó cũng chính ông này đã ký.

Với nội dung thu hồi và hủy bỏ toàn bộ “biên bản ban giao diện tích đất nhà văn hóa khu phố 12 phường Ngọc Trạo” ban hành ngày 30/5/2012 giữa UBND phường Ngọc trạo và đại diện khu phố 12 với Công ty CP môi trường và đô thị Bỉm Sơn. Lý do của việc hủy văn bản này là do UBND phường thực hiện việc giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003 và Luật đất đai năm 2003.

Từ đó đến nay, phía UBND phường Ngọc Trạo đã không thực hiện như cam kết bàn đầu để trả lại phần diện tích đất 413,6m2 đất cho công ty, mà vẫn để khu nhà văn hóa cũ tồn tại duy trì việc sinh hoạt, hội họp... khu phố tại đây. Còn khu vực nhà văn hóa mới, được xây dựng khang trang hơn lại đem cho doanh nghiệp tư nhân thuê lại vì lợi nhuận kinh tế?

Khu nhà văn hóa mới theo phản ánh được UBND phường cho thuê trái luật nhằm trục lợi

Sự việc trên kéo dài suốt gần 10 năm qua trước sự “kêu cứu” bất lực từ phía Công ty CP môi trường và đô thị Bỉm Sơn đến UBND thị xã Bỉm Sơn và UBND phường Ngọc Trạo.

Đại diện Công ty CP môi trường và đô thị Bỉm Sơn đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ, đảm bảo lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp. Đồng thời làm rõ mục đích, động cơ của việc lãnh đạo phường Ngọc Trạo cho thuê nhà văn hóa, làm trái với Luật quản lý tài sản công và lợi nhuận của việc cho thuê nhà văn hóa suốt những năm qua lọt vào túi ai?

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi diến biến của vụ việc này để thông tin kịp thời đến bạn đọc cả nước./.

Tác giả: Thiên Anh – Nguyễn Thuấn

Nguồn tin: tamnhin.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok