(Ảnh minh hoạ). |
Hàng Việt chiếm 70% trên kệ siêu thị
Phát biểu tại Hội thảo “Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng thời kỳ hội nhập” do Vụ thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương tổ chức sáng nay (6/10), Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, hiện nay, với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu, rộng, cùng với đó là sự lớn mạnh của các Tập đoàn kinh tế lớn xuyên quốc gia… nên việc quản trị chuỗi cung ứng được coi là một công cụ cạnh tranh hiệu quả hàng đầu của các doanh nghiệp.
"Điều này có tác động quan trọng đến việc chiếm lĩnh thị trường, tạo niềm tin với khách hàng, gia tăng lợi nhuận và gia tăng kết nối với các đối tác trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam chúng ta đã và đang quan tâm đến chuỗi và quản trị chuỗi cung ứng toàn cầu và từng bước gia nhập vào các chuỗi cung ứng này", Thứ trưởng cho biết.
Theo Thứ trưởng, xác định rõ được tầm quan trọng của “Chuỗi cung ứng”, Chính phủ đã giao các Bộ, ngành, địa phương, trong đó có Bộ Công Thương xây dựng cơ chế, chính sách, cũng như các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp phát triển chuỗi cung ứng bền vững. Theo đó, Bộ Công Thương đã tham mưu cho Chính phủ xây dựng một số Đề án, Chương trình đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tổ chức chuỗi cung ứng hàng hóa.
Còn theo bà Lê Việt Nga, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, tại Việt Nam, sau 30 năm đổi mới, mở cửa nền kinh tế, nhiều chuỗi cung ứng nội địa cũng như toàn cầu đã được thành lập và ngày càng phát triển, cung ứng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Báo cáo cụ thể hơn về các đề án được triển khai trong thời gian qua, bà Nga cho biết, từ năm 2014 đến nay, Bộ Công Thương đã chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, hiệp hội ngành hàng/ngành nghề và các địa phương triển khai hơn 200 dự án, nhiệm vụ thực hiện Đề án Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Theo đó, đã thiết lập hơn 90 điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại 51 địa phương trên cả nước; góp phần nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trong các siêu thị lên đến trên 70%, đặc biệt một số siêu thị như CoopMart, BigC có tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90%.
Về Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, từ năm 2013 đến năm 2017, Bộ Công Thương đã phê duyệt 1.025 đề án với tổng kinh phí 511,5 tỷ đồng. Trong đó, nội dung xúc tiến thương mại thị trường trong nước, miền núi biên giới và hải đảo có 733 đề án chiếm 71% tổng số đề án phê duyệt với kinh phí được phê duyệt là 154,887 tỷ đồng, chiếm 30% tổng kinh phí được phê duyệt.
Theo bà Nga, những năm gần đây, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sở hữu thương hiệu bán lẻ chính như Big C, Lotte Mart, Aeon, Emart đã tích cực tham gia gia công hàng hóa thương hiệu của hệ thống bán lẻ hoặc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trực tiếp vào hệ thống phân phối tại Việt Nam.
Đồng thời xuất khẩu vào hệ thống bán lẻ cùng thương hiệu trên toàn cầu với tổng giá trị hàng hóa tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hàng năm lên đến hàng tỷ đô la Mỹ, tập trung vào các nhóm chế biến ngành nông lâm thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng,...
Tính đến cuối năm 2016, Việt Nam có khoảng 170 cơ sở bán lẻ các loại hình có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), trong đó, có khoảng 100 cơ sở bán lẻ FDI có quy mô từ 500 m2 trở lên thuộc loại hình siêu thị, trung tâm thương mại. Đây là các đối tác quan trọng và đầy tiềm năng trong hoạt động kết nối các nhà sản xuất, dịch vụ Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và chuỗi cung ứng có thương hiệu, uy tín toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt sẵn sàng cho sân chơi lớn
Chia sẻ về kinh nghiệm cung ứng, dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Dũng – Phó Tổng Giám đốc Petrolimex chia sẻ, như đối với xăng dầu là sản phẩm đặc biệt, trong quá trình sản xuất, vận chuyển, hậu cần, cung ứng ra thị trường đòi hỏi kênh đầu tư riêng, nên chúng tôi tự tổ chức đầu tư kênh phân phối cho riêng mình.
"Sẵn sàng cho một cuộc cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường ở lĩnh vực bán lẻ xăng dầu, chúng tôi đã thiết lập hệ thống phân phối đặc biệt, riêng biệt để đảm bảo các yếu tố nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ và an toàn", ông Dũng nói.
Ông Phạm Thanh Hùng – Phó Tổng giám đốc Ba Huân thì cho rằng, để đưa sản phẩm vào chuỗi phân phối thì nhà sản xuất cần phải cải tiến mẫu mã, chất lượng cũng như giữ chữ tín với người tiêu dùng. Song song đó, nhà quản lý cũng cần tạo điều kiện, hỗ trợ để doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng với giá hợp lý.
Về phía doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài, bà Lê Mai Linh, Phó Chủ tịch tập đoàn Central Group cho biết, quan trọng là các doanh nghiệp phải xây dựng được thương hiệu.
"Các doanh nghiệp còn khá bỡ ngỡ trong việc hoàn thiện các khâu thủ tục để vào được các chuỗi cung ứng. Chuỗi cung ứng chỉ tồn tại khi các bên tham gia cùng phối hợp chặt chẽ, liên kết để cùng phát triển", bà Linh nói.
Còn theo ông Phạm Thanh Hùng – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Ba Huân Hà Nội: "Để hình thành một chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ, chúng tôi nghiêng về phía người nông dân, ưu tiên nông dân.
Với người nông dân, sự liên kết với doanh nghiệp chặt chẽ, đồng hành sẽ tạo niềm tin cho bà con. Cùng với đó, chúng tôi thiết lập hệ thống bộ phận thu mua ở các địa phương để tiêu thụ sản phẩm ngay tại vùng đó, những sản phẩm có đủ các quy chuẩn theo quy định về xuất xứ, sẽ dễ dàng vào được Big C".
Đồng quan điểm với ông Hùng, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch Hợp tác xã tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam cho biết, cần phát triển tín dụng cho nông nghiệp.
"Trong tất cả các mảng thì tín dụng thuộc mảng nông nghiệp là có nợ xấu thấp nhất. Nên có những cơ chế để tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận vốn dễ dàng. Nông dân họ rất giữ uy tín, chỉ càn chậm nợ mà thông báo lên loa phường là họ rất ngại nên hoàn toàn có thể thế chấp bằng uy tín đối với nông dân. Tôi cũng đề xuất nên tạo nhiều điều kiện cho nông dân tiếp cận tín dụng bằng nhiều hình thức", ông nói.
Tác giả: Phương Dung
Nguồn tin: Báo Dân trí