Ông Nguyễn Văn Tám, phường Hải Bình cho biết, trước đây, mỗi tháng tàu của ông ra khơi 5-6 chuyến. Nhưng nay, cả tháng có khi không đi được chuyến nào không chỉ do giá dầu, đá lạnh, công lao động đều tăng cao mà tình trạng luồng lạch bị bồi lắng gây khó khăn cho tàu thuyền ra, vào cảng.
So sánh với những năm trước, lượng thủy sản về Cảng cá Lạch Bạng chỉ bằng 20%, ước tính giảm khoảng 4 triệu tấn/năm. Riêng ngư dân của phường Hải Thanh và Hải Bình có gần 10.000 lao động đi đánh bắt hải sản. Vì nguồn hải sản vào ít, kéo theo hàng nghìn người dân trên bờ cũng mất đi 60-70% thu nhập từ chế biến thủy sản cho các nhà máy.
Trong khi đó, ngư dân Hải Thanh và Hải Bình có gần chục cặp tàu được đóng bằng nguồn vốn vay theo Nghị quyết 67/2009 đang đứng trước tình trạng khó khăn, vỡ nợ. Tình trạng này đã được nhân dân, chính quyền các địa phương gửi kiến nghị tới ngành chức năng của tỉnh.
Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Công trình cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng được đầu tư xây dựng từ năm 2009 đến 2012, luồng chạy tàu ra vào cảng cá khu neo đậu thuyền thuộc tuyến đường thủy nội địa quốc gia Lạch Bạng - đảo Hòn Mê, do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.
Hiện nay, hệ thống luồng lạch ra vào cảng và khu neo đậu tàu thuyền bị bồi lấp nghiêm trọng, đặc biệt tồn tại dải đá ngầm trong luồng chạy tàu gây khó khăn và nguy hiểm cho tàu thuyền ra vào trao đổi hàng hóa và tránh trú bão.
Do đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án nạo vét, xử lý đá ngầm luồng tàu, khu vực cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng, với mục tiêu đầu tư đảm bảo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền ra vào cảng cá và âu để tránh, trú bão an toàn; bốc xếp thủy, hải sản và tiếp cận các dịch vụ hậu cần nghề cá.
Ngày 18/3/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị chấp thuận cho tỉnh đầu tư Dự án nạo vét và xử lý dải đá ngầm đoạn từ K0-Ko+900 trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Lạch Bạng - đảo Hòn Mê bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho bà con ngư dân khu vực cảng Lạch Bạng.
Theo thống kê, riêng phường Hải Thanh (thị xã Nghi Sơn) có khoảng 350 tàu mã lực từ 150 đến 1000 CV, phường Hải Bình (thị xã Nghi Sơn) có khoảng 500 tàu từ 150 đến 1000 CV. Tình trạng bồi lắng khiến cho các tàu lớn khoảng từ 400 CV-1000 CV bị mắc cạn, khó khăn khi ra, vào cảng… |
Tác giả: Hoàng Lam
Nguồn tin: Báo Tiền phong