Trong tỉnh

Hàng nghìn tấn khoáng sản dùng để làm xi măng 'bốc hơi' ngay cạnh xã

Nhiều ngày nay, hàng đoàn xe tải cỡ lớn ầm ầm vẫn chuyển khoáng sản dùng làm chất phụ gia xi măng tại thôn Đồng Lấm, xã Thanh Tân (huyện Như Thanh – Thanh Hóa) nhưng chính quyền xã không hề hay biết?

Theo phản ánh của người dân thôn Đồng Lấm, nhiều ngày nay, kể cả ngày hoặc đêm, từng đoàn xe tải, xe đầu kéo vào địa bàn thôn múc đất dùng làm phụ gia xi măng vận chuyển đi nơi khác bán nhưng không thấy chính quyền xã Thanh Tân ra ngăn chặn.

“Họ múc cả đêm cả ngày, xe đầu kéo chạy ầm ầm, đường thì hẹp xe tải to đi lấn chiếm hết cả lòng đường rất dễ gây tai nạn cho người tham gia gia thông. Khoáng sản được vận chuyển đi đâu thì không hay ai biết. Họ làm từ ngày nghỉ Tết Dương lịch đến giờ nhưng không thấy chính quyền xã xuống kiểm tra, hơn nữa đây cũng không phải là khu vực mỏ mà là đất canh tác của hộ dân” – ông Ng. V. Th (một người dân nơi đây) cho hay.

khai thác khoáng sản trái phép

Việc khai thác khoáng sản trái phép diễn ra nhiều ngày nay nhưng lãnh đạo xã Thanh Tân không hề hay biết.

Theo quan sát của chúng tôi, khu vực đất được một số đối tượng múc là đất canh tác của dân, toàn bộ xe tải sau khi vào đây “ăn hàng” được vận chuyển đến nhà máy xi măng Hoàng Mai (Nghệ An) hoặc nhà máy xi măng Công Thanh.

Sau khi ghi nhận tại hiện trường, chúng tôi tìm gặp ông Phạm Văn Tuân – Phó chủ tịch UBND xã Thanh Tân. Ông Tuân cho biết, đất đây thuộc khu vực xã Yên Mỹ huyện Nông Cống. Hơn nữa, ông mới làm công an xã Yên Mỹ chuyển vào đây nên cũng chưa nắm rõ địa giới hành chính.

Sau khi chúng tôi chưng những tài liệu khẳng định khu vực một số đối tượng đang múc khoáng sản đưa đi làm chất phụ gia xi măng thuộc khu vực thôn Đồng Lấm xã Thanh Tân thì ông Tuân cho hay: Sẽ cho kiểm tra lại!

các xe tải lũ lượt chở về nhà máy xi măng để bán

Sau khi ăn no hàng, các xe tải lũ lượt chở về nhà máy xi măng để bán.

Còn trao đổi với ông Trịnh Văn Ngọc – Phó trưởng phòng TNMT huyện như Thanh, ông Ngọc cho biết, mấy hôm nay tôi cũng bận quá nên chưa kiểm tra lại được. Tôi sẽ cho kiểm tra ngay lập tức. Nếu đúng có tình trạng khai thác đất khi chưa được phép chúng tôi sẽ cho dừng ngay.

Trao đổi với ông Đinh Xuân hướng – Chủ tịch huyện Như Thanh, ông Hướng cho biết: Sẽ cho người kiểm tra lại, chỉ đạo và nếu đúng khu vực đang lấy đất chưa được cấp phép làm mỏ thì sẽ dừng việc khai thác lại.

Việc khai thác đất làm chất phụ gia xi măng diễn ra nhiều ngày nay tại thôn Đồng Lấm xã Thanh Tân diễn ra nhiều ngày nay nhưng không biết lãnh đạo xã Thanh Tân có biết hay cố tình lờ đi? Tài nguyên của quốc gia đang bị các đối tượng lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo để đục khoét bất hợp hợp.

Thiết nghĩ, việc khai thác khoáng một cách bất hợp đang diễn ra tại xã Thanh Tân rất cần sự vào cuộc gấp rút của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Tác giả: PHẠM THỌ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ Thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok